Thời sự Quốc tế

Trung Quốc xuất khẩu lô tàu điện ngầm đầu tiên sang EU

Theo Global Times, lô tàu điện ngầm do một công ty Trung Quốc sản xuất đã được bàn giao cho Bồ Đào Nha.

Theo thông báo của công ty Trung Quốc CRRC Tangshan, lô đầu tiên trong số 18 tàu điện ngầm công ty này ký hợp đồng sản xuất với doanh nghiệp quốc doanh của Bồ Đào Nha Porto Metro đã được bàn giao cho đối tác vào ngày 11/2, đánh dấu lần đầu tiên tàu điện ngầm “Made in China” được bàn giao cho một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Bồ Đào Nha cũng là quốc gia thuộc EU đầu tiên đặt mua tàu điện ngầm sản xuất tại Trung Quốc.

Trước đó, Global Times cho biết lô tàu điện ngầm này bắt đầu được vận chuyển sang Bồ Đào Nha từ cảng Thiên Tân vào tháng 10/2022.

img

Tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất lần đầu tiên được bàn giao cho một quốc gia thuộc EU. Ảnh - CRRC Tangshan

Tổng giám đốc CRRC Tangshan, ông Tan Mu cho biết quá trình sản xuất các tàu điện ngầm áp dụng công nghệ kỹ thuật số giúp giảm chi phí sản xuất trong khi tàu vận hành thông minh hơn, thân thiện với môi trường hơn và thoải mái hơn.

Ngoài ra, tàu điện ngầm thế hệ mới do công ty CRRC Tangshan và Porto Metro đồng thiết kế còn có những đặc điểm khác như trọng lượng nhẹ, tiêu thụ ít năng lượng, áp dụng công nghệ trí thông minh kỹ thuật số, đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu.

Mỗi tàu có sức chứa 244 hành khách, tốc độ vận hành tối đa 80km/h. Theo Xinhua, tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất sẽ bắt đầu vận hành vào tháng 5, toàn bộ số tàu theo hợp đồng sẽ được bàn giao trước cuối tháng 9 sau khi hoàn tất chạy thử.

Công ty CRRC Tangshan dẫn lời Bộ trưởng Hành động vì Môi trường và Khí hậu Bồ Đào Nha Duarte Cordeiro cho biết các tàu điện ngầm này đáp ứng kỳ vọng về tính thoải mái, an toàn, thuận tiện và sẽ nâng cao trải nghiệm đi lại của người dân địa phương.

Ông Cordeiro cũng đã đi thị sát các toa tàu, ngồi thử ghế ngồi trên các tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất mới được bàn giao cho doanh nghiệp Bồ Đào Nha.

Trong thông báo, CRRC Tangshan dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Bồ Đào Nha Zhao Bentang cho biết việc bàn giao lô tàu điện ngầm là minh chứng cho quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và Bồ Đào Nha đồng thời cho thấy triển vọng hợp tác song phương ở cấp cao hơn giữa 2 nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.