Thế giới

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp vấn đề Hong Kong

02/10/2014, 13:34

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị một lần nữa nhấn mạnh, cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hong Kong đang tiếp diễn là "hành vi phi pháp" và cảnh báo Mỹ không ủng hộ hành động này.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tiếp xúc báo giới trước cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tiếp xúc báo giới trước cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry

Trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry, ông Vương khẳng định, cuộc biểu tình tại Hong Kong không phải vấn đề của Mỹ. “Chính phủ Trung Quốc đã thông báo rất rõ ràng và kiên định vị trí của Trung Quốc. Các vấn đề của Hong Kong là việc nội bộ của Trung Quốc”.  “Tất cả các nước cần tôn trọng quyền chủ quyền của Trung Quốc. Đây là nguyên tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế”. “Tôi tin rằng, ở bất cứ nước nào, bất cứ xã hội nào, không ai được phép thực hiện hành động phi pháp, vi phạm trật tự công cộng dù là ở Mỹ hay Hong Kong” - ông Vương nói.

Nhà Trắng cho biết, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc gặp chớp nhoáng với ông Vương  trong khi diễn ra cuộc họp giữa Ngoại trưởng Trung Quốc và cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice. Tại đây, ông Obam cho biết, “Mỹ sẽ theo dõi sát sao những diễn biến tại Hong Kong” đồng thời bày tỏ hy vọng “mâu thuẫn giữa chính quyền đặc khu Hong Kong và người biểu tình sẽ được giải quyết một cách hòa bình”.

Lực lượng lớn cảnh sát hiện diện bên ngoài văn phòng Trưởng Đặc khi Lương Chấn Anh
Lực lượng lớn cảnh sát hiện diện bên ngoài văn phòng Trưởng Đặc khi Lương Chấn Anh

Hiện nay, cuộc biểu tình đòi dân chủ, phổ thông đầu phiếu tại Hong Kong tiếp tục căng thẳng. Người biểu tình tuyên bố, sẽ bắt đầu chiếm các Văn phòng Chính phủ nếu đêm nay (2/10) Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh không từ chức.

Đêm qua, khoảng 3.000 người biểu tình vây chặt bên ngoài văn phòng ông Lương và bị khoảng 200 cảnh sát dựng rào chặn lại.

Trang Trần (Theo AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.