Điều tra

Trung tá Campuchia bắn chết người "vô tư" đem súng đạn qua biên giới?

19/07/2016, 16:23

Vụ Trung tá cảnh sát Campuchia bắn chết người bộc lộ lỗ hổng trong việc kiểm soát vũ khí qua lại biên giới.

3

Trung tá cảnh sát Campuchia Lay Bun Thy tại cơ quan công an. (Ảnh: CQĐT cung cấp)

Trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 19/7, Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang cho biết theo quy chế biên giới giữa hai nước Việt Nam – Campuchia thì bất cứ ai khi qua lại biên giới cũng không được mang theo vũ khí, kể cả công cụ hỗ trợ, còng và gậy cao su… Các trường hợp ngoại lệ phải được cấp phép của lực lượng làm nhiệm vụ tại đây.

Nói về trường hợp trong nhà của Trung tá cảnh sát Campuchia Lay Bun Thy có tàng trữ vũ khí quân dụng, Đại tá Lễ cho rằng, ông Lay Bun Thy tuy làm việc tại Campuchia nhưng có vợ là người Việt (gốc ở Sài Gòn - PV), cả hai người chung sống và có con ở huyện Tịnh Biên hơn 20 năm nay.

Tại huyện Tịnh Biên, vợ ông Thy có một căn nhà và cơ sở làm ăn riêng. Căn nhà nơi phát hiện ông Thy tàng trữ vũ khí là nhà của 2 người con gái ông đang sinh sống. Ông Thy thường hay về thăm vợ con vào những ngày cuối tuần, khi qua lại biên giới ông này vẫn được "các chiến sĩ biên phòng kiểm tra kỹ lưỡng như người bình thường".

“Đến hiện tại, chúng tôi chưa phát hiện ông Thy mang vũ khí khi qua lại biên giới. Tuy nhiên, do ông Thy là người có thâm niên làm cảnh sát bên Campuchia khoảng gần 30 năm nay, có thể số vũ khí trong nhà ông Thy là do đã tàng trữ từ hàng chục năm về trước”, Đại tá Lễ nói, đồng thời cho biết thêm, trong số 500 viên đạn thu được trong nhà ông Thy có rất ít đạn của súng quân dụng, chủ yếu là đạn bi dùng để bắn chim.

4

Khẩu K59 cùng số đạn được lấy ra trong hộp đạn do công an thu giữ tại phòng ngủ của ông Lay Bun Thy khi ông này đầu thú. (Ảnh: CQĐT cung cấp)

Tuy nhiên, trong biên bản lời khai bằng tiếng Khmer của ông Lay Bun Thy do cơ quan công an tỉnh An Giang cung cấp và đã được dịch sang tiếng Việt, Trung tá Thy khai trong nhà ông có 3 khẩu súng, một khẩu K59, một khẩu Z50 và một khẩu bắn đạn bi.

Hai khẩu súng quân dụng của ông này được phía Campuchia cấp để sử dụng trong công tác, khẩu súng bắn bi do một người bạn tặng. Thỉnh thoảng khi đi công tác qua lại biên giới ông Thy khai có mang theo súng chứ không mang trong người thường xuyên.

Trước đó, chiều ngày 16/7, ông Lay Bun Thy (SN 1964), Trung tá cảnh sát, Phó đồn trưởng đồn Công an Cửa khẩu Quốc tế Phnom Đen (đóng tại huyện Kirivong, tỉnh Tà Keo) trực thuộc Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia điều khiển ô tô bán tải từ nơi làm việc về quán Hương Xưa tại thị trấn Tịnh Biên (tỉnh An Giang) để nhậu cùng 5 người bạn, trong đó có 3 người Việt và 2 người Campuchia tại một chòi lá trong quán.

Đến khoảng 20h cùng ngày, ông Phạm Văn Quang (SN 1982, ngụ khóm Trà Sư, thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên) và chủ tiệm vàng Lê Văn Được (SN 1973, ngụ thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đang nhậu cùng bạn bè ở một chòi lá khác gần đó cùng quán cầm ly bia qua mời ông Thy thì giữa 2 bên xảy ra cự cãi.

5

3 hũ đạn bi, cùng một số đạn dùng cho súng quân dụng, trong đó có cả đạn dùng cho súng AK được công an phát hiện trong nhà trung tá Lay Bun Thi. (Ảnh: Công an cung cấp)

Được mọi người can ngăn, ông Thy bỏ về nhà phía đối diện quán. Khoảng 10 phút sau, Thy mang súng quay lại tìm ông Được và ông Quang để hỏi chuyện. Hai bên sau đó tiếp tục xảy ra cãi vã, ông Thy bất ngờ rút súng bắn nhiều phát khiến ông Được tử vong tại chỗ, ông Quang bị trọng thương nhập viện cấp cứu.

Sau khi gây án, Trung tá cảnh sát Campuchia Lay Bun Thy về nhà nạp thêm đạn vào súng, khóa trái cửa phòng nằm ngủ cho đến sáng rồi ra đầu thú cơ quan công an.

Hiện vụ án đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang khởi tố, đối tượng Lay Bun Thy vẫn đang bị tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.