An ninh hình sự

Trung tá công an phá gần 3000 án ma túy trong 5 năm

26/05/2018, 07:32

Với các cán bộ, chiến sỹ PC47 Bắc Ninh, Trung tá Hiệp là người có cái đầu lạnh nhưng trái tim ấm nóng...

26

Trung tá Mẫn Văn Hiệp (thứ hai từ trái qua) nhận bằng khen do ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trao tặng. Ảnh: Diệp Trương

Gần 20 năm đối mặt với tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”, Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm ma tuý (PC47), Công an tỉnh Bắc Ninh không nhớ nổi số vụ án mà anh đã trực tiếp tham gia, thụ lý điều tra. Không quản ngại khó khăn, nguy hiểm cùng đồng đội lập được nhiều chiến công, anh được lựa chọn là 1 trong 70 tấm gương điển hình toàn quốc thực hiện 70 năm lời kêu gọi thi đua ái quốc của Hồ Chủ tịch.

Khắc tinh của tội phạm ma túy

20h30 ngày 26/3, tại cổng làng Đình Bảng thuộc địa phận khu phố Đình, Đình Bảng, Từ Sơn, Trung tá Mẫn Văn Hiệp cùng các đồng đội Phòng PC47 và Công an TX Từ Sơn, Công an phường Đình Bảng bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Phú (SN 1976 ở Tỉnh Cầu, phường Đình Bảng, TX Từ Sơn, Bắc Ninh) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý, vật chứng thu giữ là 1 bánh heroin có trọng lượng 3,286kg.

“Đối tượng Nguyễn Văn Phú còn được gọi là Phú “cây cảnh” hoạt động rất tinh vi, nhà kín cổng cao tường, có lắp camera. Qua công tác trinh sát phát hiện, Phú thường buộc ma tuý vào cổ chó béc giê rồi dắt chó đi dạo. Đến địa điểm giao ma tuý nhận tiền xong Phú thả dây cổ chó chùng xuống để ma tuý rơi ra. Ngay sau khi bắt được Phú cùng 1 bánh heroin gần cổng nhà, chúng tôi lập tức ập vào, khống chế và khám xét khẩn cấp, thu giữ thêm gần 1,6kg heroin và 4 viên ma tuý tổng hợp”, Trung tá Hiệp kể.

Trong năm 2013-2018, PC47 Bắc Ninh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma tuý, góp phần giữ ổn định an ninh trật tự trên địa bàn, không có trường hợp xảy ra oan sai. Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng PC47 Bắc Ninh đã được tặng Huân chương Chiến công hạng 3; 5 bằng khen và nhiều giấy khen; 4 năm liền được xét tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Ba ngày trước đó, Trung tá Hiệp cùng đồng đội đã bắt quả tang đối tượng Lý Thiết Thuần (SN 1986, trú ở Bản Kho, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) vận chuyển 16 bánh heroin có trọng lượng hơn 5,2kg ngay khi đối tượng này vừa bước xuống xe khách ở bến xe Bắc Ninh (phường Ninh Xá, TX Bắc Ninh). Theo Trung tá Hiệp, để phá đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý khối lượng lớn từ Điện Biên, Lạng Sơn về Bắc Ninh với nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự này, anh và các trinh sát dày dặn kinh nghiệm, năng lực phải thường xuyên đi lại, thu thập thông tin về các đối tượng, thủ đoạn hoạt động từ tháng 10/2017. Khi biết ngày 23/3, đối tượng trong đường dây ma tuý này sẽ vận chuyển số lượng lớn ma tuý từ Điện Biên về Bắc Ninh tiêu thụ, Ban chuyên án đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT Công an tỉnh cử cán bộ phối hợp, đồng thời phân công hai trinh sát theo xe khách bám sát đối tượng từ Điện Biên về bến xe Bắc Ninh. Đúng lúc đối tượng bước xuống xe, bộc lộ hành vi vi phạm, Ban chuyên án đã tấn công, bắt giữ thành công đối tượng và thu giữ tang vật.

Lý giải vì sao lại chọn bắt giữ đối tượng ở một nơi đông người như bến xe, Trung tá Hiệp cho hay, tội phạm ma tuý rất liều lĩnh, manh động, nên việc bắt giữ phải đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng và bản thân đối tượng. “Chúng tôi đã lựa chọn tình huống khiến đối tượng bất ngờ nhất, không kịp trở tay”, Trung tá Hiệp .

Đến giờ, Trung tá Hiệp cũng không nhớ nổi đã từng trực tiếp tham gia hoặc chỉ đạo, phối hợp tham gia bắt giữ, đấu tranh bao nhiêu vụ án ma tuý. Nhưng theo số liệu từ Đội Tham mưu tổng hợp của PC47 Bắc Ninh, chỉ riêng 5 năm gần đây, người trưởng phòng quả cảm này đã chỉ đạo, tham gia triệt phá gần 3.000 vụ, trong đó có hơn 200 chuyên án phức tạp, thu hơn 300 bánh heroin và hơn 30kg ma tuý tổng hợp. Anh đã trực tiếp xây dựng, lập kế hoạch và phá 52 chuyên án, vụ án phức tạp, bắt giữ 59 đối tượng.

Điển hình, 17h ngày 9/8/2017, tại Km 17+500 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thuộc địa phận xã Yên Phụ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh, Trung tá Hiệp cùng đồng đội đã phối hợp với Cục C47, Bộ Công an bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Dũng (SN 1984, ở tổ 9, thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) vận chuyển 150 bánh heroin và 400 viên ma tuý tổng hợp cất giấu trên ngăn bí mật gia cố ở nóc thùng xe ô tô BKS 29C-942.56. Hay 10h ngày 24/10/2017, tại trạm thu phí đường bộ QL1 thuộc phường Phù Chẩn, TX Từ Sơn, Bắc Ninh, Trung tá Hiệp cùng đồng đội đã bắt giữ thành công đối tượng Võ Văn An (SN 1976 ở Buôn Hồ, Đắk Lắk) và Lê Văn Hùng (SN 1978 ở Krông Năng, Đắk Lắk vận chuyển trái phép 15 bánh heroin trọng lượng gần 5kg cất giấu bí mật gia cố trong các bộ phận của xe máy BKS 34B2-809.81...

Duyên nghiệp với nghề

Lạnh lùng và ít nói là điều những người mới gặp cảm nhận về Trung tá Hiệp. Nhưng với các cán bộ, chiến sỹ PC47 Bắc Ninh, Trung tá Hiệp là người đồng đội, người chỉ huy có cái đầu lạnh nhưng trái tim ấm nóng, luôn gần gũi, biết “thắp lửa”, chia sẻ để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Công tác đấu tranh phòng chống ma tuý còn nhiều khó khăn, đặc biệt là cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật còn hạn chế, trong khi tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi, xảo quyệt, liều lĩnh và tàn độc. Vì vậy, Trung tá Hiệp cùng các anh em ở PC47 luôn quyết tâm dồn sức người, tâm trí hoàn thành công việc cấp trên giao phó”, Đại uý Nguyễn Văn Tấn, Phó đội trưởng PC47 Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay.

Tháng 8/2002, sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, Mẫn Văn Hiệp về công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý và gắn bó với công việc ngăn chặn gieo rắc “cái chết trắng” từ đó đến nay. Nhờ sự gương mẫu, dũng cảm, giàu kinh nghiệm và nghiệp vụ tốt, anh lần lượt được cấp trên tín nhiệm giao trọng trách đội phó, đội trưởng, phó phòng và nhận chức Trưởng phòng PC47 từ năm 2016.

16 năm gắn bó với công tác đấu tranh, phá án ma tuý, Trung tá Hiệp thấy rõ sự biến đổi của tội phạm ma tuý từng giai đoạn, ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn với các loại vũ khí, thiết bị che giấu hành vi phạm tội tinh vi. Anh kể, những năm 2012-2013, boong-ke ma tuý Từ Sơn (Bắc Ninh) là khu vực buôn bán ma tuý công khai, người dân thường không dám đặt chân vào. Năm 2013-2014, lực lượng chức năng phải quyết liệt trấn áp, đưa cả ô tô vào phá cửa, thực hiện mấy đợt mạnh thì boong-ke ma tuý này mới bớt nóng, các đối tượng buôn bán ma tuý không còn công khai, ngang nhiên nữa, nhưng lại chuyển sang hoạt động tinh vi, lắp đặt camera, sử dụng đội ngũ chim lợn canh gác…

“Do lợi nhuận lớn nên tội phạm ma tuý rất liều lĩnh, xảo quyệt, đòi hỏi anh em phải nghiên cứu sâu, xác định rõ đối tượng, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, lên phương án sát hợp, lựa chọn thời điểm, cách thức phá án kỹ càng”, Trung tá Hiệp chia sẻ.

Từ chối chia sẻ về những vất vả trong nghề, bởi theo Trung tá Hiệp, nghề nào cũng có những đặc thù, khó khăn và vất vả riêng. Nhưng qua đồng đội của anh được biết, có những chuyên án kéo dài vài tháng, điển hình như Chuyên án 356T được tổ chức thực hiện trong thời gian 10 tháng đấu tranh, bắt giữ 3 đối tượng (trong đó có 1 đối tượng quốc tịch Lào và 1 đối tượng đang bị cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ra lệnh truy nã đặc biệt) có hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Thực hiện chuyên án này, Trung tá Hiệp trực tiếp cùng cán bộ chiến sỹ không quản ngại ngày đêm, mưa nắng, trèo đèo lội suối theo dấu chân tội phạm, không chùn bước trước những nguy hiểm khi đối đầu với tội phạm. Giai đoạn này, đã có những lời đe doạ nguy hiểm tới bản thân và gia đình Trung tá Hiệp. Nhưng với quyết tâm phá bằng được chuyên án, Trung tá Hiệp đã chỉ đạo anh em bình tĩnh xử lý các tình huống nguy hiểm xảy ra, từng bước làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, mưu trí điều đối tượng thực hiện giao hàng ở địa điểm xa khu dân cư để tránh thương vong cho nhân dân và đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ tham gia chuyên án. Kết thúc đấu tranh, chuyên án được Bộ Công an đánh giá cao về trình độ nghiệp vụ, pháp luật và bản lĩnh của ban chuyên án và cá nhân Trung tá Mẫn Văn Hiệp.

Nghe anh em nhắc đến gia đình, Trung tá Hiệp thoáng chút trầm tư. Anh tâm sự, để anh có được sự lăn lộn, xông pha, hết mình trong công việc, bên cạnh sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc, sự sát cánh của đồng đội, còn có hình bóng của người vợ thảo hiền. “Vợ tôi là một nữ kế toán. Cô ấy chưa bao giờ than vãn phải một mình chu toàn công việc gia đình vì chồng liên tục vắng nhà. Cô ấy cũng chưa bao giờ hỏi tôi đi đâu, bao giờ về, bởi cô ấy biết công việc của chồng đặc thù là như vậy. Nhưng mỗi khi rời nhà, tôi biết vợ vẫn nhìn theo. Khi thấy chồng trở về an toàn, ánh mắt cô ấy lấp lánh niềm vui, đủ biết cô ấy lo âu thế nào cho công việc của chúng tôi”, anh tâm sự.

Chìa cánh tay chi chít sẹo, anh bảo làm công tác đối mặt với tội phạm ma tuý, hiểm nguy luôn thường trực, cận kề, nhưng anh chưa từng nghĩ đến chuyện chuyển việc, bởi đây như là duyên nghiệp, là nghề anh đã gắn bó, lựa chọn và say mê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.