Xã hội

Trung tá công an tiếp tay mở văn phòng đào tạo lái xe trái phép

20/02/2019, 16:25

Tỉnh Gia Lai và Đại học Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã vạch chiêu trò mạo danh một công ty mở văn phòng giao dịch tiếp nhận hồ sơ GPLX.

img
Văn phòng đào tạo lái xe mạo danh cơ quan công an

Văn phòng mạo danh

Theo sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Gia Lai, Công ty TNHH An Ninh Gia Lai đăng ký kinh doanh tại Sở ngày 23/8/2018, với ngành nghề kinh doanh "Dạy, đào tạo lái xe"; trụ sở chính 13 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng (TP.Pleiku, Gia Lai) có vốn điều lệ 2 tỉ đồng. Chủ sở hữu và người đại diện theo pháp luật vẫn là Nguyễn Xuân Thanh (SN 1987, quê Thạch Xuân, Thạch Hà, Hà Tĩnh) với chức danh, Chủ tịch kiêm Giám đốc công ty.

Để hoạt động được ngành kinh doanh "dạy, đào tạo lái xe" ở Gia Lai, Nguyễn Xuân Thanh đã được trung tá, thạc sĩ Nguyễn Trường Phi - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo và sát hạch lái xe Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (PCCC, Bộ Công an) ký Quyết định 188/QĐ-TT3, ngày 1/9/2018. Từ quyết định trên, ông Nguyễn Trường Phi - Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo công nhận Nguyễn Xuân Thanh là nhân viên Văn phòng tại Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo và sát hạch lái xe; được mở Văn phòng giao dịch tiếp nhận hồ sơ lái xe tại 13 Lý Thái Tổ, phường Diên Hồng, TP.Pleiku, Gia Lai, từ ngày 1/9/2018.

Công ty có địa chỉ trên ngay sau đó đã trưng bảng hiệu Văn phòng Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo và sát hạch lái xe Trường Đại học PCCC và bắt đầu tuyển sinh. Các hoạt động tuyển sinh đi kèm với tư vấn "bao đậu lý thuyết"... đã được nhiều người ở tỉnh Gia Lai nộp hồ sơ.

Sau 6 tháng hoạt động, từ dư luận và các cơ quan báo chí phát hiện, Trường Đại học cảnh sát PCCC (Bộ Công an) đã tiến hành xác minh làm rõ thì phát hiện văn phòng có tên của ngành công an trên là mạo danh. Thiếu tướng Lê Quang Bốn - Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC (Bộ Công an) cho biết: Đơn vị chỉ có 1 Văn phòng duy nhất là ở 243 Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội). Ở Đồng Nai có trường đào tạo lái xe của Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo và sát hạch lái xe (Trường Đại học PCCC), nhưng chỉ đào tạo trong ngành lực lượng công an. Đơn vị đã báo cáo Bộ Công an về vụ việc, và khẳng định không mở bất kỳ một Văn phòng nào khác và không có bất kỳ một nhân viên nào của Trung tâm ở hai tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk.

Qua kiểm tra của công an cho biết, Trung tá Nguyễn Trường Phi đã tự ý ký văn bản số 188/QĐ-TT3, ngày 01/9/2018 đồng thời khẳng định "Trường Đại học PCCC rà soát, khẳng định không mở Văn phòng tại 13 Lý Thái Tổ (TP.Pleiku, Gia Lai). Trung tá Nguyễn Trường Phi ký quyết định sai thẩm quyền.

Báo cáo bộ Công an, Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Liên quan đến vụ việc 38 công dân (đa số là người đồng bào thiểu số, trình độ thấp) tại một xã ở huyện Ia Grai khăn gói ra TP. Hải Phòng để học và sát hạch GPLX bằng C trong vòng 1 tháng, cơ quan chuyên ngành tỉnh Gia Lai đang trong quá trình làm rõ.

Theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đã tiến hành rà soát trình độ của người dân tại đây nhưng chỉ gặp được 2 trường hợp. Nhiều người dân còn lại được cấp GPLX tại Hải Phòng sinh sống tại địa phương đã không hợp tác.

Trong khi đó, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cho biết đã yêu cầu cơ quan công an tiến hành xác minh vụ việc, đồng thời giao cấp địa phương tiến hành thống kê các trường hợp người dân đi Hải Phòng học và được cấp GPLX.

Trung tá Trần Văn Bằng, Phó Giám đốc Trung tâm Dạy nghề - Đào tạo và sát hạch lái xe, Trường Đại học cảnh sát PCCC cho biết, đơn vị đã tiến hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Trung tá Nguyễn Trường Phi, Phó Giám đốc Trung tâm vì tự ý ký văn bản mở văn phòng giao dịch tiếp nhận hồ sơ lái xe tại Gia Lai.

Ông Đoàn Hữu Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, qua quá trình xác minh, kiểm tra và đã có văn bản báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) về nội dung vụ việc mạo danh trường Đại học Cảnh sát PCCC để mở Văn phòng giao dịch tiếp nhận hồ sơ lái xe.

Ông Tăng Xuân Kiên - Trưởng phòng Quản lý phương tiện - người lái (Sở GTVT tỉnh Gia Lai) cho biết: việc đào tạo lái xe phải có đầy đủ điều kiện về lớp học, sân tập, xe, đội ngũ giáo viên, giáo trình và được cấp phép theo quy định. Việc dạy nghề thì liên quan Sở Lao động, Thương binh và Xã hội ký quyết định đào tạo nghề, Sở GTVT cấp phép đào tạo lái xe… và ngay cả việc treo biển hiệu cũng phải được Sở Thông tin Truyền thông cấp phép. Tuy nhiên, đến nay công ty này chưa làm những quy trình này.

Ngoài ra, Văn phòng mạo danh trên ngay sau khi bị phát hiện đã tháo dỡ tấm bảng hiệu có liên quan đến trường Đại học Cảnh sát PCCC và thay vào tấm bảng Công ty TNHH An Ninh Gia Lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.