Quân sự

Trung tá Mỹ nhắc nhở Ukraine nhớ về những lời cảnh báo của ông Putin

17/05/2021, 13:16

Ukraine đang thể hiện quyết tâm và mong muốn gia nhập NATO, tuy nhiên việc nước này gia nhập liên minh cũng sẽ đem lại nhiều vấn đề phức tạp.

img

Cựu Trung tá Lục quân Mỹ Daniel Davis

Theo RIA Novosti, việc Ukraine gia nhập NATO sẽ có thể mở ra cuộc chiến tàn khốc và không cần thiết giữa Nga và Mỹ, cựu Trung tá Lục quân Mỹ Daniel Davis cho biết trong một bài báo đăng trên cổng thông tin 1945.

Ông Davis nói: “Tổng thống Putin giống như các nhà lãnh đạo Nga khác, đã nhiều lần nói rằng sự hiện diện của các binh sĩ NATO ở Ukraine là lằn ranh đỏ mà Nga sẽ không cho phép vượt qua”.

Tác giả của tài liệu lưu ý rằng Mỹ có hai ưu tiên chính gồm: tránh một cuộc chiến không cần thiết với kẻ thù có vũ khí hạt nhân và bảo đảm sự thịnh vượng của quốc gia.

Ông Davis cho biết tư cách thành viên NATO của Ukraine sẽ gây nguy hiểm cho cả hai điều trên.

“Không nghi ngờ gì việc trở thành thành viên NATO sẽ làm tăng khả năng đối đầu giữa Nga với Ukraine, rõ ràng việc thêm Ukraine vốn đã bất ổn sẽ là gánh nặng làm giảm an ninh của tất cả các thành viên tích cực trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương" - cựu sỹ quan Mỹ nói.

Ông Davis khuyên Ukraine nên trung lập, không nên tham gia vào một liên minh với cả Moscow hay NATO.

Kiev đã nhiều lần nhấn mạnh rằng việc gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương là một nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu của nước này.

Đồng thời, NATO mong muốn Ukraine tiến hành cải tổ và phát triển cơ cấu lực lượng quân đội phù hợp với các tiêu chuẩn của khối quân sự.

Theo cựu Tổng thư ký của tổ chức NATO - ông Anders Fogh Rasmussen, Ukraine sẽ mất nhiều thời gian để đạt được tiêu chí gia nhập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.