An ninh hình sự

Trung tá “số 7 Thiền Quang” 15 năm phá nghìn vụ án

09/10/2021, 08:00

Ở số 7 Thiền Quang, Trung tá Hải và các đồng đội không chỉ chia sẻ với nhau sự vất vả, xuyên đêm, xuyên Tết, mà còn đối mặt với hiểm nguy...

Hơn 15 năm công tác ở Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội, Trung tá Lê Minh Hải cùng các đồng đội đã điều tra, làm rõ cả nghìn vụ án hình sự, giữ vững thương hiệu “khắc tinh của tội phạm” ở ngôi nhà số 7 Thiền Quang.

img

Trung tá Lê Minh Hải

Gần 500 vụ án trong 5 năm

Vốn sinh ra trong một gia đình có bố mẹ đều là công nhân ở xứ Thanh, mơ ước của chàng thanh niên trẻ tuổi Lê Minh Hải (SN 1982) là được khoác trên mình bộ sắc phục màu xanh lá oai phong.

Để đạt được ước mơ đó, Hải đã không ngừng học tập và rèn luyện, luôn là một học trò xuất sắc. Từ một học sinh chuyên ban A, Trường THPT Đào Duy Từ (tỉnh Thanh Hóa), Hải thi đỗ Đại học Cảnh sát nhân dân; sau đó vinh dự trở thành một trong những du học sinh Việt Nam tiêu biểu, được lựa chọn đi đào tạo chuyên ngành Cảnh sát điều tra tại Học viện Cảnh sát Volgograd, Bộ Nội vụ Liên bang Nga.

Sau rất nhiều lần hẹn mà nhân vật chưa bố trí được, rồi chốt hẹn xong vẫn phải hủy vì “lại có vụ việc xảy ra”, cuối cùng, PV Báo Giao thông cũng gặp được Trung tá Lê Minh Hải khi anh vừa rời hiện trường điều tra một vụ án trở về đơn vị.

Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cho biết, Trung tá Lê Minh Hải là một cán bộ được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao, có bản lĩnh, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Các vụ trọng án xảy ra trên địa bàn, Trung tá Lê Minh Hải và Đội điều tra trọng án luôn là lực lượng chủ công, phối kết hợp tốt với các đơn vị, lực lượng ở các địa bàn quận, huyện, thị xã... khám phá và bắt giữ nhanh hung thủ đạt tỷ lệ 100%, tạo niềm tin cho nhân dân và giữ bình yên cho Thủ đô.


Và trong suốt buổi trò chuyện ấy, anh cũng chỉ dành thời gian kể về những vụ án, không hề nhắc đến những cống hiến của mình.

Ít ai ngờ rằng, người đàn ông với đôi kính cận khá hiền lành, kiệm lời và có vẻ khó tính ấy lại là người trực tiếp tham gia chỉ đạo điều tra khám phá thành công nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận và báo chí quan tâm như: Vụ án lái xe taxi bị sát hại, xảy ra ngày 29/1/2019 trước cổng số 2 Sân vận động Mỹ Đình; vụ án đối tượng sử dụng dao đâm chết người xảy ra ngày 15/5/2019, tại khu vực vệ đê sông Hồng thuộc địa phận thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh và tiếp tục gây ra 3 vụ trọng án giết người, cướp tài sản tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; hay vụ giết người, cướp tài sản gây hoang mang, bức xúc dư luận xảy ra ngày 23/10/2020 tại Nguyễn Trãi, Thường Tín…

Trung tá Hải vẫn nhớ, vụ án giết người, cướp tài sản của lái xe taxi trước cổng số 2 Sân vận động Mỹ Đình xảy ra vào ngày 24 Tết (ngày 29/1/2019).

Thời điểm này, mọi người tập trung thu xếp công việc, chuẩn bị nhà cửa, chuẩn bị về thăm quê chúc Tết, nhưng toàn Đội thì tập trung nỗ lực từng giây, từng phút mong truy lùng, bắt được đối tượng gây án dã man để người thân nạn nhân bớt đau lòng những ngày Tết đến, Xuân về.

“Anh em vừa ăn lễ ông Công, ông Táo xong thì nhận được tin báo, vào cuộc điều tra, cùng Công an quận Nam Từ Liêm chia nhau khám nghiệm hiện trường, tử thi, xác định nhân thân lai lịch nạn nhân, lịch trình di chuyển... Hàng trăm camera quanh khu vực được trích xuất để phục vụ công tác điều tra”, Trung tá Hải nhớ lại.

Cái khó của vụ án là cả nạn nhân và đối tượng gây án không phải người ở địa bàn, cũng không phải ở khu vực này.

Vụ án xảy ra bất ngờ, trong đêm khuya, chỉ có một nhân chứng duy nhất, trình báo thấy nghi phạm nam giới chạy vụt vào cổng làng Nhân Mỹ, phường Mỹ Đình.

Chứng cứ mờ nhạt, camera hành trình lại không có hình ảnh nghi phạm mà chỉ ghi lại được tiếng nói của đối tượng lúc trao đổi cùng tài xế trên xe, nhưng nghi phạm chỉ nói vài câu ít ỏi.

Từ vài câu nói này, cùng với hơn 10 đoạn camera trích xuất của nhà dân khu vực, Ban chuyên án xác định nghi phạm là nam thanh niên tuổi từ 20 - 25, nói giọng miền Trung, dáng người gầy, cao khoảng 1m63 - 1m68, mặc áo khoác màu đen, quần đen, chân đi dép lê màu xanh lá cây. Hung khí gây án là dao gọt trái cây.

Cảnh sát sau đó theo lời khai nhân chứng, thu được trang phục nghi phạm mặc lúc gây án, ở làng Nhân Mỹ. Hàng chục trinh sát được lệnh rà soát khắp làng Nhân Mỹ để tìm chủ nhân của chiếc áo nghi phạm mặc.

Ba ngày sau, cảnh sát phát hiện chiếc áo này của một thanh niên 18 tuổi. Người này khai, tối hôm xảy ra vụ án, một bạn quen biết từ trước trong lúc chơi game nhưng không rõ tên tuổi, quê quán chạy vào mượn quần áo. Anh ta cho mượn xong là cũng mất luôn liên lạc.

Cùng lúc này, 27 Tết, một đoàn công tác hơn 10 người vào Nghệ An làm việc với trưởng công an tất cả các xã trên địa bàn để rà soát nghi phạm.

Đồng thời, lần theo các game thủ và cuối cùng đã phát hiện ra nghi phạm là Nguyễn Cảnh An, 20 tuổi, quê Nghệ An đang ở một quán internet ở Hòa Bình.

Tối 3/2/2019 (tức ngày 29 Tết), sau chừng 30 phút di chuyển từ Hà Nội lên Hòa Bình, trinh sát vờ là khách đến chơi game để rà soát. Khi xác định nghi phạm đang chơi game ở máy số 13, nghi phạm bị áp sát, bắt gọn.

Lúc này, Trung tá Hải cùng đồng đội mới có thể ngồi, ăn vội mấy miếng bánh chưng, khoanh giò cất trong tủ lạnh từ nhiều ngày qua.

“Nếu tối ngày 29 Tết năm đó mà không bắt được đối tượng thì coi như anh em không có Tết”, Trung tá Hải chia sẻ.

Đối mặt với hiểm nguy

img

Trung tá Lê Minh Hải đang hướng dẫn nghiệp vụ cho đồng nghiệp trẻ

Ở ngôi nhà số 7 Thiền Quang, Hà Nội (trụ sở Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội), Trung tá Hải và các đồng đội không chỉ chia sẻ với nhau sự vất vả, xuyên đêm, xuyên Tết, mà quá trình làm án, các anh còn phải đối mặt với hiểm nguy.

Án hình sự chủ yếu liên quan đến đối tượng côn đồ, hung hãn, thậm chí sử dụng các loại vũ khí nóng, hung khí nguy hiểm.

Trung tá Hải vẫn nhớ, vụ án Đỗ Văn Bình (SN 1981, trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội) sử dụng dao đâm chết người, xảy ra ngày 15/5/2019 tại khu vực vệ đê sông Hồng thuộc địa phận thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh.

Quá trình điều tra, xác định, trong khi bỏ trốn Bình tiếp tục gây ra 3 vụ trọng án giết người, vụ cướp tài sản tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

“Ngay trong đêm đối tượng Bình cướp xe taxi bỏ chạy và tiếp tục sử dụng dao đâm chết 3 người và cướp xe taxi. Đây thực sự là đối tượng quá đỗi nguy hiểm, hành động dã man, gần như mất hết tính người, điên cuồng sát hại người không chút do dự. Quá trình di chuyển vừa chạy trốn, đối tượng vừa tìm cách sát hại nốt những người mà hắn thù tức, đồng thời liên tục tìm cách đối phó, đánh lạc hướng lực lượng truy bắt. Vì vậy, khống chế đối tượng để không gây thương vong cho người dân và cán bộ, chiến sỹ là một việc không dễ dàng”, Trung tá Hải chia sẻ.

Hơn 15 năm gắn bó với nghề, những chuyến công tác đột xuất, làm việc bất kể ngày đêm, với Trung tá Hải và nhiều đồng đội của anh ở ngôi nhà số 7 Thiền Quang, thì Tết đến không được về sum họp gia đình không phải là chuyện hiếm.

Công việc đặc thù, việc hy sinh những niềm vui cá nhân, không chỉ bản thân các anh, mà những người thân trong gia đình cũng phải có sự thấu hiểu, sẻ chia.

“Công việc của chúng tôi không chủ động về mặt thời gian, cho nên thời gian ở bên gia đình là rất ít. May mắn, chúng tôi có sự hỗ trợ, động viên từ gia đình rất lớn”, anh Hải nói và chia sẻ, vợ anh làm giáo viên, anh có 2 con đang học tiểu học. Bởi đặc thù công việc sớm hôm, việc chăm sóc các con, lo cho gia đình, đều dồn lên vai người vợ.

Hơn một thập kỷ gắn bó với nghề “đánh trọng án”, Trung tá Lê Minh Hải nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân (năm 2014, 2017); Huân chương Chiến công hạng Ba (năm 2015); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2016); 6 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; 5 Bằng khen của Chủ tịch UBND và Đảng bộ TP Hà Nội, 12 Giấy khen của Giám đốc Công an thành phố; 3 lần được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Năm 2021, Trung tá Lê Minh Hải vinh dự được đề nghị tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú. Nhưng anh cho rằng, phần thưởng lớn nhất với anh đó chính là tình cảm tin yêu của đồng đội và sự bình yên cho người dân Thủ đô.

Trong danh sách 9 cá nhân được đề nghị xét tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2021, ngoài Trung tá Lê Minh Hải còn có một số cá nhân khác như: Giáo sư Trương Hoàng Chương (bút danh: Hoàng Chương), Viện trưởng Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam; PGS. TS. Thầy thuốc nhân dân Hoàng Đức Hạnh, nguyên Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội; Bà Ngô Thị Thanh Hằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy thành phố Hà Nội; GS. TS. Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.