Đăng kiểm

Trung tâm đăng kiểm 89-07D đấu nối trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động

26/08/2022, 18:30

Dù chưa được cấp phép đấu nối vào đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình nhưng TTDK 89-07D vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đấu nối trái phép, trung tâm đăng kiểm ngang nhiên hoạt động gần 1 năm

img

Trung tâm đăng kiểm 89-07D đấu nối trái phép vào quốc lộ nối 2 cao tốc vẫn ngang nhiên hoạt động gần 1 năm nay

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại Km13+400 bên phải tuyến quốc lộ nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (quốc lộ nối 2 cao tốc) thuộc địa bàn xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên, thời gian qua đã “mọc lên” trung tâm đăng kiểm (TTDK) xe cơ giới 89-07D nằm ngay sát cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ.

Theo tìm hiểu, TTDK 89-07D chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2021, đến nay đã gần 1 năm nhưng cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ đã được đưa vào kinh doanh từ trước đó vào năm 2020.

Cả TTDK 89-07D này và cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ đều thuộc sở hữu của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Đỗ Kiên và chưa được quy hoạch cũng như cấp phép đấu nối vào tuyến quốc lộ nối 2 cao tốc kể trên.

Phía trước khu vực kinh doanh này, dự án mở rộng đường quốc lộ nối 2 cao tốc đang được thực hiện nhưng chủ đầu tư và nhà thầu lại “tạm hoãn” thi công đoạn trước mặt TTDK và cửa hàng xăng dầu để tạo điều kiện cho công ty này kinh doanh, dù vẫn đang đấu nối trái phép.

Theo quan sát, khu vực TTDK và cửa hàng xăng dầu thường xuyên, liên tục có xe ra/vào. Tuy nhiên, tại đây không có biển báo an toàn, vạch kẻ đường.... đặc biệt diện tích đất xây dựng trạm xăng, trạm dừng nghỉ và trung tâm đăng kiểm của công ty Đỗ Kiên nằm ngay sát cầu Cửu An nên việc di chuyển ra/vào của các phương tiện tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Ông Đặng Đình Quang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5, Cục Quản lý đường bộ I cho biết, đơn vị này từng nhiều lần gửi văn bản và giấy mời đại diện Công ty Đỗ Kiên lên làm việc để thực hiện thủ tục đấu nối đối với cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ và TTDK 89-07D, tuân thủ các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, Công ty này vẫn né tránh và không thực hiện.

img

Trung tâm đăng kiểm 89-07D nằm ngay cạnh cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ ở huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên và cả 2 khu vực kinh doanh này đều chưa được cấp phép đấu nối vào đường quốc lộ nối 2 cao tốc

“Cố tình” liên tiếp vi phạm quy định về đấu nối đường giao thông

Theo ông Quang, trước khi TTDK 89-07D được xây dựng và đưa vào hoạt động từ ngày 6/11/2021, Công ty Đỗ Kiên đã kinh doanh cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ từ năm 2020, hoàn toàn không có quy hoạch cũng như không được cấp phép đấu nối vào quốc lộ nối 2 cao tốc.

Ngày 5/4/2021, Chi cục Quản lý đường bộ I.5 đã có văn bản gửi Công ty Đỗ Kiên về việc hoàn tất thủ tục đấu nối cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ vào quốc lộ này.

Văn bản nêu rõ: Tại Km13+400/Phải tuyến Quốc lộ Nối 2 cao tốc (trên địa bàn xã Vũ Xá, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên), Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Đỗ Kiên đã xây dựng Cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ, đấu nối vào đường chính trong giai đoạn tuyến đường đang được thi công xây dựng. Từ khi thông xe tuyến đường nối 2 cao tốc đến nay, Cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ đã hoạt động kinh doanh, các phương tiện thường xuyên ra, vào cửa hàng. Tuy vậy, toàn bộ các thủ tục pháp lý của việc đấu nối chưa được thực hiện.

Trong khi đó, theo quy định của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, Thông tư 50/2015/TT-BGTVT và các văn bản pháp luật hiện hành, cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ đấu nối vào quốc lộ cần phải thỏa mãn các yêu cầu, như: Được quy hoạch là điểm đấu nối trên tuyến Quốc lộ nối 2 cao tốc; Được chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức thi công nút giao đấu nối; Được cấp phép thi công nút giao và chấp thuận đưa nút giao vào sử dụng khi công trình hoàn thiện.

Tuy nhiên, “hiện nay, việc đấu nối không theo quy hoạch, phương án tổ chức giao thông tự phát (không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận), đấu nối ngay khu vực đầu cầu Cửu An Km13+894, không đạt yêu cầu về ATGT. Do vậy, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Đỗ Kiên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với mọi vấn đề về mất ATGT, tai nạn giao thông khu vực đấu nối cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ với Quốc lộ nối 2 cao tốc’, văn bản nêu rõ.

DN này cũng được yêu cầu thực hiện ngay các thủ tục về quy hoạch điểm đấu nối, cấp phép thi công theo đúng quy định hiện hành.

img

Khu vực trung tâm đăng kiểm 89-07D và cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ thường xuyên có phương tiện ra, vào

Tuy nhiên, khi Công ty chưa thực hiện thủ tục trên, lại cố tình xây dựng trung tâm đăng kiểm 89-07D, nằm ngay sát cửa hàng xăng dầu Cộng Vũ và đưa vào hoạt động từ tháng 11/2021, khiến lượng phương tiện ra/vào khu vực kinh doanh này ngày càng đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Thậm chí, cho đến nay, dù được Chi cục Quản lý đường bộ I.5 liên tục nhắc nhở, đề nghị hoàn tất các thủ tục đấu nối cả 2 khu vực cửa hàng xăng dầu và TTDK nhưng công ty này vẫn “phớt lờ”, thể hiện sự coi thường quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.