Quản lý

Trung tâm đăng kiểm có làm được đào tạo, sát hạch lái xe?

20/12/2019, 20:45

Có ý kiến cho rằng nên gắn đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm, đăng ký thành một đầu mối...

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị tổng kết của Cục Đăng kiểm chiều nay

Chiều nay (20/12), phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Cục Đăng kiểm VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, năm 2019, đăng kiểm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý chất lượng phương tiện GTVT, góp phần phát triển vận tải, bảo đảm trật tự ATGT.

Theo Thứ trưởng Thọ, năm 2019 đánh dấu sự thay đổi lớn trong lĩnh vực đăng kiểm khi bỏ quy hoạch trung tâm đăng kiểm và dịch vụ kiểm định xe cơ giới để vận hành theo cơ chế cạnh tranh thị trường. Hiện công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đăng kiểm đang đáp ứng nhu cầu, song trong bối cảnh mới cần có định hướng cho tương lai xa hơn.

“Đăng kiểm đã đáp ứng nhu cầu phát triển, nhưng mô hình hiện nay phù hợp chưa? Thời gian tới các đồng chí cần phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, tư duy toàn diện để nghiên cứu, tìm ra mô hình phù hợp. Khi lĩnh vực đăng kiểm trở thành dịch vụ chung, cần phải chuẩn hóa mô hình hoạt động", Thứ trưởng Thọ nêu vấn đề.

Cũng theo Thứ trưởng Thọ, có ý kiến cho rằng nên gắn đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm, đăng ký thành một đầu mối. "Liệu trung tâm đăng kiểm có là đầu mối sát hạch, đào tạo được không?", Thứ trưởng nói.

Cùng đó, theo Thứ trưởng Thọ, việc kiểm định phương tiện GTVT hiện mới chỉ dừng ở kiểm tra theo chu kỳ, kiểm soát đầu - cuối. Khi phương tiện còn hạn đăng kiểm nhưng vi phạm về kết cấu, chất lượng phương tiện, cơi nới thành thùng để chở quá tải… lại chưa được kiểm soát. Vì vậy, Cục Đăng kiểm VN cần có giải pháp về vấn đề này. Phải nghiên cứu để chuẩn hóa dây chuyền, thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực để tạo quản lý phù hợp với phát triển của phương tiện giao thông thông minh, sử dụng năng lượng mới.

img
Cục trưởng Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình tặng giấy khen cho hơn 20 đơn vị, bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2019

Trước đó, báo cáo của Cục Đăng kiểm VN cho biết, các mặt công tác năm 2019 của đơn vị này đều đạt kết quả khả quan và đạt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm. Trong đó, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm được cải cách mạnh mẽ, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 4-5; Việc phát triển đội phương tiện vận tải ven biển, quản lý xe cơ giới nhập khẩu, kiểm soát chất lượng kiểm định định kỳ ô tô,... đều được thực hiện hiệu quả. Năm 2019, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục duy trì trong “danh sách trắng”.

"Năm 2020, ngành đăng kiểm tiếp tục cung cấp thêm các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng công nghệ để phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, quản lý tốt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện GTVT, cũng như nghiên cứu các giải pháp để nâng năng lực toàn hệ thống đăng kiểm trong giai đoạn sắp tới", Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.