Thời sự

Trung tâm OSCA hoạt động có đúng thẩm quyền?

28/08/2014, 18:48

Câu hỏi "liệu Trung tâm có thẩm quyền này không?" chưa được chính cơ quan cao nhất của ngành y tế trả lời.

TIN LIÊN QUAN

img

Tuy nhiên, trước khi xảy ra sự cố khiến 3 trẻ tử vong trong quá trình tiến hành phẫu thuật miễn phí trẻ hở hàm ếch do Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ nụ cười (OSCA) tổ chức tại bệnh viện Quân y 87 (Khánh Hòa) vào ngày 23/8, Trung tâm này đã thực hiện gần 2.000 lượt phẫu thuật miễn phí cho trẻ hở hàm ếch ở nhiều địa phương trên cả nước.

Tại cuộc họp báo sáng ngày 28/8 của Bộ Y tế về vấn thẩm quyền thực hiện của Trung tâm OSCA, câu trả lời của Bộ Y tế vẫn để ngỏ “cần xem xét lại”. Chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Vũ Trọng Khoa – Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh về vấn đề này

 Dù chưa được cấp phép nhưng Trung tâm OSCA đã tổ chức hơn 2.000 lượt phẫu thuật miễn phí cho trẻ hở hàm ếch, liệu có kẻ hở để họ lách luật ở đây, thưa ông?

Ông Vũ Trọng Khoa: Chúng tôi sẽ xem xét lại các văn  bản quy định và quy trình cấp phép của các sở Y tế xem họ thực hiện thế nào. Bởi như các anh chị cũng thấy các tổ chức y tế họ không tổ chức thực hiện 1 lần ở một địa phương.

Bệnh viện 87 đã thực hiện hai đợt; một đợt năm 2012. Do vậy, đợt sau bao giờ họ cũng cho rằng đã thực hiện được một lần theo cấp phép rồi thì họ vẫn có thể thực hiện. Tuy nhiên, đợt này Sở Y tế Khánh Hòa vẫn thực hiện cấp phép cho đợt phẫu thuật.

Bệnh viện 87 cũng đã có hợp đồng rất chặt chẽ với tổ chức OSCA, họ sẽ phải làm đúng theo hợp đồng đó. Nếu họ không làm đúng sẽ phải có trách nhiệm, tuy nhiên toàn bộ quy trình này đang được Công an Khánh Hòa điều tra làm rõ. 

Hôm qua, hội đồng chuyên môn đã họp và có ý kiến cho rằng nguyên nhân tử vong của trẻ trong vụ việc này có thể do gây mê, Bộ có ý kiến gì?

Ông Vũ Trọng Khoa: Hiện chúng tôi chưa có kết luận cuối cùng của Hội đồng chuyên môn. Tuy nhiên, trong 3 cháu tử vong có 2 cháu chưa phẫu thuật đã có biến chứng rồi, như vậy khả năng do khâu gây mê là chủ yếu. Ngoài ra, khả năng do thuốc hay do lý do nào khác thì cần tìm hiểu thêm.

Theo ông , trong vụ việc này, trách nhiệm các bên được xác định như thế nào?

Ông Vũ Trọng Khoa: Hiện tất cả các khâu này chúng tôi đang thực hiện. Thứ nhất là về vấn đề chuyên môn, việc tìm nguyên nhân tử vong, Hội đồng chuyên môn đang thực hiện.

Thứ hai là về toàn bộ quy trình triển khai của Trung tâm OSCA tại Khánh Hòa cũng đang được cơ quan Công an làm rõ và chúng tôi cũng đang đợt kết quả điều tra đó.

Thứ ba, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo UBND TP Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Y tế, làm rõ vấn đề cấp phép thế nào, phạm vi hoạt động của Trung tâm này có đúng với quy định hay không.

Sau khi có đủ thông tin này, các chuyên gia pháp lý của Bộ Y tế sẽ xem xét đối chiếu quy định hiện hành để xác định sai phạm hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin với báo chí.

Bộ Y tế với quan điểm đơn vị nào vi phạm nội dung gì thì sẽ  xử lý vi phạm đó theo đúng quy định pháp luật chứ không bao che, đúng người đúng việc. Nếu không có vi phạm thì có thể khẳng định đây là một sự cố y khoa ngoài mong muốn. Tuy nhiên sự cố đó cũng cần tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Qua vụ việc này, Bộ có hưởng quản lý thế nào đối với các hoạt động khám, chưa bệnh nhân đạo, để tránh những sự cố đáng tiếc như đã xảy ra?

Ông Vũ Trọng Khoa: Hiện Bộ Y tế đang rà soát lần cuối cùng trước khi ký, ban hành thông tư Quy định về khám, chữa bệnh nhân đạo. Qua sự cố này, chúng tôi sẽ siết chặt và chấn chỉnh hơn nữa hoạt động này.

Vũ Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.