Thế giới

Trung tâm Syria bị Mỹ tấn công không sản xuất vũ khí hoá học?

15/04/2018, 15:40

Theo lời nhân viên trung tâm nghiên cứu Syria bị Mỹ tấn công, nơi đây hoàn toàn không sản xuất vũ khí hoá học.

Hình ảnh trung tâm nghiên cứu bị tấn côn

Hình ảnh trung tâm nghiên cứu bị tấn công chỉ còn là đống đổ nát

Syria nói riêng và thế giới nói chung vừa rúng động vì diễn biến Mỹ, Anh, Pháp tập kích các mục tiêu tại Syria vì cáo buộc nước này sản xuất vũ khí hoá học hôm 14/4 theo giờ Việt Nam.  

Theo tuyên bố từ các nước phương Tây, toàn bộ các mục tiêu bị tấn công đều nằm xung quanh Damascus, có liên quan tới chương trình vũ khí hoá học của chính phủ Syria. Trong đó, một khu trung tâm nhiều tầng đã bị tên lửa giã thành đống đổ nát.

Tuy nhiên, theo lời nhân viên khu trung tâm mà phóng viên AFP phỏng vấn, toà nhà này là nơi sản xuất nhựa và sơn, không liên quan gì đến vũ khí hoá học. Anh Said Said, một người tự nhận là kỹ thuật viên tại trung tâm cho biết: “Toà nhà có 3 tầng: 1 tầng hầm và 2 tầng trên mặt đất”. “Trung tâm có các phòng thí nghiệm và chia thành lĩnh vực nghiên cứu các nhau. Thật không may toàn bộ cơ sở vật chất đã bị phá huỷ. Rất may không có ai ở đây” – ông nói.

Theo ông Said, “chúng tôi làm nghiên cứu hoá học và dược dân sự nên không hề nghĩ chúng tôi là mục tiêu bị tấn công”. “Nếu có vũ khí hoá học ở đây, tôi sẽ không thể đứng đây như thế này. Tôi đã ở đây từ lúc 5:30 sáng trong tình trạng sức khoẻ hoàn toàn bình thường”.

Nhân viên này cho biết, Tổ chức Giải trừ Vũ khí hoá học đã từng tới trung tâm này nhiều năm gần đây, lúc đó họ đã tuyên bố trung tâm hoàn toàn không có vũ khí hoá học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.