Xã hội

Trung tâm Thương mại Chợ Giầu Bắc Ninh hoang tàn sau cháy lớn

27/02/2019, 21:45

Ngọn lửa đã thiêu rụi gia tài của nhiều tiểu thương tại Chợ Giầu (Từ Sơn, Bắc Ninh).

img
Chợ Giầu bốc cháy lớn sáng 27/2

Sáng nay (27/2), một đám cháy lớn đã bất ngờ bùng phát tại Trung tâm Thương mại Chợ Giầu (phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) khiến người dân kinh doanh tại đây hoảng loạn tháo chạy. Hàng hóa bị "bà hỏa ghé thăm" mau chóng được di dời. Người phát hiện đám cháy là anh Hòa - nhà đối diện khu vực chợ xảy ra cháy lớn. Anh cho biết: Khoảng hơn 6h sáng khi anh mở cửa chuẩn bị cùng đoàn đi lễ thì phát hiện khói lớn bốc ra từ phía chợ. Anh gọi thêm những người gần đó để hỗ trợ gọi điện cho những chủ hộ kinh doanh, gọi cứu hộ.”

img
Đám cháy đã thiêu rụi phần lớn chợ. Nhà thiệt hại ít cũng vài trăm triệu, nhiều thì lên tới tiền tỷ

Chủ cửa hàng Xuân Hoà nhìn thấy gian hàng của mình bốc cháy mà không làm gì được, bà khóc ngất than trời: “Gần 2 tỷ tiền đầu tư, tiền hàng - cả gia tài của nhà tôi giờ không còn nữa!”. Được biết, gian hàng nhà bà chuyên bán các loại ba lô, túi ví da - loại hàng hóa dễ bén cháy. Khi ngọn lửa tắt, cả quầy hàng 45m2 đã bị thiêu rụi sạch.

Sau hơn 3 giờ cháy (từ 6h - 9h), ngọn lửa không chỉ thiêu rụi 12 quầy hàng phía mặt đường mà hàng loạt quầy hàng phía trong chợ cũng bị lửa tấn công. Thống kê ban đầu, đã có hơn 20 hộ kinh doanh tại Chợ Giầu bị thiệt hại từ vụ cháy này.

img
Không chỉ các gian hàng mặt ngoài bị đốt cháy, các gian hàng phía trong chợ cũng bị lửa tấn công

Gian hàng nhà anh Tuấn chuyên bán đồ inox, xô, lồng nhôm, máy móc, kĩ thuật cũng bị ngọn lửa tàn phá. Anh Tuấn chia sẻ: “Những đồ nhà tôi bán khó cháy, nhưng lửa làm móp méo, nhôm inox cũng đổi màu thì đồ đó cũng thành sắt vụn”. Ước tính thiệt hại của gia đình anh Tuấn cũng lên tới 350 triệu đồng.

img
Gian hàng nhà anh Tuấn tan hoang sau gần 3 tiếng đồng hồ bị lửa tấn công

7h sáng, đội cứu hỏa tới nơi xảy ra cháy và tiếp cận ngọn lửa. 3 tiếng sau khi đám cháy được khống chế, những hộ kinh doanh liên quan được Ban quản lý Trung tâm Thương mại Phú Điền gọi lên phòng làm việc để thương thảo về việc đền bù. Những hộ kinh doanh bị ảnh hưởng sẽ viết bản kê khai tài sản chi tiết để nộp lại ban quản lý.

img
Ngọn lửa lan lên cả tầng 2 của chợ, gây thiệt hại phần nào cho các doanh nghiệp tầng này

May mắn nhất có thể kể đến là nhà bán giày. Chủ cửa hàng rất cẩn thận, vì sợ chuột gặm hàng mà trần nhà - phía dưới lớp trần nhựa - đã lợp thêm lớp lưới và chắn bằng lớp tôn. Chính vì vậy, ngọn lửa khó tiếp cận vào trong hơn. Không chỉ thế, gia đình cũng được rất nhiều người dân hỗ trợ chuyển hàng ra phía ngoài trước khi ngọn lửa kịp bùng lớn.

img
Trần nhựa bị cháy rụi. Các khung sắt đỡ trần nhựa bị biếndạng nghiêm trọng

Một chủ hộ kinh doanh ở Chợ Giầu cho biết, chợ không có đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy đảm bảo an toàn nên khi xảy ra cháy, không có công cụ để người dân chủ động dập lửa.

Chợ thường tắt toàn bộ điện vào buổi tối và sẽ bật hệ thống vào 6h sáng. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được cho là do chập điện.

img
Theo chỉ đạo của ban quản lý chợ, đầu giờ chiều công nhân đã đến dựng hàng rào tôn, chuẩn bị cho quá trình kiểm tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.