Xã hội

Trung tâm triển lãm 800 tỷ đồng ở TP.HCM xây gần 10 năm không xong

24/05/2023, 12:16
image

Trung tâm triển lãm Thủ Thiêm dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đến nay vẫn dở dang, nằm trơ trọi giữa những khu đất trống.

Dự án được mong chờ sẽ là một trong những công trình công cộng mang tính biểu tượng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2013 với kế hoạch hoàn thành vào năm 2015, tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng.

Trung tâm triển lãm Thủ Thiêm trước đây do Ban Quản lý xây dựng Trung tâm triển lãm (Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM) là chủ đầu tư dự án này. Tuy nhiên, dự án đã lùi tiến độ sang năm 2017 và kéo dài đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Toàn cảnh công trình Trung tâm triển lãm Thủ Thiêm vẫn dở dang sau gần 10 năm

Công trình có diện tích 18.000m2 nằm tại khu đất giữa tuyến đường Ven sông Sài Gòn và đường chính R1 (đại lộ Vòng Cung) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, hiện toàn bộ công trình vẫn là những khối bê tông bắt đầu ngả màu đen do nằm trơ trọi giữa mưa nắng thời gian dài. Các khung sắt, giàn giáo phục vụ thi công đã rỉ sét.

Một số hạng mục bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp do không thi công trong thời gian dài. Bên trong không có công nhân mà chỉ có bảo vệ công trình, nhiều thiết bị, vật liệu nằm ngổn ngang tại các tầng. Công trình hiện đã đạt khoảng 80% khối lượng phần thô trước khi bị dừng thi công.

>>> Một số hình ảnh phóng viên Báo Giao thông ghi nhận tại công trình Trung tâm triển lãm Thủ Thiêm:

img

Dự án Trung tâm triển lãm Thủ Thiêm có diện tích 18.000m2 với tổng vốn đầu tư lên đến 800 tỷ đồng, nằm giữa khu đất "vàng" của TP Thủ Đức

img

Theo kế hoạch ban đầu, dự án được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2016 nhưng công trình này phải lùi thời hạn hoàn thành đến năm 2017. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã gần 10 năm dự án vẫn bất động.

img

Toà nhà có kiến trúc khá đặc biệt, gồm hai khối đặt nghiêng, chụm vào nhau, khối thép tạo thành hình tam giác

img

img

Toà nhà được xây dựng mới chức năng phục vụ trưng bày, triển lãm quy hoạch kiến trúc của thành phố, tổ chức sự kiện chuyên ngành, nơi giao lưu của giới chuyên môn, người dân và du khách

img

Dự án từng được kỳ vọng sẽ là công trình công cộng mang tính biểu tượng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm

img

img

Dù vậy sau thời gian dài nằm trơ trọi giữa nắng mưa, công trình đã bắt đầu ngả màu đen, một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp gây mất mỹ quan

img

Bên trong công trình ngổn ngang vật liệu, sắt thép đang trong quá trình rỉ sét

img

Tại buổi giám sát tình hình đầu tư công vào đầu tháng 5 vừa qua, Đại biểu HĐND TP.HCM cho biết phải đánh giá kỹ chất lượng mới có thể khởi động lại công trình vì sau thời gian dài dừng thi công, nhiều hạng mục thuộc dự án đã xuống cấp

img

Sau gần 10 năm dừng thi công, đến tháng 2/2022 mới giao về cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và Công nghiệp TP.HCM phụ trách

img

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP.HCM, hiện công trình đã hoàn thành phần thô, nhưng chưa thể thi công hoàn thiện bởi vướng mắc về gói thầu sản xuất và lắp dựng vách kính, khung đỡ, vách ngăn.

img

Sau khi tiếp nhận dự án, đơn vị đã mời nhà thầu phụ trách gói thầu trước đây làm việc nhưng đơn vị này không hợp tác với lý do các vướng mắc cũ chưa giải quyết xong nên không chấp thuận làm việc với chủ đầu tư mới

img

Hiện Ban Dân dụng và công nghiệp TP.HCM dự tính sẽ đề xuất dừng hợp đồng và khởi kiện đối với nhà thầu vì đã tạm ứng 42 tỷ đồng nhưng chưa có khối lượng thi công hoàn thành. Sau đó, chủ đầu tư mới sẽ cho đấu thầu để chọn đơn vị mới tiếp tục thi công dự án.

img

Liên quan đến dự án, nhiều đại biểu HĐND TP.HCM yêu cầu cần phải làm rõ trách nhiệm các bên liên quan khiến công trình bị chậm tiến độ, ngưng trệ nhiều năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.