Xã hội

Trung tâm xử lý tin giả cảnh báo trang web giả mạo Báo Giao thông

11/03/2022, 15:00

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đang xử lý trang web mạo danh Báo Giao thông.

Sẽ xử lý chủ sở hữu trang web giả mạo Báo Giao thông

Sáng 11/3 trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Cục đang xử lý vụ việc trang web giả mạo Báo Giao thông điện tử, đăng phát các bài viết sai sự thật, quảng bá bán giấy phép lái xe giả.

img

Trung tâm xử lý tin giả cảnh báo về trang web giả mạo Báo Giao thông.

Ông Lưu Đình Phúc cũng cho biết: "Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chặn tên miền baogiaothong.net và đường link https://www.gplxgov.org.vn/ giả mạo Báo Giao thông và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đang phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành xác minh chủ thể sở hữu những tên miền này.

Sau quá trình xác minh, phát hiện những sai phạm như vận hành trang web không phép, giả mạo cơ quan báo chí, đăng tải thông tin sai sự thật... các cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo quy định".

Cảnh báo trang web mạo danh Báo Giao thông

Trước đó, chiều 10/3, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam đã phát cảnh báo về website “baogiaothong.net”.

Trung tâm khẳng định: “Qua tiếp nhận phản ánh và tiến hành xác minh, Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) xác định website “baogiaothong.net” có tên miền gây nhầm lẫn với cơ quan báo chí, giả mạo Báo Giao thông, hoạt động cung cấp thông tin tổng hợp trên mạng internet không có giấy phép.

Đáng lưu ý, trên trang này đặt đường link dẫn đến website tra cứu giấy phép lái xe có địa chỉ “gplxgov.org.vn” và “tracuugplx.vn”, giả mạo trang tra cứu thông tin giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện chỉ có duy nhất trang tra cứu thông tin giấy phép lái xe có địa chỉ tại https://www.gplx.gov.vn".

VAFC khuyến cáo cộng đồng mạng không chia sẻ thông tin, sử dụng dịch vụ từ các trang web giả mạo trên. Vụ việc sẽ được chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngang nghiên đăng ký tên miền giả mạo cơ quan báo chí

Trước đó, Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc xuất hiện một trang web có tên truy cập Báo Giao thông với đường dẫn trang thông tin điện tử: baogiaothong.net (thay vì baogiaothong.vn như thông thường).

"Trên trang web này tồn tại bài viết có nội dung: "Bộ Giao thông vận tải bổ sung trang tra cứu thông tin GPLX với đường dẫn mới: gplxgov.org.vn".

Báo Giao thông khẳng định đây là trang thông tin giả mạo. Trang baogiaothong.net lấy tên, địa chỉ, số giấy phép báo chí của Báo Giao thông để lập trang giả, đăng tải nhiều thông tin sai sự thật, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí. Điển hình là các bài viết quảng cáo bán giấy phép lái xe giả.

Đáng lưu ý, theo thông tin công khai trên trang Inet, có thể thấy đơn vị đăng ký tên miền này giả mạo cơ quan báo chí là Công ty TNHH Avenue to succes đăng ký trụ sở tại 156/9 Đặng Văn Ngữ, Phường 14 Quận Phú Nhuận, TP HCM, người đại diện là Trần Thị Tường Nhi.

Báo Giao thông đã gửi công văn đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và truyền thông), Cục An ninh chính trị nội bộ (Bộ Công an) phối hợp, xử lý các trang giả mạo cơ quan báo chí, cơ quan nhà nước để lừa đảo, trục lợi, gây hoang mang dư luận.

Liên quan đến việc mạo danh các cơ quan báo chí, ngày 7/9/2021, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) đã ra quyết định xử phạt người vận hành trang web baogiaothong.com giả mạo Báo Giao thông và cung cấp thông tin trên trang baogiaothongvietnam.com có nội dung sai sự thật, xuyên tạc tổng mức phạt 52,5 triệu đồng.

Cùng đó, Công an tỉnh Thái Bình cũng đã xử phạt 3 đối tượng liên quan đến trang web giả mạo Báo Giao thông, mỗi người 7,5 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.