Thế giới

Trung - Triều "đi đêm", tính toán những gì?

03/10/2016, 10:25
image

Quan hệ Trung-Triều ấm dần lên là một lời đáp trả trước việc Mỹ-Hàn quyết định triển khai THAAD.

tapcanbinhkimjongun

Giới quan chức cấp cao của Triều Tiên và Trung Quốc đã có nhiều cuộc gặp gỡ trao đổi làm ấm dần lên quan hệ song phương Trung-Triều.

Yonhap ngày 2/10 đưa tin, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy Trung Quốc và Triều Tiên đang cố gắng cải thiện mối quan hệ song phương sau những căng thẳng ngoại giao liên quan tới việc Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5.

Cụ thể, giới chức cấp cao hai nước Trung Quốc và Triều Tiên đã cùng tham gia các buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hôm 1/10 và có nhiều chuyến tham dự các sự kiện lớn, các ngày lễ kỷ niệm của nhau.

Trước những động thái này, nhiều trang tin Trung Quốc cũng đã cho rằng đây là một sự kiện bất thường cho thấy sự cải thiện đột biến mối quan hệ giữa hai nước Trung-Triều.

 “Trong một sự kiện được tổ chức cách đây 2 tuần, hơn 100 người đại diện cho đảng Lao động, chính phủ và quân đội Triều Tiên đã có mặt cùng với đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên”, Tân Hoa Xã cho biết. 

>>>>>Xem thêm video:

Tại những cuộc gặp gỡ, phái đoàn hai nước này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt các mối quan hệ truyền thống đồng thời ca ngợi những thành tựu kinh tế và xã hội mà hai nước đã đạt được. 

Quan hệ Trung - Triều trở nên căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 hôm 9/9. Hành động của Triều Tiên khiến cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc (LHQ) cân nhắc áp đặt thêm lệnh trừng phạt với quốc gia này. 

Các nhà phân tích cho rằng việc Bắc Kinh muốn cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng có thể là đòn đáp trả trước việc Hàn Quốc quyết định để Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Ngoài ra, quan hệ Trung - Triều ấm dần cũng sẽ gây trở ngại cho Hội đồng Bảo an LHQ tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.