Quân sự

Trung tướng Mỹ: Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Nga

30/08/2021, 10:56

Trung Quốc sẽ sớm vượt qua Nga với tư cách là một mối đe dọa hạt nhân với Hoa Kỳ, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nhận định.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Sáu (27/8) nhấn mạnh rằng, Trung Quốc, trong bối cảnh tích lũy vũ khí hạt nhân nhanh chóng, sẽ sớm vượt qua Nga trở thành mối đe dọa hạt nhân hàng đầu của Mỹ.

Đồng thời, người này cũng cảnh báo rằng hai nước Mỹ và Trung Quốc hiện không có cơ chế ngăn chặn thông tin sai lệch.

img

Tướng Thomas Bussiere.

Trung tướng Không quân Hoa Kỳ Thomas Bussiere, Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ, cơ quan giám sát kho vũ khí hạt nhân chính của nước này, cho biết, việc phát triển năng lực hạt nhân của Trung Quốc "không còn có thể phù hợp với tuyên bố công khai rằng họ muốn duy trì khả năng răn đe hạt nhân tối thiểu”.

Tướng Bussiere nói trên một diễn đàn trực tuyến: “Sẽ có một thời điểm, nơi mà số lượng các mối đe dọa do Trung Quốc đưa ra (với Mỹ) sẽ vượt quá số lượng các mối đe dọa mà Nga tạo ra”.

Ông Bussiere cho biết, quyết định sẽ không chỉ dựa trên số lượng đầu đạn hạt nhân dự trữ của Bắc Kinh mà còn dựa trên cách chúng được "khai thác trên thực địa".

“Chúng tôi tin rằng sẽ có một điểm “giao nhau” trong vài năm tới,” Bussiere nói.

Không giống như với Nga, Hoa Kỳ không có bất kỳ hiệp ước hoặc cơ chế đối thoại nào với Trung Quốc về vấn đề này để "giảm bớt bất kỳ nhận thức sai lầm hoặc nhầm lẫn nguy hiểm nào", ông Bussiere nói thêm.

Bình luận của Tướng Bussiere được đưa ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đang cố gắng điều chỉnh lại chính sách đối ngoại của mình để tập trung nhiều hơn vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm chống lại sức mạnh kinh tế và quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc trong cuộc họp với Ngoại trưởng các nước châu Á và các quốc gia đối tác của Hoa Kỳ vào đầu tháng 8 vừa qua.

Các báo cáo của một diễn đàn đề cập các dữ liệu hình ảnh vệ tinh cho biết Trung Quốc dường như đang xây dựng hàng trăm hầm chứa mới cho tên lửa hạt nhân và Washington đã cáo buộc rằng Bắc Kinh chống lại các cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân với Mỹ.

Trung Quốc cho biết kho vũ khí của họ còn kém Mỹ và Nga, và họ đã sẵn sàng đối thoại, nhưng chỉ khi Washington giảm kho vũ khí hạt nhân xuống mức của Trung Quốc.

Trong một báo cáo trước Quốc hội năm 2020, Lầu Năm Góc ước tính kho dự trữ đầu đạn hạt nhân đang hoạt động của Trung Quốc ở mức dưới 200 (đầu đạn hạt nhân) và dự báo kho vũ khí này sẽ tăng ít nhất gấp đôi quy mô khi Bắc Kinh mở rộng và hiện đại hóa lực lượng của mình.

Theo thông tin của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, quân đội nước này có 1.357 đầu đạn hạt nhân được triển khai tính đến ngày 1/3/2021.

Những tiến bộ của Trung Quốc trong công nghệ tên lửa để mang-phóng những đầu đạn hạt nhân cũng là mối quan tâm của Hoa Kỳ, và tướng Bussiere cho biết năm ngoái Trung Quốc đã thử nghiệm nhiều khả năng tên lửa đạn đạo hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.