Xã hội

Trung tướng Tô Ân Xô: Có dấu hiệu xâm nhập trái phép hệ thống luồng xanh

30/07/2021, 10:46

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin, xác minh ban đầu, có dấu hiệu xâm nhập mạng trái phép để đánh cắp thông tin, dữ liệu đăng ký xe chạy luồng xanh.

Sáng 30/7, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết: Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cùng các đơn vị nghiệp vụ đã có kết quả xác minh ban đầu về vụ hacker tấn công website đăng ký giấy nhận diện luồng xanh quốc gia cho xe vận tải.

Theo Trung tướng Tô Ân Xô, xác minh ban đầu ghi nhận, có dấu hiệu xâm nhập mạng trái phép để đánh cắp thông tin, dữ liệu đăng ký xe chạy luồng xanh.

img

Phương tiện được cấp mã QR nhận diện "luồng xanh"

"Kết quả bước đầu cho thấy, website này do Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuê một đơn vị xây dựng, quá trình triển khai quá gấp rút theo yêu cầu phòng chống dịch nên chưa trang bị hệ thống an ninh.

Hệ thống tồn tại lỗ hổng bảo mật, tính toán sai số lượng người truy cập dẫn đến nghẽn mạng quá tải. Hiện tại chưa kết luận có hay không việc website bị tấn công mạng", Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.

Tuy nhiên, theo Trung tướng Tô Ân Xô, Cục A05 còn ghi nhận có dấu hiệu xâm nhập mạng trái phép để đánh cắp thông tin, dữ liệu đăng ký xe chạy luồng xanh.

Cơ quan chức năng chưa kết luận website bị tấn công mạng hay không. Sau khi hỗ trợ khắc phục sự cố, Cục A05 và các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục truy tìm, xác minh làm rõ vụ việc.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 26/7, website luongxanh.drvn.gov.vn bị tấn công mạng xuất phát từ những dải IP động, chưa xác định được đối tượng tấn công và địa điểm tấn công.

Hậu quả, địa chỉ này thường xuyên bị treo, nghẽn mạng. Cán bộ tại các sở GTVT không thể phê duyệt hồ sơ và đơn vị vận tải không thể truy cập hệ thống để đăng ký trong nhiều giờ.

Hệ thống phần mềm liên tục bị tấn công nên sau 3 ngày triển khai, hơn 20.000 đề nghị cấp QR code được gửi đến nhưng Sở GTVT Hà Nội mới cấp được khoảng 7.000 giấy thông hành.

Thời gian qua, hệ thống đăng ký thẻ luồng xanh quốc gia được vận hành liên tục để cấp giấy nhận diện luồng xanh và mã QR cho các xe vận tải.

Nhờ có luồng xanh quốc gia, xe chở hàng thiết yếu được qua chốt kiểm soát, hạn chế ảnh hưởng đến việc cung ứng hàng hóa cho người dân. Hệ thống luồng xanh sau đó đã được khắc phục, hoạt động bình thường trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.