Xã hội

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin về vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu, đăng kiểm

Ngày 2/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết thông tin mới nhất về vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu, đăng kiểm.

Chiều tối 2/2, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: Tính đến nay, công an địa phương đã khám xét 32 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 248 bị can về các tội: Nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ và giả mạo trong công tác sản xuất, mua bán, trao đổi công cụ thiết bị phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật.

img

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, qua điều tra, một số lãnh đạo phòng kiểm định, lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhận tiền hối lộ định kỳ theo tháng, theo quý của một số trung tâm đăng kiểm để bỏ qua lỗi trong hồ sơ cấp phép hồ sơ xin hoạt động, trong quá trình kiểm tra định kỳ đột xuất, thuê viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định về khí thải...

Đối với thông tin cho rằng khi cơ quan công an tiến hành khám xét một số trung tâm đăng kiểm thì làm ảnh hưởng đến người dân, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Từ khi điều tra vụ án đến nay thì cơ quan điều tra không ra quyết định, văn bản tố tụng nào về việc dừng, tạm dừng, đình chỉ hoạt động các trung tâm kiểm định xe cơ giới. Quá trình tố tụng hoàn toàn đúng luật, chỉ thu giữ bằng chứng, vật chứng liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội".

Theo ông Xô, qua vụ việc trên, Bộ Công an đã kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải thực hiện một loạt nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới. "Được biết, hiện Bộ Giao thông vận tải hiện cũng đang dùng "kháng sinh liều cao" để điều trị "căn bệnh" này", Người phát ngôn Bộ Công an cho hay.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự và Công ty Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đối với vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, đến nay cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 41 bị can (tăng 2 bị can so với lần họp báo trước). Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng phong toả kê biên khoảng 8.000 tỷ đồng.

Đối với đại án Việt Á đã khởi tố 104 bị can (tăng 2 bị can so với lần họp báo trước), kê biên khoảng 1.700 tỷ đồng (tăng 30 tỷ đồng so với lần họp báo trước).

"Cơ quan điều tra Bộ Công an đặt mục tiêu kết thúc điều tra trong quý I/2023. Tuy nhiên, án tại hồ sơ nên không loại trừ khả năng sẽ có thêm tình tiết mới", Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.