Xã hội

Cục trưởng CSGT nói gì về đề xuất trang bị súng tiểu liên cho CSGT?

04/10/2019, 18:16

Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT lên tiếng về đề xuất CSGT làm nhiệm vụ được trang bị súng trường, tiểu liên và súng bắn đạn cao su.

img
CSGT Hà Nội kiểm tra xử lý vi phạm đối với thanh niên xăm trổ điều khiển xe máy không đội MBH

Bộ Công an vừa đề xuất Dự thảo quy định quyền hạn, chức năng, hình thức, nội dung tuần tra kiểm soát trên đường của lực lượng CSGT để lấy ý kiến đóng góp. Theo đó, Bộ Công an đề xuất CSGT được trang bị thêm súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên.

Liên quan đến đề xuất của Bộ Công an, chiều 4/10, trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT (Bộ Công an) lý giải, theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, công an nhân dân được sử dụng một số loại vũ khí, công cụ hỗ trợ.

img
Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT

“Tại Thông tư 01/2016 lại chưa được nêu cụ thể CSGT được sử dụng loại vũ khí, công cụ hỗ trợ gì nên dự thảo này phải bổ sung”, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng nói và cho hay, việc đề xuất trang bị súng trường, súng tiểu liên là phù hợp với hoạt động của lực lượng CSGT.

"Hơn nữa, đây chỉ là cụ thể hoá trong Luật, không phải khi có quyền sử dụng, cảnh sát sẽ được trang bị ngay. Nếu được thông qua, Bộ Công an còn phải căn cứ trên tình hình thực tế mà quyết định trang bị vũ khí cho lực lượng CSGT địa bàn sao cho phù hợp", Cục trưởng Cục CSGT nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Phòng CSGT, Công an Tp. Hà Nội cũng ủng hộ đề xuất của dự thảo với lý do trên thực tế, hiện CSGT khi tuần tra kiểm soát chỉ được trang bị công cụ hỗ trợ mà chưa có vũ khí. Theo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017, súng bắn đạn cao su mà CSGT đang sử dụng là thuộc nhóm "công cụ hỗ trợ". Việc quy định như dự thảo sẽ tăng hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự trong bối cảnh gia tăng tội phạm ma túy có sử dụng súng và các hành vi chống đối CSGT.

Trước đó, Thiếu tướng, Tiến sĩ Nguyễn Mai Bộ (Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng và an ninh Quốc hội) cho rằng, CSGT là một lực lượng trong công an nhân dân nói chung nên có quyền được sử dụng các loại vũ khí mà pháp luật không cấm, song cần sử dụng như thế nào cho hợp lý với điều kiện và thực tiễn của công việc. Việc trang bị vũ khí gì, công cụ hỗ trợ gì đã được nêu trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 và Bộ trưởng Bộ Công an có quyền quyết định.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cũng lưu ý, đôi khi việc có quyền sử dụng vũ khí cũng tạo thêm áp lực cho cảnh sát, bởi luật đã quy định rõ được nổ súng khi nào, nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý rất nặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.