Điều tra

Công an Thanh Hoá lên tiếng vụ trung úy xuất ngũ sau gần 10 năm công tác

19/01/2019, 19:43

Liên quan đến việc một trung úy Công an xuất ngũ, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết lỗi do người thẩm tra lý lịch.

img
Quyết định xuất ngũ đối với Bùi Đức Anh sau khi thẩm tra, phát hiện ra sai phạm

Liên quan đến vụ việc anh Bùi Đức Anh (SN 14/11/1991, là người dân tộc Mường, ở thôn Tân Hương, xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cho rằng mình bất ngờ nhận được quyết định của Công an tỉnh Thanh Hóa cho xuất ngũ sau 8 năm học tập và công tác, ngày 19/1, trả lời Báo Giao thông, Thượng tá Vũ Ngọc Ngũ - Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Công an tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Trước kia, ông Bùi Thanh Hưng (SN 1960 - bố đẻ của Bùi Đức Anh) là cán bộ Trại giam của Bộ, sau đó chuyển về công tác tại Công an huyện Thạch Thành. Năm 1992, khi tinh giản biên chế hơn 900 cán bộ, chiến sỹ (trong đó có ông Bùi Thanh Hưng xin về hưu được hưởng trợ cấp 1 lần). Quá trình sinh sống, ông Hưng đã phạm tội về mua bán trái phép chất ma túy và bị TAND tỉnh Thanh Hóa xử phạt 5 năm tù. Đến năm 2005, do cải tạo tốt nên ông Hưng được thả tự do, sau đó được địa phương chọn vào làm Công an viên của xã.

Năm 2010, Bùi Đức Anh đã đăng ký dự thi tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Lý lịch này do Công an huyện Thạch Thành chủ trì, xác minh. Thời điểm này, Trung úy Bùi Ngọc Huỳnh - cán bộ đội phụ trách xã (Công an huyện Thạch Thành) xác minh, thẩm tra lý lịch của Bùi Đức Anh.

"Tại bản khai lý lịch, Bùi Đức Anh cũng có khai bố mình từng đi tù về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Nhưng cán bộ thẩm tra lại ký xác nhận là gia đình Bùi Đức Anh chấp hành, không vi phạm pháp luật, nhân thân tốt đảm bảo điều kiện dự thi. Sau khi thi, Bùi Đức Anh đã đậu vào trường Trung cấp học chuyên ngành ma túy. Khi ra trường, được sự phân công, Bùi Đức Anh được về Công an huyện Thạch Thành công tác", Thượng tá Vũ Ngọc Ngũ cho hay.

Liên quan đến việc thẩm tra hàng năm sao không phát hiện được vi phạm thì Thượng tá Ngũ cho rằng, do quy định của ngành, không thể tiết lộ các hồ sơ nên khi thẩm tra, xác minh không tiếp cận được các tài liệu. Mãi đến năm 2017, với quy định mới, khi thẩm tra được phép tiếp cận các hồ sơ mà trước đây không tiếp cận được thì mới phát hiện ra 1 số trường hợp cán bộ, chiến sỹ có sai sót trong đó có Bùi Đức Anh.

Khi phát hiện ra vi phạm, ngày 23/6/2018, Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã mời đồng chí Bùi Đức Anh cùng gia đình đến làm việc, thông báo và lắng nghe đề xuất của đồng chí Anh. Đến ngày 6/7, có công văn báo cáo kết quả thẩm tra gửi về Bộ Công an. Tiếp đến, ngày 23/7, Cục Quản lý cán bộ, Bộ Công an có văn bản gửi Công an tỉnh Thanh Hóa buộc thôi việc đối với Bùi Đức Anh. Ngày 2/8, ra quyết định xuất ngũ đối với Bùi Đức Anh. "Đối với những trường hợp xuất ngũ thì ông an Công an có hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ học nghề. Đến thời điểm này, Bùi Đức Anh vẫn chưa lên Phòng để giải quyết chế độ", Thượng tá Ngũ nói.

Về phần ông Bùi Ngọc Huỳnh, sau khi xem xét, ngày 26/9/2018, Trưởng Công an huyện Thạch Thành đã ra quyết định thi hành kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Quá trình khai báo, ông Huỳnh cho rằng do nhận thức hạn chế vì mới mới ra trường nên xác nhận như vậy chứ không có vụ lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.