Bóng đá

Trung vệ tuổi teen vô danh và dấu ấn tại giải U20 châu Á

10/03/2023, 06:30

Trung vệ Lê Nguyên Hoàng đến với giải U20 châu Á 2023 hoàn toàn vô danh nhưng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ.

Trung vệ Lê Nguyên Hoàng gần như vô danh khi tới với giải U20 châu Á 2023 nhưng anh đã chứng minh tại sao mình lại nhận được niềm tin từ HLV Hoàng Anh Tuấn.

Càng đáng nói hơn khi cầu thủ xứ Nghệ thậm chí còn chưa một lần chơi cho đội U19 SLNA.

Từ phát hiện của HLV

img

Nguyên Hoàng (đang nhảy) chơi tốt trong màu áo U20 Việt Nam tại giải U20 châu Á 2023. Ảnh: VFF

Sau trận thua U20 Iran ở lượt đấu cuối vòng bảng, U20 Việt Nam phải dừng bước do kém chỉ số đối đầu. Trong phòng họp báo, HLV Hoàng Anh Tuấn đã nói khá nhiều về hành trình của U20 Việt Nam tại giải đấu trên đất Uzbekistan.

Nhưng điều khiến người viết chú ý nhất đó là việc ông Tuấn chia sẻ về những học trò giàu tiềm năng phát triển, có thể trở thành tuyển thủ quốc gia trong tương lai và trung vệ Lê Nguyên Hoàng là một trong số này.

Sinh năm 2005, Hoàng là cầu thủ trẻ nhất đội U20 Việt Nam nhưng dù “chấp” 3 tuổi, cầu thủ SLNA vẫn chơi xuất sắc, trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng phòng ngự của đoàn quân áo đỏ.

Thực tế, khi chơi cho đội U17 SLNA, Hoàng đã thể hiện rất tốt, có phong cách chững chạc cùng khả năng chỉ huy các vệ tinh xung quanh. Cũng cần nói thêm, HLV Hoàng Anh Tuấn đã truyền được cho em sự tự tin, để trong lần đầu tham dự sân chơi tầm châu lục mà em không hề bị ngợp.

HLV U17 SLNA Văn Tiến Hoài


Sở hữu thể hình không quá lý tưởng với một trung vệ, nhưng Nguyên Hoàng lại có lối chơi rất sắc sảo, luôn phán đoán trước được các tình huống, từ đó ra quyết định cản phá chính xác.

Nhờ vậy, anh cùng Anh Đức hợp thành bức tường vững chắc trước khung thành thủ môn Văn Bình.

Điều đáng nói, trước khi tới giải U20 châu Á 2023, Nguyên Hoàng hoàn toàn vô danh, nhất là khi đặt cạnh những đồng đội nổi tiếng như: Văn Khang, Quốc Việt, Thanh Nhàn…

Chưa hết, tại SLNA, anh thậm chí mới đang thi đấu cho đội U17, chưa từng được chơi cho đội U19.

Thế mới thấy được con mắt nhìn người sắc bén của HLV Hoàng Anh Tuấn. Dù U20 Việt Nam phải dừng cuộc chơi sớm nhưng ông Tuấn có quyền tự hào về cậu học trò mới 17 tuổi.

Hỏi cầu thủ xứ Nghệ về trải nghiệm tại sân chơi châu lục, anh cho biết chưa thực sự hài lòng về bản thân và nhận thấy mình còn nhiều điểm cần cải thiện: “Thi đấu với các đối thủ trên cơ tôi mới thấy mình thua thiệt nhiều về mặt thể lực, thể hình. Tôi sẽ cố gắng để cải thiện điểm yếu và hoàn thiện mình ở những giải đấu tiếp theo. Nhưng dù sao giải U20 châu Á vẫn là một kỷ niệm khó quên với tôi và các đồng đội”.

Về phần mình, HLV U17 SLNA Phan Tiến Hoài cho hay, ông cùng Ban huấn luyện theo dõi từng trận đấu của Hoàng tại giải châu Á và hoàn toàn không bất ngờ khi chứng kiến chàng trai gốc thị xã Cửa Lò chơi nổi bật.

Chung quan điểm, HLV Nguyễn Văn Vinh ở đội U15 SLNA đánh giá: “Hoàng là cầu thủ rất cầu tiến, chăm chỉ. Dù thể hình không phải quá lý tưởng đối với một trung vệ (cao 1m76), nhưng đổi lại Hoàng có tư duy chơi bóng, phán đoán tình huống rất tốt và luôn thể hiện được vai trò thủ lĩnh trên sân”.

HLV Phan Tiến Hoài cũng cho hay, điểm mạnh của Nguyên Hoàng là lối chơi thông minh, khả năng phán đoán và phát động tấn công tốt. Tuy nhiên, nhà cầm quân này nhấn mạnh, học trò của mình cần rèn thêm về kỹ năng chống bóng bổng.

“Nếu giữ được đà thăng tiến như hiện tại và tập luyện một cách ý thức, cộng thêm nỗ lực, Hoàng hoàn toàn có hy vọng trở thành tuyển thủ quốc gia trong tương lai không xa”, ông Hoài nói.

…và ước mơ của cha

Tìm hiểu thêm về gia đình Lê Nguyên Hoàng mới biết tình yêu bóng đá của anh được bắt nguồn và hun đúc từ người cha - ông Lê Thu, vốn cũng rất đam mê môn thể thao vua.

Ông Thu kể, ngày còn phục vụ trong quân ngũ, ông có tham gia đá bóng cho đơn vị nhưng không may chấn thương phải giải ngũ, trở về địa phương làm kinh doanh.

Dù vậy, ông Thu chưa khi nào thôi nghĩ về trái bóng và có lẽ cũng bởi thế, cậu con trai Nguyên Hoàng ngay từ nhỏ đã mê chơi bóng: “Thấy con thích đá bóng, vợ chồng tôi liền tạo điều kiện nhưng chỉ với suy nghĩ để con có sức khỏe chứ đâu ngờ có ngày con được đại diện cho bóng đá nước nhà thi đấu ở đấu trường quốc tế”.

Tôi sẽ cố gắng để sớm góp mặt ở đội 1 SLNA và cạnh tranh vị trí đá chính, sau đó là mục tiêu chinh phục suất góp mặt ở đội tuyển Việt Nam. Tuy biết là khó nhưng đó là con đường tôi buộc phải đi qua nếu không muốn sự nghiệp của mình cứ mãi làng nhàng.

Trung vệ Lê Nguyên Hoàng


Rồi ông Thu kể thêm, hồi 6 - 7 tuổi, ngày nào con trai cũng cùng các bạn trong xóm đá bóng ở sân bê tông gần nhà.

Cũng vì đá trên nền bê tông nên việc xước da, bật móng chân hay trầy tay diễn ra như cơm bữa.

Nhưng ông nhớ nhất là thành tích “triệt hạ” cốc chén của Hoàng.

“Nhà tôi có mở một quán cà phê nhỏ ở Cửa Lò, mỗi lần Hoàng đi đá bóng về là vợ tôi lại lo nơm nớp vì nhiều phen hắn vào tới nhà vẫn cứ sút quả bóng tứ tung, làm vỡ không biết bao nhiêu là cốc chén các loại. Ấy vậy nhưng thương con, nên vợ chồng tôi chỉ nhắc nhở nhẹ chứ chẳng mắng mỏ gì”, ông Thu kể.

Năm lên 9 tuổi, Hoàng được tuyển vào Đội Thiếu niên Nhi đồng Cửa Lò. Địa điểm tập luyện cách xa nhà nên bố mẹ phải thay phiên nhau đưa con đi tập.

Bản thân ông Thu cũng trực tiếp rèn rũa cho con các kỹ năng cơ bản như sút bóng, rê bóng hoặc vừa chạy vừa kiểm soát trái bóng.

“Tôi tranh thủ mọi lúc rảnh rỗi chơi với con, giúp con có thêm cảm hứng. Để tăng thể lực, sức mạnh đôi chân tôi dẫn con ra bãi biển đá bóng trên cát. Ngoài ra, nhằm tăng khả năng bật nhảy, tôi yêu cầu con lội xuống đoạn nước ngang lưng, lợi dụng lực cản của nước để rèn luyện”, bố tuyển thủ U20 Việt Nam hào hứng kể.

Năm 2014, Hoàng cùng Đội Thiếu niên Nhi đồng Cửa Lò dự giải Thiếu niên Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An. Nhờ chơi tốt tại giải này, cậu bé sinh năm 2005 được các thày tại CLB SLNA nhắm tới và anh bắt đầu chặng đường theo đuổi bóng đá chuyên nghiệp.

Vốn sở hữu năng khiếu bẩm sinh, lại thêm quyết tâm trong tập luyện, Hoàng nhanh chóng trở thành niềm hy vọng của bóng đá xứ Nghệ. Anh có 3 chức vô địch tại các giải U11 và U13 Quốc gia.

Năm 2019, cầu thủ gốc sinh ra ở Cửa Lò được gọi vào đội tuyển U16 Quốc gia. Từ đó đến nay, anh vẫn thường xuyên góp mặt ở các cấp độ đội tuyển trẻ.

Nhưng cũng phải tới giải U20 châu Á 2023, chàng trai trẻ này mới thực sự bước ra ánh sáng.

Trong khi đó, chứng kiến con trai có những bước tiến vững chắc cùng trái bóng tròn, ông Lê Thu không giấu được niềm tự hào:

“Nghệ An vốn là mảnh đất sản sinh ra nhiều cầu thủ bóng đá kiệt suất, số lượng người chơi bóng đá cũng rất đông. Tôi vẫn thường nói với con rằng muốn vươn lên thì con phải chứng minh được sự khác biệt. Tương lai chưa biết ra sao nhưng tôi tự hào khi hiện tại Hoàng vẫn đi đúng hướng. Tôi mơ ước sẽ có một ngày được chứng kiến con khoác lên mình chiếc áo của đội tuyển quốc gia”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.