Bạn cần biết

Trước cơn “sốt” thuốc cúm Tamiflu, Bộ Y tế khẳng định không thiếu

10/02/2018, 12:49

Số bệnh nhân mắc cúm mùa tăng nhanh tạo cơn "sốt" thuốc cúm Tamiflu. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định thuốc không thiếu.

Tamiflu

Trước cơn “sốt” thuốc cúm Tamiflu, Bộ Y tế khẳng định không thiếu

Trước thông tin số bệnh nhân mắc cúm mùa tăng nhanh trong thời gian qua, nhiều bà mẹ vẫn truyền tai nhau việc mua thuốc Tamiflu về tự điều trị cúm. Chính vì vậy, đã tạo cơn "sốt" Tamiflu với giá cả chênh lệch.

Trên diễn đàn Hội làm cha mẹ, nhiều bà mẹ lên tiếng than phiền vì việc không thể tìm mua được thuốc điều trị cúm mùa Tamiflu; hoặc nếu có mua được cũng với giá khá cao và yêu cầu phải mua cả hộp. Giá thuốc Tamiflu xê dịch từ  350.00-400.000 đồng/viên và được giới thiệu chữa được tất cả các chủng virus cúm A như H1N1, H3N2, H7N9... Thậm chí có nhà thuốc còn bán với giá 490.000 đồng/viên.

Trước tình hình này, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế khẳng định: "Qua đánh giá sơ bộ từ số lượng nhập khẩu, hiện khả năng cung ứng thuốc Tamiflu là đủ để cung ứng cho nhu cầu sử dụng thuốc trong bối cảnh hiện tại ở nước ta". Theo ông Đông, Cục Quản lý dược đã chủ động chỉ đạo các doanh nghiệp dược phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để kịp thời dự báo nhu cầu sử dụng thuốc, làm cơ sở cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh chủ động kế hoạch cung ứng thuốc. Thuốc Tamiflu chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75mg đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và không phải thuốc thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Do vậy, thuốc được nhập khẩu mà không phải thực hiện việc cấp phép nhập khẩu nên không bị giới hạn về số lượng thuốc nhập khẩu và được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.

Ông Đông cũng khuyến cáo, thuốc Tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe.

BS. Đỗ Thiện Hải, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương cũng cho biết, việc dùng thuốc điều trị Tamiflu cho bệnh nhân cúm chỉ có tác dụng khi phát hiện bệnh từ rất sớm. Thuốc chỉ có tác dụng trong 24 giờ đầu sau khi uống giảm sốt và rút ngắn thời gian mắc bệnh xuống 3-4 ngày. Vì vậy, khi con cúm, cha mẹ không nhất thiết phải tìm mua bằng được thuốc Tamiflu để uống thay vào đó hãy chăm sóc tốt cho trẻ.

Bên cạnh đó, khi chăm sóc trẻ cha mẹ lưu ý trẻ sốt cao cần phải đi khám để chẩn đoán ra bệnh, không nên tự ý cho uống thuốc. Trẻ mắc cúm mùa nếu chăm sóc tốt tại nhà sẽ tự khỏi sau 3- 5 ngày. Hạ sốt cho trẻ bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Hàng ngày vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý (3-4 lần/ngày) để tránh các vi khuẩn cơ hội phát triển. 

"Hơn nữa, thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir không thay thế cho việc tiêm vaccine phòng cúm. Do đó, hằng năm người dân nên đến cơ sở tiêm chủng để tiêm vắc xin phòng cúm mùa", ông Hải cho hay.

Liên quan đến dịch bệnh cúm hiện nay, theo cảnh báo của Bộ Y tế hiện dịch cúm trên thế giới diễn biến phức tạp. Ở nước ta, tình hình bệnh cúm tại nhiều địa phương cũng gia tăng, số phải nhập viện tăng cao ở một số bệnh viện tuyến cuối.                                                                       

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.