Hồ sơ tài liệu

Trước đàm phán, Trung Quốc "lớn giọng" với Mỹ về Biển Đông

02/06/2016, 18:03
image

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không tham gia vào các tranh chấp ở Biển Đông để giữ lời hứa của mình.

obama_tap_can_binh_reuters

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Barack Obama.

Reuters đưa tin, hôm nay (2/6), trước thềm Đàm phán an ninh Mỹ - Trung, Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ phải thực hiện cam kết không đứng về phe nào trong tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời không nên tiến hành chính sách của mình tại khu vực này dựa trên quan điểm của các nước đồng minh Châu Á.

Phát biểu tại trước cuộc họp cấp cao vào tuần tới với các quan chức Mỹ tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Zheng Zeguang ngang nhiên cho rằng Trung Quốc có mọi quyền để bảo vệ chủ quyền và hàng hải Biển Đông.

Ông Zeguang trắng trợn khẳng định: “Trên thực tế, Hoa Kỳ không có quyền gì để can thiệp vào tranh chấp tại Biển Đông. Vì vậy, chúng tôi hy vọng Mỹ có thể giữ lời hứa của mình và không đứng về phe nào. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn có thể giữ vững vị trí của mình dựa trên các quyền và những điểm sai trái trong vụ này.

Tôi nghĩ rằng nếu họ (Hoa Kỳ) có thể làm được điều này, đồng thời có thể ngăn chặn các hành động khiêu khích nhằm vào chủ quyền và an ninh lợi ích của Trung Quốc, sau đó đóng một vai trò là nước duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông thì có thể giải tỏa căng thẳng trên khu vực”.

Ngoài ra, ông cũng cho biết Mỹ và Trung Quốc sẽ có một cuộc đàm phán với sự tham gia của ông Dương Khiết Trì – nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc, Ủy viên Hội đồng Nhà nước và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Bên cạnh đó, vào ngày 3/6 sắp tới, Hội nghị thượng đỉnh an ninh  sẽ diễn ra tại Singapore, dự kiến sẽ nhấn mạnh các vấn đề trên Biển Đông giữa các bên tham gia.

Mới đây, hôm 10/5, Trung Quốc đã tỏ ra tức giận trước hành động họ coi là khiêu khích quân sự của tàu tuần tra hải quân Mỹ gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam trong kế hoạch “tự do hàng hải”.

Trung Quốc hiện đang âm mưu độc chiếm toàn bộ Biển Đông, nơi được tuyên bố chủ quyền bởi Philippines, Việt Nam, Malaysia, Đài Loan và Brunei. Trung Quốc đã tiến hành xây dựng và lắp đặt trái phép nhiều công trình hạ tầng cũng như hệ thống vũ khí tại các đảo nhân tạo thuộc quần đào Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Video Trung Quốc công khai xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.