Quốc tế

Trước derby Manchester, Mourinho có nhớ từng bị Pep Guardiola làm nhục?

09/09/2016, 06:36
image

Ký ức về trận thua đau đớn với Mourinho đang hiện về khi mà trận derby thành Manchester đang tới gần.

gặp lại

Mourinho chắc chắn sẽ không quên thất bại cay đắng trước đoàn quân của HLV Pep Guardiola 6 năm về trước.

Năm 2010, sự háo hức của Jose Mourinho trong ngày trở về Nou Camp đã nhanh chóng biến thành ngày thứ hai đen tối trong lịch sử với thất bại nhục nhã 0-5 trước Pep Guardiola.

Đây cùng là một viết nhơ khó lành trong sự nghiệp của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha trước sự chứng kiến của hơn 400 triệu khán giả toàn cầu.

Trận derby Manchester đã ở rất gần và chưa bao giờ nó được chú ý đến thế. Cũng chưa bao giờ ký ức về màn gặp mặt đầu tiên ở La Liga giữa 2 kình địch Mourinho và Pep Guardiola 6 năm về trước lại hiện về rõ nét đến thế.

>>>>>Xem thêm video:

Tuy nhiên, có thể chắc chắn một điều rằng, không một ai hi vọng lần đầu tiên của Guardiola và Mourinho tại Premier League giống như lần đầu tiên ở La Liga vào ngày 29/11/2010. 

“Chiến thắng 5-0 đó là trận đấu tuyệt vời nhất mà tôi từng góp mặt”, Xavi Hernandez kể lại với tờ Sportsmail.

“Nó còn quan trọng hơn cả một trận Chung kết World Cup, cảm giác luôn thật khó tin và đó chính là cảm giác khi bạn đối đầu với Real Madrid. Họ gần như không được chạm bóng. Sau trận đấu, chúng tôi thậm chí còn dành 1 phút để vỗ tay vì điều đó”.

Tuy nhiên, thật may cho Real là phòng thay đồ của họ đủ xa để không nghe thấy sự hả hê đó và cũng là lúc để thầy trò Mourinho có thời gian lặng im để chiêm nghiệm về cái cách họ bị hủy diệt một cách nhục nhã, ấm ức.

pha chạm tinh tế của villa

Pha chạm bóng tinh tế của Villa như một nhát dao cứa sâu vào tim Mourinho.

Sau kết quả tồi tệ mà Real phải nhận, các học trò cảm thấy rằng Mourinho đã quá tôn trọng Barcelona, chỉ 4 tháng sau khi những Iker Casillas, Sergio Ramos, Xabi Alonso và Alvaro Arbeloa vừa nâng cao chức vô địch thế giới bên cạnh Xavi hay David Villa.

Một trận đấu mà Pep Guardiola sẵn sàng mọi thứ để có thể giúp Barca đánh bại Real trong khi Mourinho chỉ dám né tránh việc bị đánh bại. Và kế hoạch đã trở nên vô ích với 2 bàn thắng nhanh gọn đến từ Xavi và Pedro.

Hai bàn thắng liên tiếp của David Villa như cứa vào trái tim Mourinho cùng sự đau khổ của Sergio Ramos, người sau đó đã bị đuổi bởi tình huống xấu chơi với Carles Puyol. Cuối cùng, kết cục là con số 5, một con số mà chắc hẳn những người tham gia trận cầu năm ấy sẽ không bao giờ quên.

>>>> Xem thêm video:

“Đó là một trong những đêm cảm xúc và đẹp nhất của tôi khi thi đấu cho Barcelona”, David Villa chia sẻ với tờ Sportsmail .

“Khi bạn chơi hay, bạn luôn thích tận hưởng nó, nếu bạn thắng trận thì còn tuyệt hơn và nếu bạn đánh bại đối thủ lớn nhất thì sẽ vô cùng đặc biệt. Bạn có thể thấy cách chúng tôi ăn mừng sau khi trận đấu kết thúc”.

Ký ức về trận thua đau trước Barca thậm chí còn hằn sâu trong tâm trí Wayne Rooney, một nhân tố quan trọng của M.U trong cuộc đối đầu nảy lửa vào thứ Bảy tới.

Chứng kiến đoàn quân của Pep hành hạ Real, anh đã bật dậy khỏi giường và tung hô không ngừng. Rooney rất thích bàn thắng của Villa sau đường chuyền siêu sao từ Lionel Messi, người mà không có tên trên bảng tỉ số một cách thật khó tin.

tái ngộ La Liga

6 năm về trước, Barca đã có một ngày thi đấu tuyệt vời khi hạ gục kình địch với tỷ số khó tin.

“Tôi thích bàn thắng thứ hai của mình hơn”, Villa nói. “Nó bắt đầu với bước chạy của tôi từ phần sân nhà, nó tiêu hao rất nhiều sức lực khi trận đấu đang ở giai đoạn khốc liệt nhất”.

Sau khi chọc thủng lưới Real hai lần liên tiếp, David Villa bị thay ra ở phút 75, Tuy nhiên, màn trình diễn của tiền đạo Tây Ban Nha là quá đủ để hàng thủ Real có thể chịu đựng thêm: “Nhiệm vụ của tôi đã hoàn thành. Đám đông hoan nghênh tôi và tôi nhớ rằng mình đã cảm thấy rất vui sướng”. 

Trận đấu hủy diệt với tỷ số 5-0 thực sự là món quà đặc biệt dàn cho NHM Barcelona bởi vì trước đó, 2 đêm tuyệt vời nhất trong lịch sử CLB cũng có kịch bản tương tự.

Năm 1974, Johan Cruyff là nguồn cảm hứng giúp Barca đánh bại Madrid 5-0 trước khi họ lên ngôi vô địch sau 14 năm. Đến năm 1994, Cruyff một lần nữa dẫn dắt đồng đội lặp lại tỉ số này trước đại kình địch.

“Màn trình diễn này còn xuất sắc hơn những gì Dream Team đã làm. Tôi chưa từng thấy một tập thể nào lại xuất sắc đến thế”, Carles Rexach, thành viên của đội hình năm 1974, trợ lý của Cruyff năm 1994, chia sẻ về chiến thắng năm 2010.

>>>>Xem thêm video:

Điều đặc biệt hơn khi đó là Real Madrid của Mourinho, người hồi còn ở Chelsea từng bóng gió cho rằng chơi bóng ở Nou Camp không khác nào ngồi rạp hát vậy, không khí CĐV quá im ắng.

“Đó là sự thật, SVĐ khá im ắng”, Nhà báo người Catalan Marcos Lopez, tác giả cuốn tự truyện của Andres Iniesta “The Artist” (tạm dịch là Nghệ sĩ sân cỏ), chia sẻ. “Nhưng Mourinho lại có khả năng khiến các CĐV Barca phải cất tiếng hát”.

Bài hát có tên “Sal del banquillo; Mourinho sal del banquillo” để kêu gọi Mourinho hãy bước ra khỏi ghế huấn luyện. Thông thường, Mourinho rất thích đi lảng vảng, quát tháo và khoa chân múa tay trên đường biên nhưng đêm đó, ông chỉ ước mình có một khoảng trống để đón nhận thất bại một mình. Có lẽ, Mourinho cần một khoảng lặng trước những giông bão bất ngờ ập tới.

Sau trận đấu, Mourinho miêu tả nó như là thất bại lớn nhất trong sự nghiệp của mình: “Không quá khó để đón nhận thất bại này bởi vì chúng tôi không có cửa giành chiến thắng. Đây không phải là trận đấu mà chúng tôi có xứng đáng thua hay không hay bởi vì trọng tài. Một đội bóng thể hiện tối đa khả năng của họ còn đội kia thì thể hiện điều tệ hại nhất. Một chiến thắng xứng đáng và một thất bại không còn gì phải bàn cãi”.

0C48C2F0000005DC-3778368-image-a-19_1473269712858

Liệu Pep vẫn là người nở nụ cười sau cùng hay chính Mourinho mới là kẻ hả hê?

Sau trận thua đậm, một vài người đã chỉ trích chiến thuật tiêu cực của Mourinho. Ông thay Mesut Oezil bằng Lassana Diarra sau hiệp 1 và thay Marcelo bằng Arbeloa. Những thay đổi mang tính phòng ngự thậm chí còn dẫn đến kết quả tệ hại hơn.

“Kết quả ngày hôm đó có được là vì giá trị của chúng tôi, chúng tôi đã thể hiện quá tốt”, Villa chia sẻ.

Mặc dù khẳng định thất bại là không khó để đón nhận nhưng chắc chắn Mourinho sẽ không bao giờ quên được nó, một vết sẹo khó lành ngay cả khi đã bỏ lại Real Madrid phía sau. Tuy nhiên, nó lại khiến Mourinho mạnh mẽ hơn, quyết tâm chinh phục Barca của Pep Guardiola hơn.

HLV người Bồ Đào Nha đã tỏ ra cứng rắn hơn với những quyết định của mình. Ông vẫn kịp để lại một dấu ấn đáng nhớ khi giúp Real đánh bại Barca với tỉ số 1-0 trong trận Chung kết Cúp nhà vua vào tháng 5. Đó là tinh thần Mourinho cần phát huy để hi vọng vào một kết quả tương tự cho ngày thứ Bảy tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.