Trước giờ gặp, Philippines ngầm gửi ảnh Trung Quốc quấy rối trên Biển Đông

07/09/2016, 14:31
image

Bộ Quốc phòng Philippines công bố loạt hình ảnh tàu Trung Quốc gần bãi cạn tranh chấp trên Biển Đông.

Tổng thống Philippines tham dự Hội nghị Thượng đỉn

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Viêng Chăn, Lào hôm 7/9

Hôm nay (7/9), ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh giữa ASEAN và Trung Quốc tại Lào, Bộ Quốc phòng Philippines công bố hàng loạt hình ảnh tàu hải cảnh của Trung Quốc tới gần bãi cạn Scaborough đang tranh chấp giữa hai bên trên Biển Đông. 10 bức ảnh cùng tấm bản đồ được gửi qua email tới cánh báo chí, nhiều người trong số họ cũng đang có mặt tại Viêng Chăn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN.

Tuy nhiên, Bộ này không giải thích rõ thời điểm công bố chỉ cho biết khoảng thời gian hai ngày trước khi Manila bày tỏ “vô cùng quan ngại” về tình hình Trung Quốc tăng cường tàu thuyền xung quanh bãi cạn Scarborough và yêu cầu lời giải thích từ đại sứ Bắc Kinh. Một quan chức Philippines cho biết, quyết định công bố hình ảnh và bản đồ này là do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ đạo. Hiện Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines cũng có mặt cùng đoàn đại biểu nước này tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại Viêng Chăn, Lào.

Cùng ngày, Reuters dẫn lời ông Bonnie Glaser, chuyên gia an ninh khu vực tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington cho biết, việc Trung Quốc tăng cường các hành động khiêu khích của tàu hải cảnh trên Biển Đông tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn trong khu vực. Theo ông, không thể coi nhẹ mức độ nguy hiểm từ những sự việc này.

Trong khảo sát được công bố trên trang web ChinaPower của CSIS hôm 7/9, các nhà nghiên cứu của CSIS nêu chi tiết khoảng 45 vụ đụng độ và bế tắc trên Biển Đông kể từ năm 2010. Trong số đó, tới 30 vụ (chiếm 2/3) là có sự tham gia của tàu hải cảnh Trung Quốc. 4 vụ khác liên quan tới các tàu thuyền khác của Hải quân Trung Quốc. “Đây là bằng chứng cho thấy, rõ ràng, hành vi của tàu hải cảnh Trung Quốc đối lập với những gì đáng lẽ các lực lượng thực thi pháp luật nên làm”. “Chúng tôi đã chứng kiến nhiều vụ tấn công, dọa nạt, quấy nhiễu tàu thuyền đến từ các nước khác mà tàu đánh cá và tàu hải cảnh quy mô nhỏ hơn,  để tăng cường tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông - ông Glaser nói.

Xem thêm video Trung Quốc tập trận trên Biển Đông 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.