Xã hội

Trước hỏa hoạn chết người, chung cư Carina được kiểm tra PCCC ra sao?

27/03/2018, 11:29

Trước đó, chung cư Carina đã 3 lần bị xử phạt cùng một lỗi hệ thống báo cháy, đèn chiếu sáng không hoạt động...

11

Khối A và C tại chung cư Carina đã hoàn thành nhưng có khác biệt trong thiết kế

Theo tìm hiểu của PV, chung cư Carina đã được thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế về PCCC năm 2007. Trong quá trình xây dựng, cơ quan chức năng kiểm tra nghiệm thu ba lần theo tiến độ và đến năm 2012 nghiệm thu công trình đi vào hoạt động. Đến tháng 12/2017, cảnh sát PCCC đã kiểm tra an toàn PCCC tại chung cư này 21 lần. Có 3 lần phát hiện vi phạm về PCCC cùng một lỗi. Cụ thể, đó là lỗi hệ thống báo cháy tự động hư hỏng, hệ thống cấp nước chữa cháy, họng nước chữa cháy ngoài trời không hoạt động; máy bơm chữa cháy thì động cơ dầu không hoạt động, đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố không hoạt động. Trong đó, lỗi hệ thống chiếu sáng không hoạt động phát hiện liên tiếp trong hai năm 2016 đến đầu 2017 nên bị phạt hai lần. Đến tháng 12/2017, khi kiểm tra lại, cảnh sát PCCC không thấy lỗi vi phạm, nhưng khi sự cố xảy ra vừa qua hệ thống báo cháy tự động và đèn chiếu sáng tại chung cư này không hoạt động.

Đề nghị giám định kết cấu công trình

Ngày 27/3, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho hay đã có báo cáo kèm kiến nghị về chung cư Carina. Về mặt pháp thủ tục pháp lý, Carina đã thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, đến nay chung cư Carina chưa có ban quản trị. Chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn để quản lý vận hành chung cư. Tuy nhiên, hợp đồng chưa đầy đủ theo quy định về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Không có nội dung điều khiển duy trì hoạt động bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy.

Năm 2015, Sở Xây dựng đã hướng dẫn quận phối hợp với UBND P.16 (Q.8) đôn đốc chủ đầu tư sớm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định, báo cáo về Sở nhưng đến nay Q.8 chưa báo cáo. Về quá trình xây dựng, thi công và nghiệm thu, theo quy định (Nghị định 90), chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các bước theo yêu cầu khi phê duyệt dự án. Về việc nghiệm thu công trình, chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm và đã được Công ty CP Tư vấn kiến trúc và xây dựng (ACCCo) cấp giấy chứng nhận chất lượng công trình trong năm 2011. Trong quá trình thi công, chung cư Carina từng xây dựng sai phép do thi công sân tennis 595 m2 trên khu vực quy hoạch sân vườn cảnh quan và bị yêu cầu ngừng thi công. 

Đến tháng 3/2012, Sở Xây dựng điều chỉnh bổ sung chức năng tập luyện thể dục thể thao trong phần đất công viên cây xanh thuộc dự án với phần diện tích sai phép. Trong 3 khối, khối chung cư B xây dựng, sử dụng đúng thiết kế được duyệt. Khối A và C đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng có khác biệt so với thiết kế được duyệt như bít ô thông tầng tại tầng lửng, thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép tại tầng lửng… Khối thương mại dịch vụ sử dụng sai công năng.

Sở Xây dựng đã gửi kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng giao Viện Khoa học Công nghệ xây dựng giám định chất lượng kết cấu công trình, những phần bị ảnh hưởng của vụ cháy để đánh giá độ an toàn, đề xuất giải pháp xử lý. Giao Sở Cảnh sát PCCC TP kiểm tra, đánh giá toàn bộ hệ thống PCCC của chung cư, đề xuất biện pháp khắc phục hoàn thiện đảm bảo yêu cầu; kiểm tra việc nghiệm thu PCCC của công trình.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, tối 26/3, liên quan vụ cháy chung cư Carina Plaza Q. 8 khiến 13 người tử vong, nhiều người bị thương, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết: Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án theo Điều 313 BLHS 2015 về tội vi phạm quy định về PCCC để điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.