Điều tra

Trước khi bắn trúng lâm tặc, kiểm lâm đã bắn 5 phát chỉ thiên

03/06/2016, 20:06

Cán bộ kiểm lâm huyện Krông Pa (Gia Lai) cho biết đã dùng súng bắn, nhưng vô tình trúng chân lâm tặc.

IMG_0022

Lực lượng chức năng thu số gỗ còn lại của nhóm lâm tặc vận chuyển bằng xuồng trên sông Krông Năn (Krông Pa, Gia Lai). Ảnh: Đoàn Hải Yến

 Lâm tặc quá manh động!

Như Báo Giao thông đưa tin, chiều ngày 2/6, hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa (Gia Lai) nhận được tin báo từ quần chúng một nhóm lâm tặc đang vận chuyển gỗ trái phép trên đường sông Krông Năng, đoạn qua xã Krông Năng (huyện Krông Pa). Sau khi bị nhóm lâm tặc liên tục dùng dao, rựa, gậy gộc chống lại trên sông thì tổ công tác bắn chỉ thiên nhiều phát. Trong lúc một kiểm lâm viên dùng súng bắn vào vỏ xuồng chở gỗ thì không may trúng chân của lâm tặc Nguyễn Sơn Đông (49 tuổi, trú huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên). Đối tượng Đông sau đó tử vong. Một số kiểm lâm viên phải đi cấp cứu vì bị lâm tặc chống trả. 

Lâm tặc hăm doạ dân, tấn công kiểm lâm

Một lãnh đạo huyện Krông Pa cho biết: Thời gian gần đây, địa bàn huyện là khu vực giáp ranh của 3 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Phú Yên, gần đây liên tục "nóng" lên tình trạng phá rừng. Do địa hình phức tạp, lực lượng chức năng mỏng, lâm tặc thường lợi dụng các tuyến đường thuỷ, đường mòn để vận chuyển gỗ trái phép.

Để chấn chỉnh lại tình trạng này, nhiều lực lượng chức năng có liên quan trong phòng chống phá rừng, trong đó có Kiểm lâm liên tục được cử công tác địa bàn. 

Tuy nhiên lâm tặc ngày một manh động,  ngoài việc hăm doạ người dân, chúng còn tấn công người có trách nhiệm giữ rừng. 

Theo thông tin mà Báo Giao thông tiếp cận, cuối giờ chiều ngày 2/6, sau khi nhận được tin báo, cơ quan Kiểm lâm huyện Krông Pa này đã triển khai 4 cán bộ kiểm lâm tiến hành truy quét tại sông Krông Năng, đoạn qua xã Krông Năng. Vào thời điểm này, nguồn tin nhân dân cung cấp cho biết, lâm tặc dùng xuồng để chở gỗ trên sông nhằm về hướng tỉnh Phú Yên.

Khi phát hiện nhóm lâm tặc, tổ công tác gồm anh Phạm Văn Duy, Lê Văn Hóa, Đoàn Xuân Hồng và Đinh Việt Hồng dùng xuồng truy đuổi nhóm vận chuyển gỗ nghi trái phép. Số gỗ xác định bằng mắt khoảng 4-5 m3, trên xuồng có 4 người đàn ông.

Tổ công tác áp sát đón chận ở mũi thuyền đồng thời ra hiệu lệnh cho chiếc thuyền này dừng lại để kiểm tra. Vào thời điểm này các đối tượng quay mũi xuồng vào thuyền của Kiểm lâm rồi đâm trực diện. “Do chúng lợi dụng xuồng chở gỗ nặng, xuồng lớn hơn xuồng của lực lượng chúng tôi. Chiếc xuồng chở gỗ này tông vào xuồng chúng tôi tới 4-5 lần. Có lúc suýt bị lật, kiểm lâm viên Đoàn Xuân Hồng kể lại.

Nổ súng vẫn không sợ!

Khi lực lượng kiểm lâm truy đuổi có tính tới việc sử dụng công cụ hỗ trợ là bình xịt hơi cay, thế nhưng thời tiết thì mưa gió nên không thể dùng được. Trong khi đó, các đối tượng lâm tặc hung hãn, dùng xuồng chở gỗ đâm vào xuồng của kiểm lâm. Trên tay lâm tặc đã thủ sẵn dao, rựa, gậy gộc… chỉ chờ áp sát là tấn công.

Sau khi bị tông nhiều lần, chiếc xuồng Kiểm lâm buộc phải chạy song song để tránh bị tông tiếp. Khi xuồng tiếp cận gần xuồng chở gỗ ở khoảng cách gần thì bị nhóm đối tượng lâm tặc dùng dao, rựa, gậy gộc tấn công. Vào thời điểm này, kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng dùng súng AK bắn 5 phát chỉ thiên để cảnh cáo. Tuy nhiên, các đối tượng này càng hung hãn hơn: “Chúng tấn công chúng tôi bằng mọi thứ có trên thuyền, kể cả dùng ván gỗ ném sang”, một kiểm lâm viên cho hay.

Đối tượng sau này xác định là Nguyễn Sơn Đông (49 tuổi, trú huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) đã ném thẳng một miếng ván thuyền vào kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng nhưng anh Hồng đã tránh được.

Tiếp đó, một đối tượng đã dùng dao quắm có cán dài để chém vào người kiểm lâm viên Phạm Văn Duy. Thấy đồng nghiệp bị chém, anh Lê Văn Hóa đã dùng mái chèo đỡ. Cú chém mạnh trúng vào mái chèo, trượt trúng cánh tay của anh Duy chảy máu.

“Sau khi tấn công một người bị thương, tên Nguyễn Sơn Đông tiếp tục cầm một con dao quắm chém thẳng về phía tôi ở cự ly rất gần. Vào thời điểm này trên sông đang mưa gió, tôi lùi lại và dùng súng bắn vào mạn thuyền với hi vọng làm thuyền lâm tặc thủng. Tuy nhiên, trong lúc mưa gió, cộng thêm việc thuyền kiểm lâm nhỏ do bị thuyền lớn va đập nên chòng chành khiến đạn bay không chính xác mà găm thẳng vào đầu gối của Đông.

Lúc thấy Đông bị thương, các đối tượng liền cho xuồng chạy với tốc độ cao để bỏ chạy. Chúng tôi có ý định đuổi theo để đưa Đông đi cấp cứu, tuy nhiên không kịp. Vào thời điểm này, tổ công tác của chúng tôi cũng có anh Duy bị chém trúng tay chảy máu nên cũng đành quay lại bờ để đưa đi cấp cứu”.– Kiểm lâm viên Đinh Việt Hồng kể lại.  

Khẩn trương điều tra

DSC_8668

Kiểm lâm viên Phạm Văn Duy bị lâm tặc chém vào tay. Ảnh: Đoàn Hải Yến

Chiều 3/6, ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết chúng tôi đã có báo cáo nhanh vụ việc với lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai. Hiện, các cơ quan chức năng cũng đang điều tra vụ việc” .

"Lâm tặc manh động, chống lại một cách nguy hiểm đối với Kiểm lâm nên sự việc mới xảy ra nghiêm trọng. Cũng không may cho lực lượng chúng tôi vì lúc đó, do thuyền tròng trành, nên đạn đã trúng chân của đối tượng. Trước đó, lực lượng của chúng tôi đã bắn cảnh cáo đến 5 phát đạn nhưng các đối tượng vẫn manh động, quá nguy hiểm”, ông Nhĩ phân trần.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.