Xã hội

Trước khi bị cháy rụi, du thuyền chuyên chạy chui thường neo đậu ở đâu?

13/11/2022, 13:39
image

Du thuyền bị cháy rụi không hề được đăng kiểm, đăng ký theo quy định pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên neo đậu tại bến thủy nội địa Lan Anh.

Ngay sau khi vụ việc du thuyền chưa được đăng ký đăng kiểm bốc cháy ngùn ngụt trên sông Sài Gòn, nhiều hành khách không khỏi giật mình vì đã từng tin tưởng vào những quảng cáo xa hoa và "uy tín" của công ty T - Yacht.

Trước đó, du thuyền bị cháy từng rất nhiều lần neo đậu và đón khách tại bến du thuyền Lan Anh (đường số 45, khu phố 1, TP. Thủ Đức). Đây là bến thủy nội địa rất nổi tiếng trong giới du thuyền thuộc sở hữu của công ty TNHH May thêu Lan Anh.

Theo quy định, bất kỳ phương tiện cập bến neo đậu, đại diện cảng bến phải kiểm tra các giấy tờ của phương tiện có đúng quy định hay không. Tuy nhiên, du thuyền của Công ty T - Yacht không có đăng ký, đăng kiểm nhưng vẫn được neo đậu trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn.

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP.HCM nói: "Cảng vụ chưa từng cấp phép cho du thuyền đã cháy của công ty T - Yacht xuất bến đón rước khách. Đối với phương tiện mang số hiệu SG - 8797, từ đầu năm đến nay cũng chưa từng được cấp phép ra vào bất kỳ bến thủy nội địa nào trên địa bàn".

>>> Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại bến du thuyền Lan Anh:

img

Bến du thuyền Lan Anh nằm ở bờ quận 2 cũ, nay là TP Thủ Đức, nhìn sang bên kia bờ là Bình Thạnh, nơi có những tòa nhà cao tầng như: Sunwh Peal, Saigon Pearl… Đây là bến thuỷ được thiết kế hệ cầu dẫn phao nổi, tổng diện tích lên đến 6.000m2. Bến Lan Anh đã được Sở GTVT TP.HCM gia hạn cấp phép hoạt động đến 24/1/2023 cho "tính chất du lịch".

img

Hơn 10 chiếc du thuyền lớn, nhỏ cùng neo đậu tại bến Lan Anh trong chiều 12/11. Phía sau là những khu vui chơi, nghỉ dưỡng cao cấp như hồ bơi, sân tenis…

img

Nhiều đơn vị kinh doanh cho biết, chi phí neo đậu và trông giữ du thuyền tại đây thuộc tốp cao nhất ở khu vực sông Sài Gòn nhờ vị trí đắc địa ở gần trung tâm thành phố.

img

Công ty T- Yacht - đơn vị vận hành du thuyền vừa cháy rụi trên sông Sài Gòn cũng thường xuyên quảng cáo vị trí dẫn khách đến nhận tour tại bến du thuyền Lan Anh. Các dịch vụ du lịch, tổ chức sự kiện, tổ chức tiệc golf, sinh nhật trên du thuyền có giá đắt đỏ từ 450 USD đến 700 USD một giờ thuê. Trong ảnh là du thuyền mang số hiệu SG-8797 mà công ty T - Yacht từng quảng cáo neo đậu tại bến Lan Anh.

img

Rác thải tụ thành mảng lớn ở một góc bến neo đậu các du thuyền tiền triệu đô.

img

Một chiếc du thuyền chở khách xuất bến tại bến Lan Anh di chuyển về hướng quận 1 trong chiều 12/11.

img

Du thuyền vừa bị cháy rụi của công ty T- Yacht chưa được cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, phương tiện này cũng chưa được cấp số hiệu đăng ký nhưng trước đó vẫn thản nhiên neo đậu công khai tại bến du thuyền Lan Anh như một du thuyền hợp pháp.

img

Xác du thuyền bị cháy rụi của công ty T-Yacht nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km về phía Tây bắc. Dầu tràn nổi váng tại hiện trường trong sáng 12/11. Đây là vụ cháy du thuyền đầu tiên và nghiêm trọng nhất xảy ra tại TP.HCM làm dấy lên nhiều nghi vấn về các hoạt động kinh doanh bến bãi, du lịch đường sông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.