Xã hội

Trước khi cưỡng chế, thu hồi đất phải báo cáo Chủ tịch TP

27/04/2017, 10:11

Sau vụ Đồng Tâm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu trước khi cưỡng chế, thu hồi đất phải báo cáo Chủ tịch TP.

nguyen-duc-chung-165744

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung gặp gỡ người dân sau buổi đối thoại với bà con Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành công văn về rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện có đoàn đông người trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh liên quan đất đai và các nội dung phức tạp khác, Chủ tịch thành phố yêu cầu phải tổ chức thanh tra, làm rõ và thực hiện các biện pháp xử lý dứt điểm.

Đặc biệt, phải chủ động báo cáo Chủ tịch UBND TP trước khi tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và những nội dung vượt thẩm quyền.

Trong việc giải quyết các đoàn khiếu kiện đông người, UBND TP yêu cầu Giám đốc các sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động, Thương binh và Xã hội, Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra TP, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính rà soát, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ xác minh, kết luận, tham mưu Chủ tịch UBND TP quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đối với từng vụ việc có đoàn đông người; gửi văn bản báo cáo Chủ tịch UBND TP trước ngày 5/5/2017.

Yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã rà soát, báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, quy định của pháp luật đối với từng vụ việc có đoàn đông người và vụ việc không phải đoàn đông người nhưng tính chất phức tạp, bức xúc, nhất là tại địa bàn các huyện; sau đó, báo cáo tình hình kết quả thực hiện cho Chủ tịch UBND TP trước ngày 5/5/2017.

Đáng lưu ý, Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chủ động rà soát, trực tiếp tiếp công dân để đối thoại, giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật; khẩn trương làm việc với các sở, ngành TP để được hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc; tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân thực hiện đúng quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc liên quan đất đai, giải phóng mặt bằng…

Trước đó, nhân dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đã có nhiều bức xúc do những khiếu kiện về đất đai không được kịp thời giải quyết. Trực tiếp Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã về xã Đồng Tâm đối thoại, lắng nghe bà con trình bày ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, đồng thời nhanh chóng đưa ra các giải pháp tháo gỡ, tạo sự đồng thuận cao và được nhân dân xã Đồng Tâm ủng hộ.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.