Thế giới

Trước "ngày phán quyết", Trung Quốc ngọt nhạt với Philippines

09/06/2016, 05:08
image

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo kêu gọi Philippines giải quyết các vấn đề tranh chấp giữa Bắc Kinh - Manila.

Trung Quốc ngọt nhạt với Philippines trước thềm Tò

Trung Quốc ngọt nhạt với Philippines trước thềm Tòa ra phán quyết biển Đông

Ngày 8/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo kêu gọi Philippines giải quyết các vấn đề tranh chấp giữa Bắc Kinh - Manila trên biển Đông bằng phương pháp đàm phán song phương.

Thông báo được đăng tải toàn văn trên Tân Hoa Xã, vừa có những lời lẽ “ngọt nhạt” về thành tựu quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc - Philippines, vừa chỉ trích, tố cáo Philippines trong tranh chấp trên biển Đông.

Động thái trên diễn ra trước thềm Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc trên biển Đông trong tháng này. Hiện, phía Philippines chưa có phản ứng nào về tuyên bố này của Trung Quốc. Nhưng Tổng thống Philippines Bengino Aquino - người chuẩn bị về hưu vào tháng tới - luôn bác bỏ việc đàm phán song phương với Trung Quốc. Theo ông, đây là vấn đề mà các nước trong khu vực và trên thế giới đều cần quan tâm và giải quyết vì biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng.

Hơn nữa, việc Trung Quốc tăng cường bồi đắp, cải tạo các đảo đá nhân tạo và xây đường băng quân sự, đưa máy bay quân sự ra khu vực này... có thể đe dọa an ninh trong khu vực. Còn Tổng thống vừa được bầu Rodrigo Duterte khẳng định: “Nếu PCA ra phán quyết, chúng ta hy vọng Trung Quốc sẽ tuân theo... Chứ không phải là chỉ vì Trung Quốc giúp chúng tôi xây dựng đường sắt mà phải bỏ bãi cạn Scarborough”.

Đây lại là một hoạt động bất thường khác của Trung Quốc nhằm tranh thủ sự ủng hộ của các nước khác trước khi PCA ra phán quyết. Không những thế, các đại sứ quán Trung Quốc đã bỏ tiền đăng bài viết bênh vực cho lập trường biển Đông của Bắc Kinh lên trang ý kiến của báo chí nhiều nước từ Mỹ, Anh, Pháp… cho tới Jamaica - nước không liên quan gì đến Biển Đông. Mới đây, ngày 27/5, nhật báo Pháp Le Figaro in nguyên một phụ trang bài viết bằng tiếng Pháp có tựa đề “Biển Đông, vấn đề nguyên tắc của Bắc Kinh”.

Bài viết này do tờ China Daily chịu trách nhiệm, tố Philippines vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển Quốc tế năm 1982 và thỏa thuận song phương với Bắc Kinh khi kiện Trung Quốc trước Tòa án Trọng tài quốc tế. Không những thế, bài báo còn nói rằng Trung Quốc đã bị Philippines bắt bí. Trước đó, tờ Globe and Mail (Canada) đăng một bài viết trên trang quảng cáo có nội dung ”Thể hiện quan điểm của Bắc Kinh trước việc bị Manila khởi kiện”. Theo Quartz, để đăng bài viết này phải tốn 7.700 USD.

Nhà báo Bill Gertz của Asia Times nhận định: ”Bắc Kinh đang đẩy mạnh cuộc chiến thông tin để chống lại một phán quyết dự báo là bất lợi đến từ PCA”. Đồng thời, một chuyên gia giấu tên của Đại học Maine (Mỹ) cho rằng, chiến dịch tuyên truyền mà Bắc Kinh đang triển khai là cố tình lấp liếm sự thật một cách thô thiển để biện hộ cho việc chống lại một phán quyết quốc tế. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, Philippines đã rất nhẫn nại khi kiên trì nói chuyện song phương với Trung Quốc trong 20 năm nhưng vô hiệu; nên phải đưa vụ việc ra tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.