Thế giới

Trước ngày phán quyết, Trung Quốc tăng cường "náo loạn" Biển Đông

09/07/2016, 14:21
image

Trung Quốc đã "điên cuồng" tiến hành các cuộc tập trận trước ngày PCA đưa ra phán quyết.

trung-quoc-tap-tran-doi-khang-chong-ngam-o-bien-do

Trung Quốc mang tàu chiến săn ngầm tập trận ngoài biển Đông để phản ứng trước ngày PCA ra phán quyết. (Ảnh minh họa)

Theo Straits Times, Hải quân Trung Quốc hôm 8/7 vừa qua ngang ngược tiến hành cuộc tập trận gần tỉnh Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Hôm nay (9/7), Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng đã thông báo rằng cuộc tập trận diễn ra một ngày trước đó, có sự tham gia của tàu từ hạm đội phía Bắc, Đông và Nam. Tuyên bố của bộ này cho biết cuộc tập trận tập trung vào những nội dung như kiểm soát trên không, hoạt động trên mặt biển, tác chiến chống tàu ngầm...

Cuộc tập trận trên được xem là phản ứng của Bắc Kinh trước khi Toà Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague - Hà Lan dự kiến trong ngày 12/7 đưa ra phán quyết về vụ Philippines kiện yêu sách đường chín đoạn phi lý của Trung Quốc ở biển Đông.

Trước đó, quân đội Trung Quốc tuyên bố các cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến ngày 11/7, tức là 1 ngày trước khi PCA ra phán quyết. Không những thế, Bắc Kinh còn ngang ngược cấm tàu thuyền đi vào vùng biển nơi diễn ra các cuộc tập trận.

Bên canh đó, Trung Quốc thường xuyên lớn tiếng nói không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của PCA và đòi giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán và tham vấn với các nước liên quan trực tiếp.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.