Đường bộ

Trước thềm đại hội, Cienco4 “ẵm” bao nhiêu dự án giao thông?

29/04/2022, 07:35

Nguồn lực mạnh, làm chủ nhiều công nghệ thi công, Cienco4 đang là một trong những tổng thầu được gửi gắm niềm tin tại nhiều dự án giao thông.

Nhà thầu mạnh trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam

Cuối tháng 4/2022, trong lúc nhiều nhà thầu trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, liên tục bị Bộ GTVT, các Ban QLDA bêu tên, điều chuyển khối lượng công việc khi để ảnh hưởng đến tiến độ các dự án thì hàng nghìn kỹ sư, công nhân Công ty CP Tập đoàn Cienco4 vẫn đang cần mẫn tăng mũi thi công, làm việc không kể đêm, ngày để góp phần đưa tuyến cao tốc huyết mạch xuyên dọc đất nước cán đích đúng tiến độ.

img

Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Tập đoàn Cienco4 vẫn đang nỗ lực khẳng định uy tín trong cả vai trò là nhà thầu và nhà đầu tư

11 mũi thi công, 148 thiết bị, 3 dây chuyền rải cấp phối đá dăm và một dây chuyền rải CTB là nguồn lực đang được nhà thầu Cienco4 huy động tại gói thầu 2-XL dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây ở thời điểm hiện tại.

Như vậy, so với đầu tháng 3/2022, số mũi thi công chỉ tăng 1 mũi nhưng số thiết bị, đầu máy được tăng cường thêm đến 20 chiếc. Sản lượng thi công tăng từ 38% lên gần 46%.

Năm 2022, Công ty mẹ CIENCO4 đặt mục tiêu doanh thu 3.000 tỷ đồng với lợi nhuận 300 tỷ đồng, tăng lần lượt 1,5 lần và 3 lần so với năm 2021.

“Nỗ lực này khẳng định sự cam kết và quyết tâm của Cienco4 đưa các hạng mục chính về đích trước 3 tháng theo yêu cầu của Thủ tướng và Bộ GTVT", ông Trần Văn Sơn, Giám đốc gói thầu 2-XL chia sẻ.

Với tinh thần làm việc không kể ngày đêm, hàng loạt gói thầu Cienco4 phụ trách tại 4 dự án thành phần khác, gồm: Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Diễn Mỹ Thuận - Cần Thơ cũng đang được thúc mạnh khối lượng thi công.

Điển hình, tại gói thầu XL04 dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, nếu thời điểm trước Tết, khối lượng giải ngân của nhà thầu chỉ đạt 15 - 20 tỷ/tháng (do thiếu vật liệu đắp nền và việc thi công tập trung nhiều hạng mục giá trị thấp như cào bóc hữu cơ, xử lý đất yếu,…) thì ngay sau khi các mỏ vật liệu được khơi thông (đáu tháng 4/2022), giá trị giải ngân của Cienco4 tại gói thầu đã tăng gấp đôi, lên 30 - 40 tỷ đồng/tháng.

Đặc biệt, tại dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, thể hiện trách nhiệm, vai trò là nhà đầu tư góp vốn, ngay sau khi kế hoạch điều chỉnh được lập lại, tính đến ngày 22/4/2022, Cienco4 là nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu duy nhất tại dự án chủ động tăng vượt mũi thi công (10/7 mũi) và vượt sản lượng thực hiện, đáp ứng tiến độ giải ngân.

img

Không chỉ hiện diện ở các tuyến cao tốc lớn, nguồn thu của Cienco4 còn đến từ nhiều công trình giao thông trọng điểm tại các đô thị lớn và các gói thầu thi công hạ tầng cảng hàng không trên khắp cả nước - Ảnh minh họa

“Phủ sóng” cả hạ tầng hàng không và công trình đô thị

Không chỉ có kinh nghiệm, công nghệ thi công xây lắp cầu, đường, khoảng 5 năm trở lại đây, Cienco4 còn nổi lên như “ngôi sao sáng” trong thi công hạ tầng cảng hàng không - một trong những hạ tầng đặc thù, yêu cầu khắt khe về chất lượng.

Mới đây nhất, tháng 3/2022, Tập đoàn này chính là đơn vị đứng đầu liên danh trúng và thi công gói thầu số 6 “Thi công xây dựng công trình“ thuộc dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay hiện hữu Cảng HKQT Cam Ranh với giá trị gói thầu hơn 650 tỷ đồng.

Trước đó, là gói thầu số 6 - Thi công xây dựng công trình dự án mở rộng sân đỗ máy bay, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn 1; gói thầu hơn 240 tỷ đồng dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Dấu ấn của Cienco4 cũng được khẳng định ở một số dự án khác như: là gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc; thi công đường cất hạ cánh, đường lăn tại dự án đường cất hạ cánh số 2 - CHK quốc tế Cam Ranh; thi công cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

Cần phải nói thêm, sự xuất hiện của Cienco4 không chỉ có những dự án lừng lẫy, tiếng tăm mà đơn vị này còn “năng nhặt” nhiều gói thầu khác tại các dự án giao thông đô thị và địa phương.

Chỉ tính riêng năm 2021, Cienco4 đã đồng loạt thi công không dưới 10 dự án giao thông đô thị như: Hầm chui Lê Văn Lương (Hà Nội); Gói thầu 06OFID.EX - Đường Vành đai phía Tây 2 TP Đà Nẵng; Gói thầu số 7 - Cầu An Hòa; Gói thầu CP1a Bến Thành - Suối Tiên; Gói thầu số 1 - Hầm chui Nguyễn Văn Linh,...

Doanh nghiệp này cũng chuẩn bị triển khai thi công một số công trình mới trúng thầu, gồm: Gói thầu số 9 Đường Bắc Quang - Xìn Mần, tỉnh Hà Giang; Cầu Bạch Đằng 2, Bình Dương; Cầu Xóm Bóng, Nha Trang.

Với sự cần mẫn góp nhặt, nâng cao năng lực thi công đa dạng công trình, trong bối cảnh nhiều các “ông lớn Cienco” trong ngành GTVT bết bát sau cổ phần hóa. Cienco1 gần như vắng bóng, Cienco8 liên tục rơi vào trạng thái “báo động” nguồn lực đảm nhận các gói thầu thì Cienco4 vẫn là cái tên được “chọn mặt gửi vàng” tại nhiều dự án giao thông trọng điểm, duy trì được thương hiệu và đảm bảo tốt đời sống cho người lao động.

Cơ hội rộng mở

Đầu năm 2022, dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội thông qua với tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng.

Trước yêu cầu về thời gian thi công gấp rút, khởi công năm 2022 và cơ bản hoàn thành vào năm 2025, cơ chế chỉ định thầu xây lắp đã được Quốc hội thông qua và Chính phủ đưa vào Nghị quyết triển khai dự án.

Hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm quốc gia khác được đưa vào Chương trình Phục hồi và phát triển KT-XH như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cũng được đề xuất áp dụng cơ chế chỉ định thầu.

Một chuyên gia giao thông nhấn mạnh, chỉ định thầu là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, giúp cơ quan chức năng có thể lựa chọn được nhà thầu tốt, đáp ứng chất lượng các dự án quan trọng đòi hỏi thời gian gấp rút.

Năng lực nhà thầu được lựa chọn không chỉ đánh giá trên nguồn lực đang có mà còn phải được nhìn nhận qua chất lượng công trình có quy mô, tính chất tương tự mà nhà thầu đã triển khai.

“Trên cơ sở đó, những nhà thầu như Cienco4 hoàn toàn có cơ hội để tiếp tục “nhập cuộc” các dự án giao thông lớn, hưởng lợi từ “làn sóng” đầu tư công để phục hồi kinh tế đất nước hậu Covid-19”, chuyên gia này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.