Đường bộ

Trước thềm Tết Nguyên đán, cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 thi công thế nào?

17/01/2023, 17:46

9 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam vẫn đang được dồn lực thi công, trong đó, 3 dự án thành phần sẽ cán đích trước 30/4/2023.

Dự án thành phần Mai Sơn - QL45

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tính đến nay, dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Đông Xuân (dài 53,09km) trước ngày 31/12/2022.

img

Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 đang rốt ráo triển khai các hạng mục còn lại, đặc biệt là đoạn đường phải xử lý nền đất yếu để kịp thông xe, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023 theo yêu cầu - Ảnh minh họa.

Sản lượng thi công dự án ước đạt hơn 6.041 tỷ đồng, tương đương 83,48% giá trị hợp đồng.

Trong đó, hạng mục đắp nền đường K95 đạt 95,7% (tuyến chính đạt 100%); đắp nền đường K98 đạt 85,6%; móng cấp phối đá dăm (CPĐD) đạt 84,6%; móng CPĐD gia cố xi măng đạt 82,4%; Bên tông nhựa (BTN) rỗng đạt 73,4%; Bê tông nhựa (BTN) C19 đạt 55,2%; BTN C12,5 đạt 47,2%.

Đối với hai công trình hầm, hầm Tam Điệp đã được hoàn thành. Hầm Thung Thi đang hoàn thiện hệ thống SCADA và chiếu sáng ngoài hầm, tổng sản lượng hầm đạt 95,7% hợp đồng.

Dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa trước ngày 31/12/2022.

Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 4.445 tỷ đồng, tương đương 70,94% giá trị hợp đồng.

Một số hạng mục chính như: Đào đá nền đường đạt 100%; đắp nền đường đạt 86,6% (trong đó tuyến chính đạt 100%); Móng CPĐD đạt 98,8%; móng CPĐD gia cố xi măng đạt 94,57%; BTN rỗng đạt 87,9%; BTN C19 đạt 59,35%; BTN C12,5 đạt 14,71%. Khối lượng thi công cầu đạt 75% giá trị hợp đồng.

Dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây

Dự án cơ bản đáp ứng mục tiêu thông xe kỹ thuật trên lớp BTN trước ngày 31/12/2022.

Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 4.629 tỷ đồng, tương đương 78,8% giá trị hợp đồng.

Trong đó, khối lượng đắp nền đường đã hoàn thành; khối lượng móng CPĐD gia cố xi măng đạt 99,72%; khối lượng BTN rỗng đạt 95%; khối lượng BTN C19 đạt 75%; khối lượng BTN C12,5 đạt 53%. Dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2023.

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn

img

Nhà thầu thi công dự án cao tốc đoạn QL45 - Nghi Sơn thường xuyên duy trì các mũi thi công đến 21h30 hàng ngày để đáp ứng tiến độ.

Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 1.711 tỷ đồng, tương đương 54,9% giá trị hợp đồng.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng xác định, hạng mục quyết định đến tiến độ của dự án là 13,6 km nền đất yếu. Dự kiến, đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải nhưng còn phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún.

Căn cứ tình hình thực tế, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tăng ca, tăng kíp bù khối lượng đã bị chậm tiến độ; tăng cường nhân lực, thiết bị và khẩn trương triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường tại những đoạn tuyến không phải theo dõi lún; thường xuyên theo dõi diễn biến lún, đánh giá số liệu lún cố kết của đoạn 13,6 km, phối hợp với Tư vấn thiết kế tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu;

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu

Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 2.786 tỷ đồng, tương đương 63,4% giá trị hợp đồng.

Hiện tại, gói thầu XL2 chậm so với kế hoạch do vướng mắc về đường vận chuyển. Chủ đầu tư được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, tăng ca, tăng kíp để bù đắp lại tiến độ đang bị chậm; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và theo dõi nếu nhà thầu chuyển biến chậm, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án, kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu chậm tiến độ.

Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm

Lũy kế sản lượng đến nay là 2.786 tỷ đồng, tương đương 64,1% giá trị hợp đồng.

Tại dự án này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh được đề nghị tiếp tục chỉ đạo Doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công gói thầu số 1 tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền.

Dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu

img

Công trình cầu Mỹ Thuận 2 đã cơ bản xong đường dẫn tuyến chính và đang được tập trung thi công phần cầu chính để cán đích vào cuối năm 2023.

Lũy kế sản lượng đến nay đạt hơn 2.284 tỷ đồng, tương đương 70,73% giá trị hợp đồng, tăng 6,5% so với báo cáo ngày 11/11/2022.

Trên cơ sở kết quả thực hiện, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tập trung tài chính, huy động thiết bị, vật tư, tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ; kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ theo quy định.

Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Lũy kế sản lượng đến nay là 22.743 tỷ đồng, đạt 36,16% giá trị hợp đồng.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, hạng mục quyết định đến tiến độ dự án hiện tại là công tác đào nền đường Gói thầu số CLVH-XL01, công tác đắp nền đường gói thầu CLVH-XL02, các hạng mục cầu Km56, cầu Km60 thuộc gói thầu CLVH-XL03.

Doanh nghiệp dự án được đề nghị chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công. Trường hợp cần thiết, đề nghị chủ đầu tư có giải pháp bổ sung, thay thế nhà thầu chậm tiến độ nhưng không có chuyển biến hoặc chuyển biến chậm.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt

img

Mặc dù sản lượng thi công có nhiều cải thiện, song, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang bị chậm tiến độ.

Lũy kế sản lượng đến nay là hơn 2.046 tỷ đồng, tương đương 24,02% giá trị hợp đồng, tăng 6,86% so với báo cáo ngày 11/11/2022.

Tại dự án này, Ban QLDA 6 được yêu cầu thường xuyên kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.

“Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án tiếp tục để chậm tiến độ, yêu cầu Ban QLDA6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, Ban QLDA cần kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.