Thị trường

Trước thời hạn giá FIT, mới có 11/106 nhà máy điện gió được công nhận COD

15/10/2021, 17:20

Từ ngày 1/10 đến ngày 15/10/2021, đã có thêm 5 nhà máy điện gió đã được công nhận vận hành thương mại (COD), kịp thời hạn hưởng giá ưu đãi FIT

Thông tin trên vừa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố. Tổng công suất đã được công nhận COD hơn 176 MW; Gồm các dự án Phương Mai 1 với 24 MW, Hướng Tân 46,2 MW, Tân Linh 46,2 MW, Nhơn Hòa 1 25,2 MW, Nhơn Hòa 2 29 MW.

Như vậy, trong số 106 dự án điện gió với tổng công suất 5.655,5 MW đăng ký, đến nay mới có 11 nhà máy điện gió với tổng công suất 443 MW đã được công nhận vận hành thương mại COD.

img

Nhà máy điện gió Ea Nam

Mới đây, EVN đã yêu cầu phía Công ty mua bán điện (EVN EPTC) thực hiện đàm phán hợp đồng với các dự án điện gió chưa có “văn bản chấp thuận của Bộ Công thương hoặc Sở Công thương" các tỉnh, để tạo điều kiện kịp ngày COD cho các dự án điện gió trước ngày 1/11/2021.

Theo quy định, giá FIT ưu đãi cho điện gió trên biển là 9,8 cent/kWh (tương đương 2.223 đồng/kWh) và trên bờ là 8,5 cent/kWh (khoảng 1.927 đồng/kWh). Giá này được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy có ngày vận hành thương mại trước 1/11 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Theo đó, bên bán điện phải cam kết tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình (bao gồm cả việc kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền có ý kiến về việc bên bán điện chưa tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng công trình, bên mua điện có quyền từ chối công nhận hoặc hủy bỏ công nhận ngày vận hành thương mại (COD), ngừng mua điện và yêu cầu bên bán điện hoàn trả toàn bộ tiền điện mà bên mua điện đã thanh toán cho bên bán điện tính từ ngày COD, bao gồm cả tiền lãi (nếu có).

Bên bán điện cũng phải cam kết thực hiện theo ý kiến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và hoàn trả cho bên mua điện toàn bộ tiền điện mà bên mua điện đã thanh toán, tính từ ngày COD, bao gồm cả tiền lãi (nếu có).

Đồng thời, cam kết tuân thủ, không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nếu xảy ra trường hợp nêu trên...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.