Thể thao

Trước trận vòng 1/8 vào 3h ngày 1/7: Algeria gặp họa vì Ramadan

30/06/2014, 06:32

ĐT Algeria quá yếu so với Đức nhưng đó chưa phải là tất cả những thử thách mà thầy trò HLV Halilhodzic phải đối mặt.

Các tuyển thủ Algeria sẽ không thể chơi với sức khỏe tốt nhất
Các tuyển thủ Algeria sẽ không thể chơi với sức khỏe tốt nhất


Nguy cơ chấn thương rình rập

 
Đêm nay, trước khi bước vào trận đấu với ĐT Đức tại vòng 1/8 World Cup 2014, HLV Halilhodzic đang lo sốt vó vì tháng Ramadan của người Hồi giáo. Theo lịch của người Hồi giáo, tháng Ramadan năm nay sẽ bắt đầu từ 28/6 đến 28/7 dương lịch. Trong vòng một tháng này, các tín đồ Hồi giáo sẽ phải nhịn tất cả mọi thứ từ ăn, uống, hút thuốc và cả sex (trước khi mặt trời lặn).


Là một quốc gia theo đạo Hồi, nên các cầu thủ Algeria tất nhiên phải tuân thủ theo những quy định nghiêm ngặt trong tháng Ramadan bất chấp sự phản đối của BHL bởi lý do sức khỏe. Thậm chí, một số cầu thủ còn thẳng thừng tuyên bố sẽ hưởng ứng tháng Ramadan bằng mọi giá.


Điều này cũng đồng nghĩa với việc các tuyển thủ Algeria sẽ ra sân thi đấu với cái bụng đói cồn cào và tất nhiên sẽ không thể chơi với sức khỏe tốt nhất. Rất may cho các cầu thủ Algeria vì ở Brazil, mặt trời thường tắt nắng lúc 17h30 nên việc nhịn ăn của họ sẽ được kết thúc sớm. Tuy nhiên, khi trận đấu với Đức diễn ra vào lúc 17h (giờ địa phương) thì điều này cũng chẳng có nghĩa lý gì.
 

Một số ngôi sao khác tại World Cup 2014 như Oezil (Đức); Karim Benzema, Bacary Sagna, Moussa Sissoko (Pháp) hay Nacer Chadli (Bỉ) cho biết, sẽ trì hoãn việc thực hành lễ Ramadan và thực hiện việc nhịn ăn, uống sau khi giải đấu kết thúc.

Như vậy, cũng có nghĩa là các tuyển thủ Algeria sẽ phải ăn “bù” vào buổi đêm hôm trước nếu không muốn vừa đi vừa thở trên sân. Tuy vậy, phương án đó không hẳn đã mang lại hiệu quả bởi khi đó chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ sẽ bị đảo lộn.

Do đã lường trước được sự việc nên ĐT Algeria đã mời bác sĩ Hakim Chalabi, chuyên gia của FIFA về Ramadan, cùng đồng hành tới Brasil. Bác sĩ này cho rằng nên để các cầu thủ ngủ trưa lâu hơn, thay đổi mức độ dinh dưỡng và chất lượng thực phẩm. Với các buổi tập, các cầu thủ theo đạo Hồi có thể chỉ cần tập nhẹ.


Thế nhưng, chính Hakim Chalabi cũng khuyến cáo rằng pháp đồ của ông chỉ mang tính chất tương đối và nếu các tuyển thủ Algeria thực hiện tháng Ramadan một cách nghiêm túc, thể trạng của họ sẽ suy giảm đáng kể. Bên cạnh đó, nguy cơ chấn thương cũng sẽ rình rập những đôi chân run rẩy vì đói bụng.


Trong số 16 đội dự vòng 1/8, Algeria được đánh giá là đội bóng yếu nhất nhưng lại phải đụng độ một trong những đội bóng mạnh nhất là ĐT Đức. Khi đủ sức khỏe, “Cáo sa mạc” cũng chẳng thể hi vọng vào một kết quả có lợi trước “Xe tăng” Đức nữa là khi các cầu thủ ra sân với thể trạng không phải tốt nhất.

“Xe tăng” Đức thẳng tiến


Tại vòng bảng, dù vẫn còn một vài nỗi lo ở hàng thủ nhưng rõ ràng Đức đến World Cup 2014 với những ý tưởng và mục tiêu hết sức rõ ràng. 


Ngay trận ra quân, Đức dễ dàng hạ gục một ông lớn khác là Bồ Đào Nha với tỉ số 4-0. Dù để Ghana cầm hòa ở lượt trận thứ hai nhưng “Xe tăng” Đức đã kịp trở lại bằng chiến thắng 1-0 trước đối thủ khó chịu Mỹ ở trận đấu cuối cùng để có được ngôi nhất bảng G.


Việc chỉ phải đối đầu với Algeria cũng là một may mắn với thầy trò HLV Joachim Low bởi đội bóng Bắc Phi có được vé đi tiếp chủ yếu là nhờ các đối thủ như Hàn Quốc và Nga quá yếu chứ không phải “Cáo sa mạc” sở hữu một nguồn sức mạnh nội lực đáng kể. 


Trong đội hình Algeria cũng không có những cái tên đáng chú ý có thể gây đột biến. Khả năng làm bàn của đội bóng này gần như chỉ trông vào tiền đạo Islam Slimani, cầu thủ đang đóng vai trò dự bị trong đội dự bị của Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha).


Trái ngược với đối thủ, Đức lại sở hữu một đội hình đẳng cấp và tương đối đồng đều ở cả ba tuyến. Lối chơi mà HLV Joachim Low đã xây dựng cho ĐT Đức tại World Cup lần này cũng vô cùng đa dạng và khó nắm bắt. Khi cần tấn công trung lộ, Đức có Kroos, Oezil, Schweinsteiger hay Muller đảm nhận trọng trách. Trong khi đó, với những miếng đánh ở hai cánh, Podolski, Schurrle, Draxler hay thậm chí là Mustafi, Boateng hay Lahm đều là những lựa chọn tuyệt vời. Do vậy, cũng dễ hiểu tại sao các nhà cái đánh giá Đức có khả năng vô địch ngang với Argentina và chỉ sau mỗi Brasil.


Với tương quan lực lượng và lợi thế về sức khỏe, rất có thể Đức sẽ làm nên một thắng lợi hoành tráng trước đại diện châu Phi.

Hữu Hiệp
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.