Điều tra

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang mắc nhiều sai phạm

07/08/2019, 06:27

Chi tài chính, sử dụng xe công không đúng quy định là những sai phạm của Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang.

img
Trụ sở làm việc của Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang.

Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Bắc Giang vừa kết luận theo đơn tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Kim Dung, Tỉnh ủy viên, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang.

Chi tài chính, sử dụng xe công không đúng quy định

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ của Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, ngày 23/7/2019, UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang đã kết luận những nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Kim Dung, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang.

Theo đó, UBKT đã chỉ rõ từ năm 2016 đến năm 2018, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã nhiều lần dùng tiền ngân sách nhà nước mua quà tặng cấp trên và đơn vị tỉnh bạn, tổng số tiền 118,9 triệu đồng. Việc làm này vi phạm nghiêm trọng quy định của Thủ tướng Chính phủ, nghiêm cấm sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước để làm quà tặng dưới mọi hình thức.

UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang cũng chỉ rõ, trong các năm 2016, 2017 và 2018, Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang chi tiền từ ngân sách Nhà nước cho cán bộ, người thân đi học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Cát Bà (Hải Phòng), Lào Cai, Nha Trang và Thái Lan với tổng số tiền 377,1 triệu đồng, thực chất là đi tham quan, nghỉ mát. Sau đó, Ban này đã hợp thức hóa 15 chứng từ thanh toán với số tiền 152,7 triệu đồng; lập chứng từ thanh toán không đúng chế độ hơn 224,3 triệu đồng.

Cụ thể, năm 2016, Ban Dân vận Tỉnh uỷ Bắc Giang chi 99,8 triệu cho 44 người, gồm 16 gia đình cán bộ, công chức cơ quan đi Cát Bà nghỉ mát. Năm 2017, chi cho cán bộ, người thân cơ quan gồm 27 người, trong đó có 22 người trong cơ quan, 5 cán bộ Ban Dân vận huyện đi du lịch tại Thái Lan, tổng số tiền chi từ ngân sách là hơn 160,5 triệu đồng. Năm 2018, chi cho 52 người là cán bộ, người thân cơ quan đi Cửa Lò (Nghệ An) với tổng số tiền hơn 116 triệu đồng.

UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang kết luận: Việc tổ chức cho cán bộ, người thân đi du lịch, nghỉ mát từ tiền ngân sách Nhà nước là không đúng quy định của Luật Ngân sách. Trách nhiệm thuộc về bà Nguyễn Thị Kim Dung, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang.

Bên cạnh đó, từ chứng cứ cán bộ cung cấp, UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang kết luận: Có việc bà Nguyễn Thị Kim Dung và lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy sử dụng 2 xe công của cơ quan đến nhà ông Thân Văn Trường, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy dự tiệc đầu năm. Bà Nguyễn Thị Kim Dung có khuyết điểm về sử dụng xe công không đúng quy định.

img
Xe của Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang đi dự tiệc được cán bộ ghi hình, tố cáo.

Còn nhiều điểm chưa được làm rõ

Vị cán bộ đứng tên tố cáo cũng phản ánh, tuy kết luận nêu rõ các tố cáo trên là có cơ sở nhưng UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang chỉ yêu cầu bà Nguyễn Thị Kim Dung kiểm điểm, rút kinh nghiệm mà không thu hồi tài sản, xem xét kỷ luật là chưa thỏa đáng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Tạ Văn Phú, Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết: UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang đã có kết luận chính thức các nội dung tố cáo đối với bà Nguyễn Thị Kim Dung. Tuy vậy, đây là tài liệu mật nên không thể cung cấp cho báo chí.

“Nếu công dân có chứng cứ khác làm thay đổi bản chất vi phạm thì tiếp tục gửi đơn tố cáo đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang để được xem xét giải quyết theo quy định”, ông Phú nói.

Ngoài ra, vẫn còn một số khuyết điểm, vi phạm chưa được UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang làm rõ, thậm chí cố tình sử dụng các văn bản, câu từ khác để “đánh tráo khái niệm”, giảm nhẹ vi phạm.

Cụ thể, đến nay, vẫn còn 3 Trưởng phòng tại Ban Dân vận Tỉnh ủy Bắc Giang gồm các ông: Ngô Văn Thuận, Thân Văn Nghiệp, Đặng Huy Hà thiếu bồi dưỡng nghiệp vụ do các trường Trung ương mở theo quy định của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bắc Giang về tiêu chuẩn đối với chức danh trưởng phòng và tương đương trong các Ban, cơ quan của Tỉnh ủy, MTTQ, đoàn thể nhân dân.

Hay như, ông Ngô Văn Thuận, Trưởng phòng Đoàn thể và các hội, Ban Dân vận Tỉnh ủy chỉ có Bằng Đại học đào tạo ngắn hạn, trong khi quy định của chức danh là đại học chính quy nhưng vẫn được bà Nguyễn Thị Kim Dung bổ nhiệm khi sắp xếp bộ máy từ cuối năm 2018.

Một cán bộ trong Ban Dân vận cho rằng, đại diện UBKT Tỉnh ủy Bắc Giang đưa ra quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang áp dụng với chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, trưởng các Ban, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ quản lý để kết luận các trưởng phòng trên đủ điều kiện là chưa thỏa đáng, không đúng đối tượng.

Được biết, những nội dung trên và nhiều vi phạm phạm khác của bà Nguyễn Thị Kim Dung đã được vị cán bộ này của Ban tố cáo đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.