Điều tra

Trưởng Ban quản lý rừng Bắc Biển Hồ bị bắt tạm giam

23/12/2017, 15:55

Công an Gia Lai cho biết đã tống đạt quyết định bắt tạm giam trưởng ban quản lý rừng Phòng hộ Bắc Biển Hồ...

20170428_111937

Một số diện tích đất thuộc lâm phần của Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ bị lấn chiếm để xây dựng

Ngày 23/12, Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã phát lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức, Trưởng Ban quản lý rừng Phòng hộ Bắc Biển Hồ để điều tra hành vi "Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". 

Cùng ngày, trao đổi với Báo Giao thông, một người thân của ông Đức cho biết: Sáng ngày 22/12, công an đã đọc lệnh tạm giam 3 tháng để điều tra liên quan đến công tác quản lý của anh ấy". 

Trước đó, cơ quan Thanh tra tỉnh Gia Lai tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ. Quá trình thanh tra cũng phát hiện dấu hiệu tham nhũng. Đặc biệt, trong quá trình quản lý tại đây, nhiều diện tích đất rừng do Ban QLR PH Bắc Biển Hồ đã bị giảm diện tích do lấn chiếm, trong đó có việc "phù phép" đất rừng thành đất cá nhân. 

Trả lời Báo Giao thông chiều 23/12, một cán bộ chuyên ngành tại tỉnh Gia Lai cho rằng, vụ án không thể dừng lại đối với các nhân ông Đức. Và sẽ có nhiều cán bộ phải chịu trách nhiệm liên quan đến hồ sơ đất đai, cấp diện tích đất trái pháp luật tại Ban QLR PH. Hơn thế, quá trình lấn chiếm đất đai diễn ra trong thời gian dài nhưng rõ ràng thiếu trách nhiệm của cơ quan chuyên ngành.

Như Báo Giao thông đưa tin, kết luận của Thanh tra tỉnh Gia Lai báo cáo UBND tỉnh Gia Lai chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý rừng tại Ban QLR PH Bắc Biển Hồ. Cụ thể, Ban QLR PH Bắc Biển Hồ đã để mất diện tích đất do mình quản lý, từ 9.148,6 ha đất lâm nghiệp được giao, bị "thất thoát" xuống còn 6.677 ha. Quá trình kiểm tra, Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện 15 cán bộ từ Trưởng Ban QLRPH Bắc Biển Hồ là ông Nguyễn Đức đến nhân viên của đơn vị, lấn chiếm hơn 84.000 m2 đất lâm nghiệp để làm trang trại trồng cà phê, tiêu, xây nhà kiên cố trục lợi. Ngoài ra, chi sai nguyên tắc tài chính khi không nhập quỹ với số tiền hơn 3,6 tỉ đồng. Trong đó, hơn 1,2 tỉ đồng bán vườn cây không đưa vào sổ sách, nhập ngân sách; riêng 2,4 tỉ đồng có dấu hiệu tham nhũng khi không có chứng từ chứng minh mục đích sử dụng.

Từ những sai phạm phát hiện trong quá trình thanh tra, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tỉnh tiếp tục điều tra làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.