Xã hội

Trưởng ban Tuyên giáo huyện xây nhà trên đất nông nghiệp để... nuôi lợn?

27/11/2021, 06:30

Bị tố mở đường, xây nhà trên đất nông nghệp, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Bình, Lạng Sơn khẳng định "nhà không để ở mà chỉ để nuôi lợn".

Tự ý mở đường, xây nhà trên đất nông nghiệp

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của người dân huyện Lộc Bình, Lạng Sơn về việc ông Lô Văn Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Bình, Lạng Sơn tự ý xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại thôn Háng Cáu, xã Đồng Bục, Lộc Bình.

img

Căn nhà mái thái đang được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo phản ánh, diện tích khu đất này rộng 1.019 m2, mới được ông Thuận mua lại từ đất rừng của một hộ dân trên địa bàn, sau đó ông Thuận đã chuyển đổi sang đất nông nghiệp khác rồi mở đường, xây dựng nhà mái Thái rộng khoảng 100 m2 tại đây.

Ghi nhận tại đây cho thấy, một công trình giống nhà ở dạng mái Thái (kiểu nhà theo kiến trúc thấp tầng) được dựng lên trên diện tích đất khoảng 100 m2. Xung quanh ngổn ngang vật liệu, nhiều thợ xây vẫn đang miệt mài hoàn thiện công trình.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, các ông, bà: Hứa Văn Luân – Chủ tịch UBND xã; Lương Đình Oánh – Phó Chủ tịch UBND xã; Lý Thị Hiền – Công chức địa chính xã Đồng Bục đều cho biết: Chưa nắm được việc ông Thuận xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp khi diện tích đất này chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng.

Việc gia đình ông Thuận san ủi đất thì xã có biết, nhưng thời điểm đó "chỉ nghĩ là san để làm trang trại chăn nuôi chứ không biết việc ông Thuận xây dựng công trình nhà ở". Diện tích đất nói trên là đất rừng sản xuất, ông Thuận nhận chuyển nhượng từ một người dân ở xã Đồng Bục. Sau đó, ông Thuận đã xin chuyển mục đích để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp khác. Khu vực này theo quy hoạch vẫn là đất rừng sản xuất, chưa phải là đất ở.

img

Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích từ đất rừng sang đất nông nghiệp của UBND huyện Lộc Bình.

Thông tin từ Phòng TN&MT huyện Lộc Bình cho biết: Ông Thuận đã chuyển mục đích sử dụng diện tích đất nêu trên. Tuy nhiên mới chỉ chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sản xuất để sử dụng vào mục đích đất nông nghiệp khác.

Đến nay, ông Thuận cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính sau khi chuyển mục đích sử dụng đất trên.

"Không ở, chỉ phục vụ để nuôi lợn"

Trao đổi về sự việc trên, ông Lô Văn Thuận cho biết, đúng là ông đang mở đường, xây dựng công trình trên. Đây không phải là nhà ở vì gia đình ông đã có nhà tại thị trấn Lộc Bình.

“Gia đình tôi tôi đang nuôi lợn nên muốn xây dựng căn nhà này để phục vụ chăn nuôi lợn tại đây. Hiện Công trình vẫn đang được xây dựng, hoàn thiện. Đúng là công trình này được thiết kế xây dựng mái Thái, nhìn giống nhà ở nhưng gia đình tôi chỉ phục vụ chăn nuôi”, ông Thuận nói.

Nói về giải pháp khắc phục, ông Thuận cho biết, đã trao đổi với lãnh đạo huyện Lộc Bình về việc sẽ cắt bớt phần mái nhà cho "đỡ giống nhà ở" và tiếp tục hoàn thiện để phục vụ chăn nuôi.

Thông tin thêm về việc chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, ông Thuận khẳng định đây là lỗi của các cơ quan chuyên môn. Trong đó, Phòng TN&MT yêu cầu gia đình ông nộp tiền chuyển đổi mục đích từ đất rừng sang đất nông nghiệp. Trong khi đó Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện lại khẳng định không phải nộp. Gia đình ông đang chờ các cơ quan này thống nhất cụ thể.

Nói về tính pháp lý của công trình trên, ông Thuận cho biết: “Trước khi xây dựng, tôi có hỏi các cơ quan chức năng của huyện và UBND xã thì họ nói không cần phải xin phép, lập dự án đầu tư trang trại gì cả nên tôi đã tự mở đường, xây dựng công trình như vậy mà không có bất kỳ thủ tục pháp lý nào. Sau căn nhà này, tôi còn xây thêm 4, 5 chuồng để nuôi khoảng 50 con lợn theo quy mô trang trại tại đây”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đặng Ân, Bí thư Huyện ủy Lộc Bình cho biết: “Huyện ủy Lộc Bình đã nắm được thông tin phản ánh về việc ông Lô Văn Thuận, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy mở đường, xây nhà trên đất nông nghiệp. Huyện ủy đã giao Chủ tịch UBND huyện kiểm tra, xử lý theo quy định. Đề nghị PV trao đổi thêm với Chủ tịch UBND huyện để biết kết quả cụ thể”.

Sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Văn Chiều – Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình nhưng ông này không phản hồi.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.