Giáo dục

Trường bị tố ép ký đơn không thi tốt nghiệp: "Có thể do hiểu nhầm!"

20/04/2022, 19:03

Phía Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy đã có thông tin chính thức liên quan đến việc 2 trường THCS bị tố ngăn học sinh kém thi vào lớp 10.

Nghi vấn không có cơ sở

Chiều 20/4, trả lời Báo Giao thông, ông Đoàn Tiến Trung, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, cho biết nghi vấn hai trường THCS Dịch Vọng và THCS Nghĩa Tân ngăn học sinh kém thi vào lớp 10 là không có cơ sở.

img

Ông Đoàn Tiến Trung, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy

Ông Trung thông tin thêm, qua báo cáo của các nhà trường và kiểm tra hồ sơ tại trường, Phòng GD-ĐT Cầu Giấy cho hay, số học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 của Trường THCS Nghĩa Tân là 729 học sinh (16 lớp). Số học sinh chuyển trường từ đầu năm đến nay là 25.

Còn số học sinh lớp 9 năm học 2021-2022 của Trường THCS Dịch Vọng là 596 học sinh (12 lớp). Số học sinh chuyển trường từ đầu năm đến nay là 11.

Phòng Giáo dục cũng gọi điện cho những phụ huynh có con chuyển trường; theo đó, các phụ huynh đều khẳng định không bị ép buộc.

Nguyên nhân các em học sinh chuyển trường đều theo nguyện vọng của phụ huynh do chuyển nơi cư trú, trong số các học sinh chuyển trường có cả những học sinh xếp loại học lực Giỏi.

Ngoài hai trường được nêu tên, hiện Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy yêu cầu 100% trường THCS trong địa bàn rà soát, kiểm tra tình trạng được phản ánh.

Trước đó, từ tối 19/4, nhiều diễn đàn phản ánh về việc một số trường THCS ở Hà Nội vận động, thậm chí yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực kém phải chuyển sang trường tư, trường nghề hoặc cam kết không thi vào lớp 10 công lập. Các phản ánh đề cập đến hai trường THCS ở quận Cầu Giấy.

"Không có việc bắt học sinh phải chuyển trường"

Giải đáp về việc nhiều phụ huynh phản ánh tình trạng bị ép, bắt ký cam kết không cho con thi vào lớp 10 do lực học kém, ông Trung cho rằng "có thể do thông tin từ giáo viên trong các buổi tư vấn bị nhiễu, khiến phụ huynh hiểu nhầm".

img

Ông Đoàn Tiến Trung cho rằng việc trường bị tố ép, bắt ký cam kết không cho con thi vào lớp 10 do lực học kém có thể do hiểu lầm. Ảnh minh họa

Bởi, trước đó, khi đi học trực tiếp trở lại, Phòng Giáo dục yêu cầu các trường tổ chức tư vấn tâm lý, sức khoẻ, phương pháp học tập cho học sinh.

Nhưng thực tế, Phòng đã kiểm tra biên bản, nội dung các buổi trao đổi về tình hình học tập của học sinh và đề nghị các biện pháp phối hợp giữa phụ huynh học sinh và nhà trường, không có việc bắt học sinh phải chuyển trường và không thi vào lớp 10 THPT.

"Cách truyền đạt của giáo viên có thể gây hiểu sai. Sắp tới chúng tôi sẽ bồi dưỡng kỹ năng truyền đạt, trao đổi cho giáo viên, để tránh trường hợp giáo viên nói một đằng, phụ huynh hiểu một nẻo", ông Trung nói.

img

Ông Đoàn Tiến Trung cũng thông tin rằng, tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT không nằm trong các tiêu chí đánh giá thành tích của các trường THCS hay kết quả thi đua của các cá nhân các giáo viên.

Sau kỳ thi, Phòng Giáo dục có thống kê điểm trung bình thi vào lớp 10 của các trường nhưng chỉ để nắm bắt tình hình.

Thực tế, không phải đến bây giờ phụ huynh mới bức xúc khi giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải viết đơn tự nguyện xin cho con không thi vào trường THPT công lập trên địa bàn.

Song, ông Trung cho biết những năm trước, Phòng Giáo dục và Đào tạo không nhận được phản ánh trực tiếp. Trong khi đó, Phòng luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin và xác minh.

"Nếu xảy ra việc ngăn học sinh kém thi vào lớp 10 công lập, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định", ông Trung khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.