Xã hội

Trường cao đẳng Y dược Hà Nội đào tạo “chui” tại Hải Phòng

06/05/2019, 16:24

Chưa được cấp phép nhưng Trường cao đẳng Y dược Hà Nội (trụ sở tại Bắc Ninh) vẫn vô tư đào tạo “chui” tại Hải Phòng.

img
Cơ sở đào tạo "chui" của Trường cao đẳng y dược Hà Nội tại Hải Phòng

Ngày 6/5, đại diện lãnh đạo Sở Lao động, thương binh và xã hội (LĐTB&XH) TP. Hải Phòng cho biết: Trên địa bàn TP. Hải Phòng đang diễn ra tình trạng Trường cao đẳng Y dược Hà Nội (trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) tiến hành tuyển sinh, mở lớp đào tạo chuyên ngành y dược tại Hải Phòng dù chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép.

Theo đó, từ tháng 3/2019, Sở LĐTB&XH Hải Phòng đã kiểm tra và phát hiện trường này tiến hành đào tạo “chui” hàng chục học viên tại Trường cao đẳng Nghề Duyên Hải (địa chỉ tại số 156/109 Trường Chinh, quận Kiến An, Hải Phòng). Trong số các học viên hầu hết là những người đang làm việc tại các bệnh viện trên địa bàn TP. Hải Phòng, theo học để hoàn thiện bằng cấp, đáp ứng quy định mới của ngành y tế.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện một lớp Dược K17D7 đang học lý thuyết modun Kiểm nghiệm với 16 sinh viên, một lớp Dược K18D10 thi thực hành với 14 sinh viên.

Đoàn cũng ghi nhận năng lực của trường tại thời điểm kiểm tra có 63 giáo viên nhưng không có ai có hồ sơ lưu trữ tại Hải Phòng. Trường có 2 chương trình đào tạo chi tiết về nghề Dược và Điều dưỡng.

Hệ thống phòng học lý thuyết gồm 6 phòng và 4 phòng thực hành theo hợp đồng thuê phòng học với Trường cao đẳng Nghề Duyên Hải (ký ngày 28/6/2016 với thời hạn đến năm 2022).

Đáng lưu ý, trang thiết bị đào tạo chỉ có một số thiết bị, dụng cụ ngành Dược và Điều dưỡng nhưng đều chưa đủ danh mục thiết bị tối thiểu theo quy định.

Nhà trường khai báo chính thức tổ chức tuyển sinh, đào tạo sinh viên trên địa bàn Hải Phòng từ năm 2017 và trình hồ sơ đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp ngày 25/3/2019, gửi Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp để đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại địa điểm đào tạo số 156/109 Trường Chinh, quận Kiến An, TP. Hải Phòng. Tuy nhiên, đến nay hồ sơ này vẫn chưa được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phê duyệt.

Trong biên bản làm việc của Sở LĐTB&XH Hải Phòng khi kiểm tra hoạt động đào tạo sai quy định của Trường cao đẳng Y dược Hà Nội, trường này báo cáo từ năm 2016 đến thời điểm kiểm tra mới chỉ tuyển sinh được 56 sinh viên chuyên ngành Dược và Điều dưỡng trình độ cao đẳng.

Trong đó, năm 2016, trường này không tuyển sinh, năm 2017, tuyển sinh được 31 sinh viên ngành Dược và Điều dưỡng, năm 2018, tuyển sinh được 25 sinh viên ngành Dược.

Về kết quả đào tạo, năm 2017, trường đào tạo một lớp ngành Dược K17D7 với 19 sinh viên, năm 2018, đào tạo 2 lớp với tổng số 44 sinh viên ngành Dược (đã bao gồm một lớp 19 sinh viên của năm 2017). Năm 2019, trường đang đào tạo 2 lớp với tổng số 37 sinh viên ngành Dược.

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH TP. Hải Phòng khẳng định, việc đang tổ chức đào tạo tại Hải Phòng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là sai quy định. Hiện, Sở này vẫn đang tập trung rà soát các báo cáo của trường để đưa ra mức xử phạt hành chính phù hợp. Tuy vậy, việc có đình chỉ cơ sở đào tạo “chui” này hay không, Sở LĐTB&XH TP. Hải Phòng cho rằng đơn vị không có thẩm quyền làm việc đó mà phải do cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động quyết định. Chính vì vậy, dù đã bị phát hiện đào tạo “chui” tại Hải Phòng, bị cơ quan quản lý Nhà nước “tuýt còi” nhưng tới nay trường này vẫn vô tư đào tạo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Trường cao đẳng Y dược Hà Nội có địa chỉ đăng ký hoạt động tại khu Khúc Toại, phường Khúc Xuyên, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.