Pháp đình

Trương Châu Hữu Danh lĩnh 4 năm 6 tháng tù

28/10/2021, 17:35

Sau 2 ngày xét xử, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đã tuyên án Facebooker Trương Châu Hữu Danh và 4 đồng phạm.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 28/10, TAND huyện Thới Lai, TP Cần Thơ đã tuyên án Trương Châu Hữu Danh (SN 1982, ngụ Long An) cùng nhóm đồng phạm Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982, ngụ TP Đà Nẵng), Đoàn Kiên Giang (SN 1985), Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980) - cùng ngụ TP.HCM, Lê Thế Thắng (SN 1982, ngụ TP.Hà Nội).

img

Nhóm bị cáo tại phiên tòa.

Tha thiết mong giảm nhẹ hình phạt

Trong phiên xét xử, các bị cáo thừa nhận tội danh như cáo trạng đã truy tố, tuy nhiên cho rằng khung hình phạt áp dụng cho các bị cáo ở khoản 2 điều 331, Bộ Luật Hình sự là quá cao so với mức độ hành vi các bị cáo đã thực hiện.

Được nói lời sau cùng tại phiên toà, các bị cáo gửi lời xin lỗi đến các cá nhân, tổ chức liên quan. Đồng thời mong HĐXX xem xét chuyển khung hình phạt các bị cáo từ khoản 2 xuống khoản 1, giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm trở về gia đình.

“Cho bị cáo thành tâm xin lỗi các cơ quan, cá nhân mà bị cáo đã vô tình… thực tế là cũng có 1 số trường hợp bị cáo không vô tình, bị cáo có xâm phạm. Bị cáo nghĩ rằng họ xấu nên có xâm phạm đến họ. Bị cáo xin lỗi họ…”, Danh bày tỏ.

img

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh.

Còn bị cáo Nhã thì trình bày: “Đề nghị HĐXX sau khi xem xét lượng hình, xin HĐXX đừng cách ly bị cáo ra khỏi xã hội bằng thời gian nào nữa. Bị cáo suốt 7 tháng qua đã rất ân hận khi ở trong trại tạm giam với điều kiện sinh hoạt không được thoải mái giống bên ngoài, cũng không có được sự tự do như bên ngoài.

Bị cáo mong muốn HĐXX nhìn thấy 7 tháng qua, bằng nỗi day dứt và trăn trở của bị cáo, áp dụng cho bị cáo bằng hình phạt để bị cáo không bị cách ly, để bị cáo đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội, để bị cáo có cơ hội phụng sự cho đất nước”, bị cáo Nhã nói.

“Tôi mong HĐXX, VKSND được làm sao cho tôi có thể là được giảm án, được thay đổi khung hình phạt để có thể là sớm nhất được trở về với gia đình”, bị cáo Giang nói.

“Tôi mong HĐXX nhìn lại và xem xét những bài viết cũng như những mục đích của tôi ban đầu để cho tôi 1 hình phạt đủ sức răn đe nhưng cũng có cơ hội chuộc lỗi, được chăm sóc người già, con thơ”, bị cáo Trung Bảo nói.

img

Bị cáo Đoàn Kiên Giang.

Cấm hoạt động báo chí 3 năm

HĐXX quyết định, tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Phước Trung Bảo 2 năm tù, Đoàn Kiên Giang 3 năm tù, Nguyễn Thanh Nhã 2 năm tù, Lê Thế Thắng 3 năm tù cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Đồng thời, tòa phạt bổ sung cấm các bị cáo hoạt động trong lĩnh vực báo chí thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

img

Bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo.

Đối với số tiền hơn 2,8 tỷ các bị cáo thông qua hoạt động của trang Fanpage “Báo Sạch” nhận để làm truyền thông cho các doanh nghiệp, đối tác, tòa đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ, nếu có dấu hiệu tội phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với một số văn bản văn bản đóng dấu “mật”, “tối mật” được thu thập trong quá trình điều tra vụ án, tòa đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh làm rõ, nếu có dấu hiệu phạm tội thì thì xử theo quy định pháp luật.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8/2019, Danh cùng với các đồng phạm tạo Fanpage “Báo Sạch”, nhóm “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Channel”. Trong đó Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên, Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên.

Tháng 3/2020, Danh đến gặp một số người dân ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai bị ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thới Lai do Công ty Cadif làm chủ đầu tư.

Tại đây, Danh xưng là nhà báo đến thu thập thông tin viết bài để bảo vệ quyền lợi của người dân. Danh đã viết 32 bài và thực hiện 29 video clip đăng công khai trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh” và Fanpage “Trương Châu Hữu Danh”.

img

Bị cáo Nguyễn Thanh Nhã tại phiên tòa.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, các bài viết và clip do Danh thực hiện có tư tưởng phản động, đi sâu khai thác những thông tin có nội dung không phù hợp với lợi ích đất nước, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền, nhân dân.

Tổng cộng có 47 bài viết được đăng trên trang Fanpage “Báo Sạch” của nhóm “Làm Báo Sạch”, trong đó Bảo viết, đăng 17 bài; Danh viết, đăng 7 bài; Nhã viết, đăng 5 bài; Giang viết, đăng 14 bài; Thắng viết, đăng 1 bài.

Theo cơ quan tố tụng, trong quá trình thống nhất cùng nhau thành lập Fanpage “Báo Sạch” và nhóm “Làm Báo Sạch”, nhóm của Danh đã nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp để đăng các bài viết, thu lợi hơn 2,8 tỷ đồng.

Số tiền này được chia lợi ích tùy theo công sức từng người đóng góp, Danh hưởng lợi 300 triệu đồng, Bảo - 410 triệu đồng, Giang - 250 triệu đồng, Nhã - 245 triệu đồng và Thắng - 260 triệu đồng. Riêng bị can Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng có được từ hợp đồng làm truyền thông cho một doanh nghiệp nhưng chưa chia cho các thành viên trong nhóm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.