Xã hội

Trường của vợ cựu Bí thư Lạng Sơn: Không ưu ái, sao trường khác không được?

10/06/2020, 12:28

Có gần 40 cơ sở giáo dục tư thục trong tỉnh nhưng chỉ duy nhất gia đình nguyên Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn được ưu ái về đất đai, xây dựng.

img
Ngôi trường đã được đổi tên, chuẩn bị đưa vào khai trương. Ảnh chụp chiều ngày 9/6.

Trường đầu tiên được hỗ trợ trong tỉnh

Báo Giao thông số ra ngày 4/6 đăng tải bài viết: “Thu hồi nghìn m2 đất cho vợ nguyên Bí thư Lạng Sơn xây trường tư, vì sao?”, phản ánh việc UBND TP Lạng Sơn thu hồi hơn 4,5 nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân rồi miễn phí giao, cho thuê đất, miễn giấy phép xây dựng và hỗ trợ thêm tiền tỷ xây dựng phòng học, trả lương giáo viên...

Sau khi Báo phát hành, PV tiếp tục nhận được phản ánh của người dân và các cơ sở giáo dục tư thục khác ở trong và ngoài tỉnh Lạng Sơn về những bất cập, khó khăn, vướng mắc khi họ thực hiện dự án đầu tư xây dựng trường tư trên địa bàn.

Cụ thể, chủ cơ sở giáo dục tư thục, có địa chỉ tại TP Lạng Sơn cho biết: “Làm gì có chuyện được tỉnh ưu đãi, hỗ trợ xây dựng trường tư. Khi xây dựng, trước tiên chúng tôi phải thành lập doanh nghiệp, tự tìm mua, thuê đất với người dân và chính quyền địa phương. Ngoài ra, hàng năm đơn vị đều phải nộp tiền thuê đất và các loại thuế, phí liên quan. Sau đó, Công ty phải tự bỏ tiền xây dựng, chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị UBND TP và Sở GD&ĐT hỗ trợ kinh phí nhưng không được chấp thuận”.

img
Biển quảng cáo chương trình khuyến mại nhân dịp khai trương được dán ngay tại cổng trường. Ảnh chụp chiều ngày 9/6.

Tương tự, quản lý cơ sở B.A tại TP Lạng Sơn cũng khẳng định: "Chúng tôi mới hoàn thành xây dựng, đưa trường vào hoạt động nhưng không được hỗ trợ gì nhiều. Nhà trường phải tự thỏa thuận, mua từng m2 đất thổ cư của người dân, tự bỏ vốn xây dựng... Khi đề nghị hỗ trợ, chúng tôi chỉ được hỗ trợ 50% mức lương cơ bản/tháng cho những giáo viên đủ bằng cấp, hợp đồng lao động trong nhà trường".

Xác nhận thông tin trên, ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn cho biết, toàn tỉnh hiện có gần 40 cơ sở giáo dục tư thục, trong đó có 7 trường tư thục quy mô lớn. Đúng là đến nay mới chỉ có Trường mầm non Anh Việt của bà Lô Thị Lặn (tên gọi khác là Lô Thị Lan, vợ ông Phùng Thanh Kiểm, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn - PV) không phải đấu giá đất, được miễn tiền thuê đất và hỗ trợ tiền xây dựng phòng học.

“Có thể do quy định hỗ trợ mới được ban hành trong khi các cơ sở khác đã tự chủ động được đất đai, kinh phí xây dựng trước đó nên không được hỗ trợ”, ông Trần Quốc Tuấn cho biết thêm.

Áp dụng sai thời điểm

Trong buổi làm việc với PV Báo Giao thông, ông Lê Trí Thức, Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn và một số cán bộ có liên quan khẳng định: chính sách ưu đãi về đất đai áp dụng đối với bà Lô Thị Lặn và Trường Mầm non Anh Việt được áp dụng theo Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND, ngày 10/12/2018 của HĐND tỉnh Lạng Sơn về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Trong đó, Điều 5 của Nghị quyết quy định ưu đãi về đất đai đối với dự án đầu tư vào các hoạt động trong lĩnh vực xã hội hóa (Giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp), thuộc danh mục loại hình của các cơ sở thực hiện xã hội hóa giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp quy định tại phụ lục 3 ban hành kèm theo Nghị quyết này, có sử dụng đất tại các đô thị trên địa bàn toàn tỉnh thì được miễn tiền thuê đất cho toàn bộ thời gian của dự án.

Điều kiện được hưởng: Dự án đáp ứng tiêu chí quy mô, tiêu chuẩn của các cơ sở thực hiện xã hội hóa theo quy định tại Quyết định số 1466/QĐ-TTg, ngày 10/10/2008, Quyết định số 693/QĐ-TTg, ngày 06/5/2013, Quyết định số 1470/QĐ-TTg ngày 22/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác có liên quan.

Tại Điều 11 của Nghị quyết quy định thời điểm áp dụng đối với các dự án được quyết định chủ trương đầu tư, cấp chứng nhận đăng ký đầu tư sau khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành (ngày 20/12/2018 - PV).

img
Ngôi trường được đánh giá là có thiết kế hiện đại, hoành tráng.

Trong khi đó, bà Lô Thị Lặn được UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trường Mầm non Anh Việt từ ngày 8/8/2018. Đến ngày 14/8/2018 thì được Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngày 4/10/2018, UBND thành phố Lạng Sơn cũng đã ban hành Quyết định số 5026/QĐ-UBND về việc cho thuê đất đối với bà Lô Thị Lặn. Trong đó quy định bà Lô Thị Lặn phải trả tiền thuê đất hàng năm; giá đất, tiền thuê đất phải nộp cụ thể theo quyết định của UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt.

Thực tế cho thấy các thủ tục đầu tư, cho thuê đất đối với dự án trên đã được thực hiện xong trước thời điểm Nghị quyết hỗ trợ trên có hiệu lực thi hành nhưng không hiểu sao bà Lô Thị Lặn vẫn được áp dụng?

Trước nghi vấn này, ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn, người ký quyết định cho bà Lặn thuê đất khẳng định, sẽ kiểm tra lại và thông tin cụ thể.

Ngày 9/6, nhằm cập nhật tình hình xây dựng của Trường mầm non Anh Việt của bà Lô Thị Lặn, PV ghi nhận ngôi trường đã cơ bản hoàn thành, chuẩn bị đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tên trường đã được đổi thành Trường Liên cấp Việt School được giới thiệu, đăng tin tuyển sinh cả hệ mầm non và tiểu học và đang chuẩn bị khai trương.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.