Thời sự Quốc tế

Trưởng đại diện báo Trung Quốc văng tục trên Twitter với Ngoại trưởng Đức

12/11/2020, 15:15

Dường như cảm thấy hối hận về dòng bình luận tục tĩu, ông Chen Weihua sau đó đã xóa nó và đăng một dòng tweet mới...

img
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.

Tờ Tin Tức Đài Loan ngày 12/11 đưa tin, Trưởng đại diện tờ Nhật báo Trung Quốc (China Daily) đã văng tục trong khi tranh luận với một quan chức cấp cao của Đức trên mạng xã hội Twitter.

Nguồn cơn xuất phát từ việc trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas hôm thứ Bảy (7/11) đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden về chiến thắng mà ông Biden dường như đã có được trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020.

Lời chúc mừng của quan chức đứng đầu ngành ngoại giao Đức đã khiến Giám đốc văn phòng tại Brussels, ở Bỉ (hay còn gọi là Trưởng đại diện) của China Daily – một tờ báo của nhà nước Trung Quốc xuất bản bằng tiếng Anh, đáp lại bằng ngôn ngữ tục tĩu, gây ra một cuộc chiến ngôn từ nảy lửa.

Trước đó ông, Maas đã lên tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Đức để chúc mừng Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris về chiến thắng trong cuộc bầu cử trước đối thủ Donald Trump.

Ông Maas viết rằng chính phủ của ông mong muốn được hợp tác với chính quyền tổng thống tiếp theo của Hoa Kỳ và hai nước sẽ có thể "giải quyết nhiều thách thức quốc tế nếu chúng ta hợp lực".

Trong số các "thách thức" mà Ngoại trưởng Đức Maas đề cập đến việc gia nhập lực lượng là tập trung vào vấn đề Trung Quốc. Ông tuyên bố rằng sẽ đưa ra các đề xuất về cách cộng đồng xuyên Đại Tây Dương có thể khép lại các thứ tự các vấn đề chung cần giải quyết, bao gồm "những người chơi như Trung Quốc, bảo vệ khí hậu hoặc cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19.".

Rõ ràng là rất phấn khích trước nhận xét về đề nghị của ông Maas về việc hợp tác để giải quyết vấn đề với Trung Quốc, Chen Weihua, Trưởng đại diện của China Daily tại Liên minh châu Âu vào hôm Chủ nhật (8 tháng 11) đã đăng một bình luận dưới dòng tweet của nhà lãnh đạo Đức với lời lẽ tục tĩu là: "The .... Mass".

img
Hình ảnh chụp màn hình tài khoản Twitter của ông Chen Weihua.

Dường như cảm thấy hối hận về dòng binh luận tục tĩu, ông Chen Weihua sau đó đã xóa nó và đăng một dòng tweet mới trong đó ông này cố gắng biện minh cho hành động của mình "Tôi không thể thấy gì ngoài việc Maas ghét Trung Quốc. Nó (comment tục tĩu) chỉ áp dụng cho ông ta.".

Cùng ngày hôm đó, Mareike Ohlberg, một thành viên cấp cao trong Chương trình Châu Á của Quỹ Marshall Đức, nhận xét rằng lời kêu gọi của Maas về việc hợp tác với Hoa Kỳ để đối phó với Trung Quốc sẽ là một "trận chiến khó khăn.".

Theo trang báo của Đài Loan, ông Chen Weihua, dường như vẫn còn trong trạng thái kích động, đã phản ứng bằng cách viết rằng "những kẻ thù ghét Trung Quốc" đã cố gắng để có được các liên minh xuyên Đại Tây Dương chống lại Bắc Kinh trong một thời gian dài và khiến "Đức và Mỹ trở thành trò hề.".

Ông Chen Weihua cho rằng một danh sách dài các công ty Đức như VW, BWM, Mercedes, Siemens BASF và Bayer sẽ chống lại lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Ông Chen Weihua sau đó lại đăng trạng thái nói “cảm ơn Chúa vì đã biến Thiên thần Merkel trở thành nhà lãnh đạo tài ba.".

Ông Thorsten Benner, đồng sáng lập và giám đốc của Học viện Chính sách Công Toàn cầu, ngày hôm đó đã đăng một đoạn tweet (chụp màn hình) tục tĩu ban đầu của ông Chen Weihua với dòng chú thích rằng: "cho hậu thế biết được vào ngày lịch sử này." Chen sau đó đã nhanh chóng đã chặn ông Thorsten xem tài khoản Twitter của mình.

Dòng tweet của ông Benner cho thấy sự tục tĩu đáng lên án của ông Chen sau đó đã sớm nhận được 1.400 lượt thích, 1.100 lượt chia sẻ và 188 bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.