Xã hội

Trường học dời phố về làng, nhường "đất vàng" cho doanh nghiệp

22/05/2018, 11:19
image

Sau khi nhường đất cho doanh nghiệp, trường cấp 3 đang ở trong trung tâm Tp.Thanh Hóa sẽ dời về làng ven đô...

1

Trường THPT Nguyễn Trãi nằm trên đường Lê Hoàn

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định phê duyệt đề xuất dự án di dời trường THPT Nguyễn Trãi (có địa chỉ tại số 38, đường Lê Hoàn, P. Điện Biên, Tp. Thanh Hóa) theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) nhường đất cho doanh nghiệp và doanh nghiệp sẽ xây dựng mới ngôi trường ở một xã ven đô cách trung tâm Tp. Thanh Hóa khoảng 5km. 

Đổi “đất vàng” lấy công trình 

Theo Quyết định số 1664/QĐ-UBND ngày 8/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền ký phê duyệt đề xuất dự án Trường THPT Nguyễn Trãi Tp.Thanh Hóa theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Đơn vị đề xuất dự án là Tổng Công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc - Công ty TNHH. Theo quyết định này sẽ đầu tư xây mới đồng bộ, hoàn chỉnh Trường THPT Nguyễn Trãi mới với quy mô 30 lớp học, 1.350 học sinh gồm các hạng mục: Nhà hiệu bộ, nhà học lý thuyết, thư viện…và đường giao thông trên khu đất sử dụng khoảng 23.810m2 tại xã Hoàng Long, Tp. Thanh Hoá với tổng vốn đầu tư 87,2 tỷ đồng. 

33137381_1876915162332921_6549545055877595136_n

Phòng GD&ĐT Tp. Thanh Hóa nằm trên đường Trường Thi

Về phương án tài chính sơ bộ, nhà dầu tư tự huy động 100% vốn, trong đó vốn chủ sở hữu 25%, còn lại là vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác là 75%. Qũy đất để thanh toán cho nhà đầu tư là đất của trường THPT Nguyễn Trãi (nằm trên đường Lê Hoàn) và Phòng GD&ĐT Tp.Thanh Hóa (nằm trên đường Trường Thi, vị trí liền kề nhau) với tổng diện tích là 6.301m2 (trong đó, khu đất của trường THPT Nguyễn Trãi là 5.197m2 và khu đất của Phòng GD&ĐT Tp. Thanh Hoá là 1.104m2). UBND tỉnh Thanh Hoá cũng giao Tổng Công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, làm sơ sở để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư. 

2

Quyết định phê duyệt đề xuất dự án di dời trường THPT Nguyễn Trãi  của UBND tỉnh Thanh Hóa

Theo Quyết định này, mục tiêu của dự án nhằm đầu tư xây dựng mới trường THPT Nguyễn Trãi nhằm đáp ứng điều kiện dạy, học tập cho giáo viên, học sinh của nhà trường. Từng bước nâng cao cơ sở vật chất góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng điều kiện trường đạt chuẩn Quốc gia. 

Tuy nhiên, dư luận cho rằng khu đất của trường THPT Nguyễn Trãi và Phòng GD&ĐT Tp.Thanh Hóa nằm ngay các trục đường chính của trung tâm Tp. Thanh Hóa có giá đắt nhưng lại được đổi với "giá bèo" so với thị trường. Với tính toán ban đầu theo quyết định trên, tổng thể 6.301m2 đất tạm tính trên dưới gần 20 triệu đồng/m2. Qua khảo sát từ một số người chuyên làm thị trường bất động sản thì ngay trên tuyến đường Lê Hoàn như năm 2017 có giá dao động từ 80-100 triệu/m2, tại đường Trường Thi có giá dao động từ 30-60 triệu/m2. “Về đất ổn định thì còn tuy theo từng người bán, thời điểm và kinh doanh có thuận lợi hay không...nên có thể xê dịch giá sàn. Song ỏ những tuyến phố chính thì luôn có giá cao hơn so với những vị trí khác”, một chuyên gia về thị trường đất cho hay.

Lo lắng 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Nguyên Tiến - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Hiện, nhà trường có 62 cán bộ giáo viên, 24 lớp học với 1.167 học sinh. Học sinh chủ yếu có hộ khẩu ở Tp. Thanh Hoá, những năm qua, công tác tuyển sinh rất thuận lợi.

"Việc di chuyển trường sang vị trí mới thầy rất vui mừng, tôn trọng chỉ đạo của cấp trên. Hiện nay, khuôn viên nhà trường chật hẹp, không đủ diện tích để xây dựng lên trường chuẩn Quốc gia, bên cạnh đó lại đang phải ở chung với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp nên việc xây dựng một ngôi trường mới khang trang, rộng rãi hơn là cần thiết", ông Tiến nói.

33044209_1876914882332949_1724520439830544384_n

Trục đường Lê Hoàn

Khi PV đặt câu hỏi "liệu rằng di dời trường ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại của học sinh, nhiều phụ huynh cũng như giáo viên lo lắng vì phải thay đổi thói quen, thầy Hiệu trưởng Bùi Nguyên Tiến giãi bày: Trường chưa họp phụ huynh nhưng nghe qua, đa số phụ huynh học sinh không thích chuyển trường vì từ lâu nay các học sinh đều ở trong thành phố. Bây giờ sang trường mới (cách trường cũ khoảng 5km) đi lại cũng xa. Ngoài ra, khi sang vị trí mới, trường cũng rất lo về công tác tuyển sinh. 

“Tuy nhiên, xét ở một góc độ toàn diện, ngay trong trung tâm Tp.Thanh Hóa có nhiều trường THPT nên khi di chuyển ra vị trí mới thì học sinh của 6 xã mới sáp nhập về thành phố có thể học ở trường Nguyễn Trãi”, thầy Tiến cho hay. 

33077919_1876915055666265_8345136591592751104_n

Trục đường Trường Thi

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, một số học sinh cũng bày tỏ quan ngại khi đang ở trung tâm lại chuyển về quê.

Ông Lê Hồng Cường - Trưởng ban Đại diện Cha mẹ học sinh của nhà trường cho biết: “Tôi cũng mới nghe thông tin này. Vì chưa họp ban phụ huynh nên tôi cũng chưa thể nói được gì”. 

Một số ý kiến khác lại cho rằng, tại sao không di chuyển trụ sở Phòng GD&ĐT và Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp đi nơi khác, dành trọn vẹn khu đất xây mới trường THPT Nguyễn Trãi vì việc di chuyển trường ảnh hưởng không nhỏ tới học sinh và phụ huynh, không phù hợp với mạng lưới trường THPT đã có. 

Ông Hoàng Văn Thi - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hoá cho biết: Việc di chuyển trường như vậy là phù hợp vì Tp. Thanh Hoá được mở rộng, việc chăm lo sự nghiệp giáo dục cho người dân thành phố là đương nhiên.

Khi được hỏi liệu rằng chính quyền có tạo điều kiện cho doanh nghiệp lấy “đất vàng”, ông Hoàng Văn Thi từ chối trả lời và cho rằng: “Chúng tôi chỉ làm nhiệm vụ chăm lo sự nghiệp giáo dục”.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.