Giáo dục

"Trường học online" cho 200 triệu học sinh Trung Quốc diễn ra thế nào?

19/02/2020, 17:00

Gần 200 triệu học sinh trên khắp Trung Quốc đã bắt đầu học kì 2 từ ngày 17/2, nhưng cách thức học khác hoàn toàn so với trước Tết Nguyên đán.

img

Trung Quốc tiến hành dạy học trực tuyến cho hơn 200 triệu học sinh.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt để cố gắng khống chế virus Corona đang lan rộng khắp quốc gia này. Hơn 700 triệu người ở Trung Quốc hiện bị hạn chế rời khỏi nhà. Các hoạt động tụ tập đông người tại nơi công cộng bị cấm, bao gồm hoạt động của các trường học.

Phần lớn các trường học ở Trung Quốc đã khởi động lại các lớp học từ ngày 17/2, nhưng các hoạt động dạy dọc đã được chuyển sang hình thức trực tuyến hay các hệ thống học tại nhà.

Bộ Giáo dục Trung Quốc hôm 17/2 đã giới thiệu “lớp học đám mây internet toàn quốc” được hỗ trợ bởi hơn 7.000 máy chủ và có thể đáp ứng cho 50 triệu học sinh cùng học một thời điểm. Các bài học bao trùm 12 môn học khác nhau.

Trong khi đó, Kênh truyền hình giáo dục Trung Quốc đang phát trực tuyến các chương trình học qua vệ tinh tới các khu vực hẻo lánh có kết nối mạng chậm.

Annie Yao, phụ huynh của một học sinh lớp 5 ở Bắc Kinh, đánh giá các lớp học trực tuyến rất tích cực.

“Con trai tôi rất hào hứng với lớp học”, cô Yao nói. “Giáo viên yêu cầu học sinh đọc một quyển sách, viết báo cáo, vẽ tranh hay làm những gì chúng thích”. Mặc dù vậy, con trai của cô vẫn thích học tại trường hơn vì cậu có thể chơi với bạn vào giờ nghỉ.

Mặc dù vậy, hệ thống học trực tuyến vẫn có những bất cập. Nhiều gia đình không có máy vi tính. Những gia đình có nhiều con nhưng chỉ có một máy vi tính. Một số học sinh sống cùng với ông bà, nhưng họ không thành thạo sử dụng internet. Việc trẻ ngồi quá lâu trước màn hình cũng là một vấn đề.

Tình trạng nghẽn mạng cũng đã xảy ra khi hàng loạt học sinh cùng theo dõi bài học qua internet vào cùng một thời điểm.

Cao Jing, bà mẹ đã có hai con ở thành phố Trịnh Châu, cho biết cô không chỉ nấu ăn và giặt quần áo cho con gái 11 tuổi và con trai 7 tuổi, mà còn phải chép bài kiểm tra bằng tay cho con và cố gắng làm quen với công nghệ của các lớp học trực tuyến.

Các con của cô Cao đã quen chơi và không thích thú với việc học qua mạng. Cô hy vọng chúng sẽ trở lại học ở trường sớm trước khi cô “phát ốm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.