Giáo dục

Trường học quyết định thay thế hình phạt học sinh bằng thiền định, kết quả mang lại thật bất ngờ

26/01/2020, 17:00

Có rất nhiều hình phạt được áp dụng cho học sinh vi phạm kỷ luật, nhưng không phải cái nào cũng mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, có một hình phạt không đòn roi, không ép buộc... nhưng khiến học sinh nhận ra lỗi lầm của mình.

Trong trí nhớ của nhiều người, thời học sinh nếu lỡ có vi phạm nội quy gì thì những hình phạt được đưa ra sẽ là bắt dọn dẹp sân trường, đình chỉ học tập, úp mặt vào tường, cảnh cáo trước lớp... Mặc dù các hình phạt thì nhiều vô kể, nhưng không phải cái nào cũng thực sự hiệu quả và học sinh ngoan ngoãn nghe theo. Những hình phạt này chỉ khiến học sinh cảm thấy bất mãn, không công bằng, thậm chí khiến một số em sợ hãi không dám đến trường nữa.

img

Nhưng trường tiểu học Robert W. Coleman, Baltimore, Mỹ đã quyết định làm một điều gì đó khác biệt khi học sinh vi phạm kỷ luật. Đó là hình phạt ngồi thiền.

Thay vì trừng phạt những đứa trẻ quậy phá hoặc gửi chúng đến văn phòng hiệu trưởng, trường học này có một thứ gọi là "phòng chánh niệm". Bên trong căn phòng có nhiều đèn, đồ trang trí và những chiếc gối màu tím sang trọng để ngồi. Học sinh được khuyến khích ngồi bên trong, trải qua các bài tập thực hành về thở hoặc thiền. Điều này, giúp chúng có thể bình tĩnh và tập trung. Giáo viên cũng được yêu cầu trò chuyện với học sinh về những gì chúng vi phạm.

Ảnh hưởng của việc ngồi thiền lên cuộc sống học sinh trong trường

Phòng thiền được tạo ra với sự hợp tác của Holistic Life Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận địa phương. Trong hơn 10 năm, tổ chức này đã cung cấp chương trình sau giờ học Holistic Me, nơi học sinh có thể thực hành các bài tập chánh niệm và yoga.

img

"Thật tuyệt vời! Bạn sẽ không nghĩ rằng những đứa trẻ sẽ thiền trong im lặng nhưng chúng đã làm được", Kirk Philips, điều phối viên của Holistic Me tại Robert W. Coleman nói. 

Những đứa trẻ thậm chí có thể áp dụng việc ngồi thiền khi trở về nhà. Trong số ra tháng 8 năm 2016 của tạp chí Oprah , đồng sáng lập Holistic Life Foundation, ông Andres Gonzalez, nói: "Vào một ngày tôi về nhà và con gái của mình bước tới rồi nói: "Này mẹ, mẹ ngồi xuống đây còn sẽ dạy mẹ cách thở" ".

Tác dụng của việc ngồi thiền

Thiền chánh niệm đã xuất hiện dưới hình thức này hay hình thức khác trong hàng ngàn năm. Tuy nhiên, gần đây, khoa học đã bắt đầu xem xét các tác động của nó đối với tâm trí và cơ thể của con người.

Một nghiên cứu cho rằng thiền định có thể giúp con người chống lại những cảm xúc gây rối và cải thiện được trí nhớ. Nó cũng giúp cải thiện sự chú ý và khả năng tập trung của con người.

img

Việc ngồi thiền giúp cho học sinh của trường tiểu học Robert W. Coleman nhận ra rất nhiều vấn đề về lỗi lầm của mình. Giáo viên cũng thông qua việc ngồi thiền dạy cho học sinh về tầm quan trọng của môi trường.

Sau khi ngồi thiền, học sinh sẽ dọn dẹp giúp công viên địa phương, trồng những khu vườn nhỏ trong trường, thăm các trang trại gần đó. 

Kirk Philips cho biết học sinh còn có thể trở thành đồng giáo viên, cho phép chúng quản lý các buổi tập yoga.

Sau khi đạt được những thành công trong việc giáo dục học sinh thông qua việc thiền định. Rất nhiều trường cũng đã bắt chước mô hình giáo dục của trường tiểu học Robert W. Coleman. Và kết quả sau đó khiến cho mọi người kinh ngạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.