Quản lý

Trường hợp nào cải tạo xe ô tô không cần lập, trình hồ sơ thiết kế?

16/07/2019, 10:23

Trước khi cải tạo, chủ phương tiện phải lập hồ sơ thiết kế cải tạo và được sở GTVT hoặc Cục Đăng kiểm VN thẩm định, chấp thuận.

img
Trường hợp được miễn lập hồ sơ thiết kế cải tạo, sau khi cải tạo đưa đến trung tâm đăng kiểm để nghiệm thu, cấp chứng nhận cải tạo - Ảnh minh họa

Phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, quy định quản lý chất lượng xe cơ giới đường bộ hiện cho phép cải tạo, thêm bớt các chi tiết kỹ thuật xe ô tô (đã được cấp biển số) so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.

Để quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật phương tiện, các trường hợp trước khi cải tạo phải lập hồ sơ thiết kế cải tạo và được sở GTVT hoặc Cục Đăng kiểm VN thẩm định, chấp thuận. Chủ xe khi cải tạo xe phải tuân thủ quy định về lập thiết kế cải tạo và thi công cải tạo theo đúng nội dung thiết kế đã được cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cải tạo được miễn thủ tục lập, duyệt hồ sơ thiết kế cải tạo. Các trường hợp được miễn hồ sơ gồm: lắp thêm hoặc tháo bỏ bàn đạp phanh phụ trên xe ô tô tập lái, sát hạch bằng cách liên kết với bàn đạp phanh chính thông qua một thanh đòn dẫn động cơ khí. Lắp thêm hoặc tháo bỏ các nắp chắn bụi cho thùng xe của xe ô tô tải tự đổ nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng xe. Lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước bao của xe.

Đối với xe tải, miễn hồ sơ thiết kế đối với các trường hợp: tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng xe tải tự đổ và xi téc trên ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất lắp ráp, cải tạo trước ngày 1/1/2014 để phù hợp với quy định tại Thông tư 42/2014 của Bộ GTVT (quy định về thùng xe của xe tự đổ, xe xi téc, xe tải tham gia giao thông đường bộ). Tháo bỏ hệ thống cung cấp nhiên liệu sử dụng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) cho động cơ của xe đã lắp thêm hệ thống cung cấp nhiên liệu LPG để quay về chỉ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe nguyên thủy.

Ngoài các trường hợp trên, các xe cải tạo theo những mẫu đã được Cục Đăng kiểm VN công bố cũng được miễn lập, trình hồ sơ thiết kế cải tạo.

Về thủ tục cải tạo xe, theo Phòng Kiểm định xe cơ giới, chủ phương tiện sau khi cải tạo đưa xe đến đơn vị đăng kiểm xe cơ giới để đề nghị nghiệm thu, cấp chứng nhận cải tạo. Đáng lưu ý, trường hợp lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp che của xe PICKUP, cắt giảm thể tích thùng hàng xe tải, xi téc phải có bản vẽ tổng thể của xe do cơ sở thi công cải tạo lập.

“Sau khi nghiệm thu đạt yêu cầu và được cấp giấy chứng nhận cải tạo, nếu chủ xe có nhu cầu kiểm định ngay thì đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định, bổ sung vào hồ sơ phương tiện theo quy định chung”, đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới thông tin và cho biết, đối với các trường hợp được miễn hồ sơ cải tạo xe, sau khi cải tạo mà không làm thủ tục nghiệm thu, cấp chứng nhận cải tạo là vi phạm quy định về quản lý chất lượng phương tiện, sẽ không được cấp chứng nhận đăng kiểm định kỳ để lưu hành phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.