Hỏi - Đáp

Trường hợp nào CSGT được cẩu xe về trụ sở?

27/03/2017, 07:25

Tôi để ô tô trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội), vào nhà người bạn một lát, khi ra không thấy xe đâu...

16

Trường hợp nào CSGT được cẩu xe về trụ sở?

Hỏi: Tôi để xe ô tô trên phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) vào nhà người bạn một lát, khi ra thì không thấy xe của mình đâu. Hỏi mới biết, CSGT vừa cẩu xe của tôi đưa đi. Xin hỏi, vi phạm giao thông như thế nào thì bị cảnh sát cẩu, kéo xe ô tô?

Nguyễn Thế Tài
(quận Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời: Luật GTĐB quy định người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải đỗ, dừng đúng nơi quy định. Đối với những trường hợp người điều khiển ô tô mà đỗ, dừng không đúng nơi quy định sẽ bị lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên đường xử lý, lập biên bản vi phạm. Theo đó, tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra vi phạm giao thông, nếu không có chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện ở đó thì phải tiến hành tạm giữ phương tiện theo Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Luật quy định, khi tạm giữ phương tiện thì phải có căn cứ để ra quyết định xử phạt. Trường hợp chủ phương tiện hoăc người điều khiển phương tiện không có mặt ở đó thì cần phải đưa phương tiện ra khỏi nơi vi phạm, có thể bằng cẩu hoặc xe nâng để đưa phương tiện về nơi tạm giữ. Theo đó, ngoài việc bị xử lý theo quy định, chủ phương tiện còn phải trả tiền cho phí cẩu, kéo phương tiện về nơi tạm giữ.

Trước khi cẩu phương tiện, người thực thi công vụ phải tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, chụp ảnh, quay phim hình ảnh phương tiện tại địa điểm vi phạm đỗ xe nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ hoặc đỗ xe cách vỉa hè quá 0,25m  hoặc đỗ xe gây cản trở giao thông. Sau đó, tổ công tác phải tiến hành lập biên bản niêm phong phương tiện, đồng thời lấy chữ ký của 2 nhân chứng trực tiếp hoặc 1 nhân chứng đại diện cho chính quyền sở tại. Tại vị trí xe vi phạm ở đó, lực lượng chức năng sẽ thông tin vụ việc cho người dân ở đó biết và yêu cầu người vi phạm đến trụ sở đội, trạm CSGT nơi kéo, cẩu phương tiện để đến giải quyết vi phạm trên.

Đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.