Pháp đình

Trương Quý Dương mong HĐXX xem xét cho bác sỹ Lương vì "em ấy đời còn dài"

15/01/2019, 12:35

Bị cáo Trương Quý Dương khẳng định thực hiện đúng quy trình và không dám nói mình bị oan.

img
Bị cáo, bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa sáng 15/1

Sáng 15/1, TAND Tp. Hòa Bình tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án chạy thận ở Bệnh viện ĐK tỉnh Hòa Bình làm 9 người chết. Đúng 7h50', bác sĩ Hoàng Công Lương đã có mặt tại tòa để tham gia phiên xét xử dù thần thái của bị cáo này tỏ ra khá mệt mỏi. Tiếp đó, lần lượt xe chuyên dụng của cơ quan chức năng dẫn giải các bị Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn đến tòa. Ông Trương Quý Dương (cựu Giám đốc Bệnh viện ĐK Hòa Bình) và 3 bị cáo còn lại cũng đến đúng giờ.

Mở đầu phần xét hỏi, ông Trương Quý Dương tiếp tục được HĐXX thẩm vấn về hợp đồng sửa chữa RO với Công ty Thiên Sơn.

Ông Trương Quý Dương cho biết, quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng 315 (sửa chữa RO số 2) giữa bệnh viện và Thiên Sơn nằm trong kế hoạch từ đầu năm 2017 và được đưa vào kế hoạch sửa chữa quý 2. Khi thấy hệ thống hoạt động yếu hơn bình thường bệnh viện đã mời các kỹ thuật viên xem xét đánh giá và Phòng Vật tư y tế đề nghị sửa chữa, khắc phục trong quý 2.

"Bị cáo đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn thực hiện theo đúng quy trình", ông Dương nói.

Chiều 25/5, bị cáo thay mặt Bệnh viện ký với Công ty Thiên Sơn vì Bệnh viện không đủ năng lực sửa chữa nên các phòng ban chuyên môn đề xuất đơn vị ngoài sửa chữa. Hệ thống RO số 2 được mua bằng nguồn kinh phí bệnh viện hoàn toàn không liên quan đến việc liên doanh liên kết và trách nhiệm sửa chữa của Bệnh viện.

Để hoạt động chạy thận thực hiện được cần nhiều bộ phận cấu thành, hệ thống RO chỉ là để cung cấp nước cho chạy thận, là một thiết bị có liên quan đến hệ thống máy móc phục vụ việc lọc máu. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch để phục vụ tốt hơn chứ thực tế hệ thống này chưa hỏng, không phải sửa chữa đột xuất do có vấn đề.

Đầu tiên là Khoa Hồi sức tích cực (HSTC) là đơn vị sử dụng thiết bị đề xuất, đưa vào kế hoạch quý, sau đó bị cáo phê duyệt. Bị cáo nhận đề xuất của Khoa trước khoảng 1 tháng sau đó bị cáo giao lại cho Phòng Vật tư y tế. Việc khảo sát, đáng giá từ đó dẫn đến việc ký hợp đồng 315.

Theo chức năng nhiệm vụ, quản lý chung mang tính tổng thể là phòng Vật tư y tế, còn trách nhiệm sử dụng cụ thể là Khoa Hồi sức tích cực. Hai bộ phận tham mưu ký kết hợp đồng 315 là Phòng Tài chính kế toán và Phòng Vật tư y tế

Bị cáo Trương Quý Dương khai, khi hợp đồng có hiệu lực, các phòng chuyên môn như Phòng Vật tư y tế liên hệ để thực hiện việc sửa chữa. Nhưng khi hệ thống RO bị hỏng, các phòng ban chuyên môn bố trí thời gian phù hợp nhất để toàn quyền sửa chữa, còn bị cáo Dương không biết việc đó.

Việc sửa máy lọc RO được sửa khoảng 4-5 lần và tất cả đều theo những quy trình như trên. Mặc dù không phải chuyên môn, bị cáo cũng biết việc xét nghiệm chất lượng nước trong khoảng 1 tuần”, bị cáo Dương cho biết.

"Việc hoạt động của nguồn nước lọc sau khi sửa chữa, bị cáo Dương khai đều phụ thuộc vào phòng ban chuyên môn. Nếu có những tình huống bất khả kháng, các phòng ban chuyên môn cần phải có kịch bản xử lý", bị cáo Dương khai và cho biết còn việc giám sát thông qua nhiều kênh, việc kiểm tra hoạt động, bị cáo Dương đến gặp trao đổi với các phòng ban và nhận báo cáo từ các phòng ban, thành lập ban kiểm tra cố gắng thực hiện việc kiểm tra hoạt động các thiết bị trong Bệnh viện.

Tại Bệnh viện có 3 hệ thống lọc nước RO, trong toàn bộ đề xuất, thẩm định đưa hệ thống RO số 1 và việc xây dựng khu nhà, khi xây dựng hệ thống bị cáo Dương cho biết cần có hệ thống dự phòng RO số 2, hệ thống RO số 3 thực hiện cho các ca điều trị công nghệ cao.

Nói về bị cáo, bác sĩ Hoàng Công Lương, ông Dương cho hay: "Nỗi đau của Hoàng Công Lương cũng là nỗi đau của bị cáo, chỉ mong pháp luật là vô tình nhưng người xét xử là có tình, mong HĐXX xem xét cho các em ấy vì tuổi còn rất dài. Bị cáo không dám nói mình bị oan vì mỗi người phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, nhưng mong HĐXX cho bị cáo cơ hội nói rõ, sau đó việc phán xét là quyền của HĐXX”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.