Vận tải

Trưởng tàu phá án như phim hình sự

15/05/2014, 06:45

Mua vé tàu chặng ngắn, lên tàu ăn trộm xong rồi xuống, hành khách ở cùng toa ăn trộm đồ của nhau, hay lẻn vào khoang tàu ăn trộm tài sản...

Lợi dụng những chuyến tàu đông người, kẻ gian thường trà trộn để trộm cắpẢnh: K.Linh
Lợi dụng những chuyến tàu đông người, kẻ gian thường trà trộn để trộm cắp


iPhone 5 không cánh mà bay


Đến giờ, ông Nguyễn Duy Dũng - Trưởng tàu tuyến Lào Cai - Hà Nội (SP 4) vẫn nhớ như in phi vụ bắt trộm trên chuyến tàu hồi tháng 2 năm nay. Giữa đêm, tàu đang chạy trong khu gian Hương Canh - Phúc Yên, một hành khách tên Lê Minh Trang ở giường số 22, toa số 3 hớt ha hớt hải báo bị mất chiếc điện thoại iPhone 5 khi đang sạc trên bàn trong khoang tàu. Vị khách này nghi ngờ người ở giường số 21 nằm cùng toa đã lấy cắp chiếc điện thoại này.


Từ phản ánh của hành khách, trưởng tàu Dũng và tổ trưởng bảo vệ trên tàu Hà Đình Chiến lập tức triển khai quy trình nghiệp vụ theo quy định. Tuy nhiên, sau khi khám xét cẩn thận, từng ngóc ngách vẫn không phát hiện được chiếc điện thoại iPhone 5 bị mất nằm ở đâu. Trong khi đó, bị hại vẫn khăng khăng cho rằng vị khách cùng toa đã lấy trộm điện thoại vì cả khoang chỉ hai người và cửa luôn khóa. Không còn cách nào khác, tổ tàu đành bí mật áp dụng theo dõi ngầm nghi can. Và khi tàu về đến Hà Nội lúc hơn 4h sáng, tổ tàu đã mời cả bị hại và nghi can về Trạm công an ga Hà Nội để làm rõ. Nhưng sau khi kiểm tra kỹ lưỡng hành lý của nghi can này, cũng không phát hiện chiếc iPhone 5 bị mất. 


Sự việc tưởng thế là xong và chiếc điện thoại bị mất vẫn mãi là bí ẩn. Nhưng hôm sau một chủ cửa hàng điện thoại ở Hà Nội bí mật thông báo cho chị Lê Minh Trang về chiếc điện thoại iPhone5 bị mất (do điện thoại có cài đặt phần mềm chống mất cắp). Ngay lập tức thông tin cũng được báo đến Trạm Công an ga Hà Nội và người mang chiếc điện thoại iPhone 5 đi bẻ khóa đã bị bắt ngay tại cửa hàng điện thoại. Và không ai khác, đối tượng trộm cắp chính là vị khách ở giường số 21 nằm cùng toa số 3 với chị Trang. “Nhưng không hiểu đối tượng tìm cách giấu chiếc điện thoại thế nào mà qua bao nhiêu lần kiểm tra đều không bị phát hiện” - anh Dũng cho biết.

Giữa đêm bắt đối tượng truy nã


Chuyện của Trưởng tàu SE2 Đinh Ngọc Sơn thuộc Xí nghiệp Vận dụng Toa xe khách Hà Nội lại mang màu sắc của một vụ trọng án hơn. Đó là chuyến tàu cuối tháng 10 năm ngoái khi đang hành trình từ TP HCM ra Hà Nội. Đến Vinh lúc 23h30, tàu đang đều đều chuyển bánh, anh em tổ tàu định bụng đi một vòng nữa kiểm tra toàn bộ tàu thì có hai chiến sỹ công an mặc thường phục đưa giấy giới thiệu, yêu cầu tổ tàu phối hợp bắt giữ một đối tượng nguy hiểm đang trốn lệnh truy nã có tên Trần Văn Linh (SN 1989). Đối tượng đang ngồi ở ghế 30, toa 2.


Do là đối tượng có lệnh truy nã của Công an Hà Tĩnh nên rất manh động. Hơn nữa đối tượng đang ở toa ghế ngồi có nhiều hành khách cả phụ nữ và trẻ em nên mọi hành động phải rất nhanh gọn, quyết liệt tránh nguy hiểm và gây hoảng loạn đến hành khách. Sau khi bàn bạc phương án cụ thể, Trưởng tàu Đinh Ngọc Sơn, bảo vệ tàu Dương Đức Tuyến bố trí anh em bí mật cảnh giới, bảo vệ an toàn cho hành khách. Còn hai chiến sỹ công an bất ngờ áp sát đối tượng, bằng một đòn võ điệu nghệ đã  khống chế đối tượng chỉ trong tích tắc, khiến đối tượng không kịp trở tay.


“Lúc đấy đã 5h30 sáng, tàu gần về đến Hà Nội nên việc cảnh giới đối tượng phải được thực hiện hết sức cẩn trọng. Đây có lẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp trưởng tàu” - anh Sơn tâm sự.

Những trinh sát chuyên nghiệp


Trên chuyến tàu SE2 do Trưởng tàu Hà Văn Tỉnh phụ trách từ TP HCM ra Hà Nội  khi tàu đến ga Nam Định lúc hơn 2h sáng thì dừng đón trả khách như thường lệ. Sau khi đón khách xong, tàu tiếp tục khởi hành về Hà Nội. Hơn 3h sáng, hành khách ở giường 9, toa 11 hốt hoảng tới gặp tổ tàu nhờ tìm giúp chiếc túi xách để ở đầu giường. Trong túi có 2 điện thoại, nhiều giấy tờ quan trọng và 17 triệu đồng tiền mặt. Cũng thời điểm này, một hành khách khác ở giường 21, toa 9 cũng báo bị mất một điện thoại và gần 2 triệu đồng tiền mặt.

Nhận định đây là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp nên tổ tàu nhanh chóng bí mật điều tra. Hành khách ở giường số 18 toa 11 báo phát hiện một túi xách ở nhà vệ sinh, nên nhân viên tổ tàu cùng hành khách đến kiểm tra thì phát hiện toàn bộ tài sản trong túi đã không cánh mà bay. Cũng vị khách này cho biết, có nhìn thấy một thanh niên cao khoảng 1,7m đi từ trong nhà vệ sinh này ra. Thêm nữa, một hành khách khác cho biết, có thấy một thanh niên cầm nhiều tiền trên tay.

Từ những thông tin này, Trưởng tàu Hà Văn Tỉnh nhận định, đối tượng vẫn đang ở trên tàu. Một phương án vây bắt được vạch ra nhanh chóng. Đối tượng khả nghi được sàng lọc kỹ. Từng toa, từng nhà vệ sinh và mọi ngóc ngách đều được kiểm tra, rà soát. Đến toa số 6, tổ tàu phát hiện một thanh niên cao khoảng 1,7m có nhiều biểu hiện khả nghi. Lập tức, Trưởng tàu Hà Văn Tỉnh và đồng nghiệp Nguyễn Lê Thắng yêu cầu vị khách cho kiểm tra vé tàu. Trong lúc đối tượng loay hoay lấy vé thì các anh phát hiện đối tượng có rất nhiều tiền trong ví. Nhận định đây là đối tượng trộm cắp túi xách nên các anh đã mời đối tượng về toa bưu vụ và mời các nhân chứng cũng như bị hại đến để xác minh.


Thật bất ngờ, hành khách ở giường số 18 cho biết, đây đúng là thanh niên đã đi từ nhà vệ sinh ra. Tổ bảo vệ trên tàu kiểm tra kỹ trên người đối tượng, phát hiện thêm 3 chiếc điện thoại trùng khớp với số tài sản bị mất của hai hành khách.


Qua đấu tranh khai thác nóng, đối tượng khai tên Nguyễn Tuấn Anh (SN 1983, trú tại TP Nam Định) bị nghiện hút, thường lang thang trộm cắp để có tiền mua heroin. Đối tượng thường mua vé tàu chặng ngắn từ ga Nam Định về Hà Nội và thường đi tàu đêm, lợi dụng lúc hành khách đang ngủ say để trộm cắp tài sản. “Đây là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp. Khi bị bắt, chúng tôi đã thu giữ trên người đối tượng một tuốc nơ vít, một khóa tam giác bằng gỗ tự chế để phá khóa cửa khoang tàu” - Trưởng tàu Hà Văn Tỉnh kể lại.

Thiện Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.